6 vi chất giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch mùa lạnh

6 vi chất như omega-3, magiê, probiotics, vitamin C, vitamin D3, kẽm trong thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, đặc biệt trong mùa đông.

Cơ thể bạn dễ bị cảm, đặc biệt vào mùa đông? Nguyên nhân có thể là do hệ miễn dịch của bạn không tốt. Bổ sung 6 vi chất sau đây sẽ hỗ trợ cho cơ thể tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn phòng chống được nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, việc bổ sung những vi chất đó như thế nào và liều lượng ra sao là điều hết sức quan trọng.

Video: 6 vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

1. Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 có trong dầu cá rất có lợi cho sức khoẻ và có ích trong việc tăng hệ miễn dịch cho toàn cơ thể bạn.

Do cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất axit béo omega-3 nên bạn phải bổ sung từ thực phẩm. Dầu cá tham gia vào hệ thống miễn dịch bằng cách giảm viêm và cải tiến thành phần hóa học trong máu của bạn. Các tế bào sinh dưỡng có lợi khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn khi có đủ omega-3. Dầu cá tăng cường phát triển não bộ, bảo vệ sức khỏe tim mạch, chống lại bệnh ung thư, bệnh trầm cảm, rối loạn đường ruột và viêm khớp, bên cạnh đó nó còn ngăn ngừa hay cải thiện vô số các bệnh về da như là bệnh vảy nến.

Bạn có thể đưa axit béo omega-3 vào cơ thể bằng cách tiêu thụ thịt lành mạnh, hải sản, trứng, hoặc bổ sung dầu cá. Các thực phẩm chứa hàm lượng axit omega-3 cao thường có trong thịt của động vật ăn cỏ, hải sản nước lạnh hay trứng từ gà vịt nuôi tự nhiên.

Nếu bạn không thường xuyên ăn nhiều thịt, cá và trứng được nuôi hữu cơ thì bạn nên bổ sung dầu cá với hàm lượng cao bởi vì có thể trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn không cung cấp đủ lượng Axit béo omega-3 cần thiết cho cơ thể.

2. Magiê

Magiê là một loại khoáng chất quan trọng trong tế bào thần kinh của cơ thể và hơn 50 % lượng magiê trong cơ thể tập trung ở xương. Trong trường hợp cơ thể thiếu magie sẽ dẫn tới sự xâm nhập ion canxi dễ sinh ra các chứng co thắt cơ.

Magiê không chỉ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của xương khớp mà trên thực tế nó còn có thể phòng ngừa và hỗ trợ chữa rất nhiều các bệnh lý khác.

Không chỉ có vai trò quan trọng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, magiê còn là một thần dược tuyệt vời cho những người mắc các chứng mất ngủ, cao huyết áp, hen suyễn , mệt mỏi kinh niên, trầm cảm, đau mãn tính, bệnh táo bón, đau bụng kinh, nhịp tim nhanh, điều hòa huyết áp , và điều tiết lượng đường trong máu,…

3. Thực phẩm chứa nhiều probiotics

Probiotics là những vi sinh vật tự nhiên giúp cơ thể xây dựng khả năng miễn dịch, chống lại nhiều bệnh ( kể cả bệnh ung thư ) và chống lại một số dị ứng của cơ thể.

6 vi chat giup tang cuong suc khoe va he mien dich mua lanh

Để có hệ miễn dịch khoẻ mạnh, đường ruột của bạn cần phải có sự cân bằng của một chủng vi khuẩn có lợi. Khi hệ vi khuẩn trong đường ruột không cân bằng, những người có thể tạng kém sẽ có nguy cơ bị các bệnh như: ung thư, tiểu đường, các vấn đề về da, và nhiều các bệnh khác.

Vi khuẩn probiotics ngăn chặn sự phát triển của các sinh vật gây bệnh có hại trong đường ruột, giúp các vi khuẩn có ích hoạt động để bằng cân bằng độ pH (acid - base ), và hàng tỉ những vi sinh vật có ích này sẽ giữ cho cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn. Probiotics nghĩa là" cho sự sống" - giúp cơ thể khỏe mạnh hơn từ bên trong đường ruột.

4. Vitamin C

Vitamin C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, nó có khả năng chống cảm lạnh, chống nhiễm trùng và sản xuất tế bào mới, hỗ trợ chữa lành vết thương. Ngoài ra, vitamin C còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, giảm dị ứng, sản xuất ra hormone chống stress và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các tác hại của ô nhiễm.

6 vi chat giup tang cuong suc khoe va he mien dich mua lanh

Cơ thể bạn không thể tự sản xuất ra vitamin C, do đó bạn phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Một số nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên bao gồm: hoa quả mọng, trái cây họ cam, và các loại rau xanh,... Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, viêm phế quản hoặc chảy máu chân răng thì bạn có thể uống viên vitamin C để bổ sung thêm.

5. Bổ sung vitamin D3

Hàm lượng vitamin D3 thích hợp có thể giúp bạn tránh được nhiều bệnh, từ cảm lạnh cho đến bệnh ung thư.

Vitamin D3 được mệnh danh là một trong những "thần dược" bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin D3 cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp. Do đó, việc bạn bổ sung vitamin D3 cho cơ thể là điều rất cần thiết.

6 vi chat giup tang cuong suc khoe va he mien dich mua lanh

Hàm lượng vitamin D3 tự nhiên có trong trong các thực phẩm như thịt, trứng, sữa, các loại ngũ cốc và hải sản,..Ngoài ra, hàng ngày bạn có thể tắm nắng khoảng 15 phút và không sử dụng kem chống nắng để hấp thụ nguồn vitamin D3 tự nhiên. Đối với trẻ em, vào mùa đông tia UVB không đủ mạnh để cung cấp lượng vitamin D cần thiết để chống còi xương. Do đó, bạn cần phải bổ sung thêm vitamin D3 cho trẻ từ thực phẩm.

6. Bổ sung kẽm

Kẽm là vi chất thiết yếu để duy trì sức khỏe và dinh dưỡng cho cơ thể bạn. Bổ sung kẽm đầy đủ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giữ cho cơ thể giảm được các triệu chứng như cảm lạnh, rối loạn tiêu hóa, nội tiết,...

Để kẽm được hấp thu tốt nhất thì bạn nên bổ sung vi chất này từ nguồn thực phẩm tự nhiên như : hàu, sò huyết, lòng đỏ trứng, thịt gia cầm, cá mòi, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt vừng, cải xoăn, và bông cải xanh,…Đây là nguồn thực phẩm rất giàu kẽm và có quanh năm, do đó bạn nên lựa chọn bổ sung cho mình những thực phẩm phù hợp để cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast