Nhiều giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Thạch Đài

(Baohatinh.vn) - Sau khi ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, cả hệ thống chính trị xã Thạch Đài (Thạch Hà, Hà Tĩnh) tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Nhiều giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Thạch Đài

Cơ quan chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn và thiết lập khu vực cách ly tại nơi các ca bệnh đang sinh sống.

Sáng 20/11, anh T.V.H (trú thôn Nam Bình, xã Thạch Đài) là 1 trong 17 ca mắc COVID-19 cộng đồng được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh công bố. Sau khi bệnh nhân này có kết quả khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2, ngành chức năng đã tập trung truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp liên quan. Đến tối 20/11, trên địa bàn xuất hiện thêm 4 ca nghi nhiễm là người thân của bệnh nhân H.

Nhiều giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Thạch Đài

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và ngành chức năng huyện chỉ đạo phòng, chống dịch tại thôn Nam Bình (xã Thạch Đài).

Trước tốc độ lây nhiễm nhanh, ổ dịch xuất hiện tại các địa điểm đông người, có lịch trình phức tạp, hệ thống chính trị xã Thạch Đài đã “kích hoạt” hàng loạt giải pháp ở mức cao. Dưới sự chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thạch Hà, xã đã phối hợp với lực lượng y tế tiến hành điều tra dịch tễ, phun khử khuẩn tại khu vực xung quanh ca bệnh sinh sống, lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ các trường hợp F1, F2.

Đặc biệt, ngay trong đêm 20/11, Thạch Đài đã huy động lực lượng y tế, dân quân, công an và các đoàn thể vào cuộc, phong tỏa tạm thời một phần thôn Nam Bình với 24 hộ dân và hơn 100 nhân khẩu để lấy mẫu nhằm kiểu soát, khống chế dịch.

Nhiều giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Thạch Đài

Sau khi hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao, đến sáng 21/11, chốt phong tỏa một phần thôn Nam Bình đã được dỡ bỏ.

Đến thời điểm hiện tại, ngành chức năng đã truy vết được 77 trường hợp F1 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và tổ chức cách ly theo quy định. Trong tổng số 335 trường hợp F2 là những người sinh sống ở các khu vực có nguy cơ cao như: trường học, chợ, hàng quán và xung quanh nơi ở của các ca bệnh cũng đã được test nhanh kháng nguyên với COVID-19.

Cùng với công tác tổng lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, xã đã tích cực phổ biến cho toàn thể người dân về những diễn biến mới nhất của dịch bệnh; đồng thời, vận động bà con dồn nhà, khảo sát các địa điểm cho công dân cách ly.

Nhiều giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Thạch Đài

Lãnh đạo xã Thạch Đài tuyên truyền, vận động người dân dồn nhà làm địa điểm cách ly.

Anh Hoàng Văn Cảnh (thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài) chia sẻ: “Qua công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương và các phương tiện truyền thông, chúng tôi biết một trong 4 ca nghi nhiễm vừa được phát hiện là em L.N.A (học sinh trường THCS Hàm Nghi, xã Thạch Đài - PV).

Chính vì vậy, tôi đã quyết định sửa sang, dọn dẹp căn nhà của gia đình không sử dụng đến để trưng dụng làm nơi ăn chốn ở cho các học sinh thuộc trường hợp F1 của em A. nhằm tạo điều kiện cho các cháu học tập, sinh hoạt trong thời gian cách ly. Bên cạnh đó, việc dồn nhà cũng giúp cho công tác cách ly được hiệu quả hơn”.

Nhiều giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Thạch Đài

Anh Hoàng Văn Cảnh (thôn Liên Vinh) dọn dẹp nhà ở, làm nơi cách ly cho các em học sinh.

Theo ông Trương Quang Anh - Chủ tịch UBND xã Thạch Đài, hiện địa phương đang tiếp tục truy vết triệt để, tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp F1, F2; rà soát nhanh các điều kiện cách ly tại nhà; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân có sự cảnh giác cao, chủ động chấp hành quy định phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chính quyền địa phương cũng sẽ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ số lượng công dân đi/đến trên địa bàn. Đồng thời, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Nhiều giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Thạch Đài

Lãnh đạo CDC Hà Tĩnh làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Thạch Đài vào sáng 21/11 để triển khai các nhiệm vụ cấp bách.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh) Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Nhiệm vụ cấp bách nhất ở thời điểm hiện tại là cần nhanh chóng, kịp thời khoanh vùng, xử lý dịch. Khu vực xung quanh các ca bệnh sinh sống là nơi có mật độ dân cư dày đặc, lượng người đi lại rất lớn. Do vậy, cần phải đẩy nhanh tốc độ truy vết theo tinh thần truy vết đến đâu, xét nghiệm đến đó; đặc biệt là tổ chức xét nghiệm sàng lọc tại khu vực có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, cần giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt quá trình cách ly F1 tại nhà, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo ra cộng đồng.

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý các nhà xe đi/đến địa bàn; thường xuyên theo dõi, kiểm soát và lấy mẫu xét nghiệm đối với nhân viên nhà xe nhằm chủ động, phòng ngừa, phát hiện sớm nguy cơ lây lan, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch".

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast