Thổ Nhĩ Kỳ âm thầm thoát NATO bằng vũ khí đỉnh cao

Theo Kênh truyền hình A Haber ngày 11/5, Thổ Nhĩ Kỳ vừa thử nghiệm thành công tên lửa tự chế có tầm bắn lên tới gần 300km bên bờ Biển Đen.

Nguồn tin dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Fikri Isik tuyên bố loại tên lửa được thử nghiệm hôm 11/5 ở khu vực Sinop gần bờ Biển Đen có tên là Bora, có nghĩa "bão táp" theo tiếng địa phương.

Ông Fikri Isik tuyên bố: "Tên lửa Bora của chúng ta có tầm bắn 280 km vừa được thử nghiệm thành công ở Sinop. Nó sẽ tấn công mọi mục tiêu trên Biển Đen bất kỳ lúc nào.

Bây giờ, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tự sản xuất tên lửa. Chúng ta có đủ tự tin để sản xuất ra những loại tên lửa tốt hơn. Đất nước chúng ta đã đạt đến cấp độ có thể sản xuất hệ thống tên lửa riêng. Chúng ta nên tự hào", Tướng Fikri Isik nhấn mạnh.

tho nhi ky am tham thoat nato bang vu khi dinh cao

Thổ Nhĩ Kỳ thử tên lửa nội địa.

Xét về mặt kỹ thuật, Bora là một loại tên lửa chiến thuật tầm xa do nhà phát triển vũ khí hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Roketsan nghiên cứu và sản xuất. Tên lửa có trọng lượng khoảng 450 kg, độ phá hủy chính xác mục tiêu trong bán kính 50m.

Không bằng lòng với hiện tại, để tăng cường tự chủ hơn nữa cho kho vũ khí của mình, Ankara tuyên bố sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ để phát triển nhiều chủng loại tên lửa và vũ khí công nghệ cao.

Để thực hiện quyết tâm của mình, Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa có thử nghiệm thành công với súng điện từ khiến những kết quả Mỹ và Nga đạt được trong lĩnh vực này bị xem thường.

Cụ thể, Nhà thầu Quốc phòng Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được thành tích đáng kinh ngạc trong thử nghiệm vũ khí điện từ (EMT) khi viên đạn được bắn ra đạt tốc độ lên tới Mach 6. Cùng với dó, nhà thầu quốc phòng nãy đã bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất.

Aselsan cho biết, công nghệ EMT được thiết kế để sử dụng như là một hệ thống pháo cao xạ có thể đạt hiệu quả ở khoảng cách lên đến 300km bằng năng lượng cao và vận tốc thoát ra khỏi nòng súng từ 2.000-2.500m/s.

Nhà sản xuất Aselsan đã thực hiện thành công các vụ bắn thử đạn thật từ ngày 26 đến 29/12/2016. Tầm bắn hiệu quả tối đa của vũ khí này lên tới 300km. Ngoài tấn công mặt đất và chiến hạm, vũ khí điện từ của Aselsan còn có thể được sử dụng trong nhiệm vụ phòng không.

Công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực này và chứng minh nguyên mẫu EMT tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế được tổ chức ở Istanbul trong tháng 5/2017. Với những gì đạt được, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhỉnh hơn Nga và khiến những thành tích trước đây Mỹ đạt được trong lĩnh vực vũ khí điện từ bị lu mờ, đại diện của Aselsan cho biết.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast