Cơ quan hải quan bác bỏ quan điểm: "Giấu thông tin thịt gà nhập khẩu"

Trong thông cáo được phát đi chiều 17.9.2015, Tổng cục Hải quan bác bỏ quan điểm cho rằng cơ quan hải quan che giấu thông tin giá thịt gà nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời cho biết không có cơ sở và không có chuyện thịt gà nhập khẩu từ Mỹ có giá 12.000 đồng/kg.

Cơ quan hải quan bác bỏ quan điểm: "Giấu thông tin thịt gà nhập khẩu" ảnh 1
Chiều 17.9, Tổng cục Hải quan đã cung cấp các thông tin minh bạch về hoạt động XNK thịt gà. Ảnh: Internet

Minh bạch thông tin nhập khẩu thịt gà

Tại hội thảo "Thương mại nông nghiệp Việt Nam trong biến động của kinh tế toàn cầu" diễn ra ngày 16.9.2015, ông Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam có nêu, vừa qua dư luận đang nóng lên vấn đề thịt gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam. Vậy có chuyện đó không?

Ông này cho biết, sau khi làm việc với Tổng cục Hải quan, Cục Thú y và trực tiếp làm việc với Hiệp hội xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ, Phòng Nông nghiệp đại sứ quán Mỹ cho thấy, giá thấp nhất của họ xuất vào Việt Nam (đùi và cánh) là 0,9 USD/kg chưa bao gồm thuế, phí vận chuyển.

“Khi chúng tôi làm việc thì họ có nói Mỹ không bán gà nguyên con. Người Mỹ thích ăn ức gà nên giá cánh và đùi rất rẻ. Và khi kiểm tra lại với Cục Thú y và Tổng cục Hải quan thì cũng đưa ra các giá như vậy. Từ đó có thể thấy giá thịt gà bán 12.000- 13.000 đồng/kg là gian lận thương mại”, ông Khanh khẳng định.

Ông Khanh cho biết thêm: “Khi tôi và VTV1 cùng làm việc với Tổng cục Hải quan, có đề nghị Tổng cục Hải quan công bố cho chúng tôi rõ địa chỉ nhập hàng thì Tổng cục Hải quan nói cái này là bí mật doanh nghiệp”.

Trong khi đó, các hiệp hội cũng nhận định rằng, gà Mỹ bán giá 20.000 đồng/kg, thậm chí giá chỉ 13.000 đồng/kg, có thể có chuyện gian lận thương mại.

Trong thông cáo báo chí được Tổng cục Hải quan phát hành chiều 17.9, cơ quan này khẳng định thông tin nêu trên là không có cơ sở, đồng thời cung cấp thêm thông tin làm rõ nguồn gốc xuất xứ thịt gà các loại nhập khẩu vào Việt Nam.

Cụ thể theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu năm 2015, thịt gà các loại chủ yếu nhập khẩu vào Việt Nam qua khu vực cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng, chủ yếu có xuất xứ từ Hoa Kỳ với trị giá 39,1 triệu USD, chiếm hơn 60% tổng trị giá nhập khẩu thịt gà các loại vào Việt Nam.

Ngoài ra, thịt gà các loại cũng được nhập nhiều với xuất xứ từ Brazil (chiếm 16%) và Hàn Quốc (chiếm hơn 10%), …. Tổng cộng thịt gà nhập khẩu theo 3 xuất xứ trên đã chiếm gần 90% trị giá thịt gà nhập khẩu vào nước ta.

Các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã nhập khẩu gần 70.000 tấn thịt gà các loại (gà nguyên con, đùi gà, cánh gà, thịt gà khác), trị giá lên đến 63,7 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế là 0,91 USD/kg, tương đương 19.600 đồng/kg (tỷ giá 21.500 VNĐ/USD).

Không có chuyện che giấu thông tin

Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, phát biểu của ông Trần Duy Khanh nêu trên là không có căn cứ. Bởi từ khi dư luận nóng nên về thông tin đùi gà Mỹ nhập khẩu bán với giá rẻ gây thiệt hại cho hoạt động chăn nuôi trong nước, Tổng cục Hải quan đã chủ động rà soát cơ sở dữ liệu để tìm ra nguồn gốc loại hàng được cho là nhập khẩu chính ngạch.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, có 82 DN nhập khẩu mặt hàng thịt gà qua các cửa khẩu cảng tại TP. HCM và TP. Hải Phòng.

Các thông tin này đã được Tổng cục Hải quan cung cấp cho Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương để làm rõ việc xác minh và đánh giá có hành vi bán phá giá mặt hàng này vào Việt Nam.

Bên cạnh việc chia sẻ thông tin xuất nhập khẩu với công luận, Tổng cục Hải quan cũng lưu ý việc cung cấp thông tin của cơ quan chức năng cũng phải được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Điều 27, Luật Thống kê 2003 quy định rõ: Thông tin thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp được tổ chức, cá nhân đó đồng ý cho công bố.

Bên cạnh đó, tại Điểm 4, Điều 5 của Thông tư số 168/2011/TT-BTC ngày 21/11/2011 hướng dẫn thống kê nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Bộ Tài chính quy định:

Nghiêm cấm các hành vi tiết lộ thông tin thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cụ thể gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân khi chưa được sự đồng ý của tổ chức, cá nhân đó cho tổ chức, cá nhân sử dụng không đúng thẩm quyền, mục đích.

Như vậy, việc cho rằng, Tổng cục Hải quan che giấu thông tin là không chính xác, không có cơ sở và không có chuyện thịt gà nhập khẩu từ Mỹ có giá 12.000 đồng/kg.

Tổng cục Hải quan cũng không có buổi làm việc nào với Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam hay cá nhân ông Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch hiệp hội.

Đơn giá bình quân nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2015

Loại thịt gà

Đơn giá bình quân trước thuế

(USD/Kg)

Đơn giá bình quân

quy đổi ra VNĐ

trước thuế

(Đồng/Kg)

Thịt gà nguyên con

0,85

18 200

Cánh gà

1,78

38 300

Đùi gà

0,94

20 300

Thịt gà khác (chân, lườn, ức, ..)

0,61

13 100

Tổng cộng

1,00

21 500

Theo Phúc Hải/Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast