HLV Lê Thụy Hải: "Đừng vì một trận đấu mà đánh giá thấp Đức"

HLV Lê Thụy Hải thừa nhận không hình dung nổi World Cup mà Brazil và Đức bị loại từ vòng bảng sẽ như thế nào và ông tin những ứng cử viên vô địch này vẫn sẽ đi tiếp.

HLV Lê Thụy Hải: “Đừng vì một trận đấu mà đánh giá thấp Đức”

Nếu không xem mà chỉ nghe kết quả thì việc Đức thua Mexico 0-1 hay Brazil hòa Thụy Sỹ 1-1 quả là cả một cơn địa chấn cho tất cả mọi người. Thực tế xem trận đấu tôi nghĩ chúng ta cũng phải thừa nhận đội Mexico đá rất hay, thể hình không cao to nhưng nhanh nhẹn, tuân thủ kỷ luật nghiêm ngặt, khi mất bóng lui về phòng ngự ngay và ngược lại cướp được bóng phản công cũng rất nhanh. Đội Mexico cũng đặt sẵn các mũi phản công ở đúng vị trí và phát huy hiệu quả.

Tại vòng loại và cả giai đoạn trước đó, Mexico không được đánh giá cao nhưng đây là đội bóng hay chứ không kém, họ có những cầu thủ tương đối. Mexico thắng được Đức quan trọng nhất là sự tỉnh táo trong thi đấu. Đức không phải không có điều kiện dứt điểm nhưng khi nôn nóng, sốt ruột thì dẫn đến vội vàng.

Bóng đá có điểm rất kỳ lạ là nếu “ác” thì ăn được, còn dứt điểm “lành” quá đâm ra hỏng, thủ môn hoặc hàng phòng ngự đối phương cản phá được. Tất nhiên, nếu trận vừa qua Đức có bàn thắng trước thì mọi chuyện sẽ khác, đội bóng này vẫn duy trì được lối chơi chứ không kém nhưng tôi cảm giác họ đá hơi chậm và không có đất để diễn.

Xem Brazil đá với Thụy Sỹ cũng khá giống Đức đấu Mexico rất vất vả nhưng tôi nghĩ họ vẫn sẽ đi tiếp thôi vì đây là hai trong số các ứng cử viên vô địch và cách chơi cũng hay, không kém, duy chỉ có dứt điểm chưa hoàn chỉnh. Brazil gặp Thụy Sỹ chúng ta thấy rõ hậu vệ luôn vây chặt Neymar, khi có bóng luôn có 2, 3 người vào, hoặc buộc phải phạm lỗi, đó là điều hết sức bình thường. Messi của Argentina cũng bị vây chặt và phạm lỗi như vậy.

Tôi vẫn lạc quan và có niềm tin vào Brazil cùng Đức, ít nhất họ phải vào vòng 1/8 và còn có thể tiến sâu hơn nữa. Thực sự nếu hai đội này không vào sâu được thì tôi không thể hình dung được. Tôi rất yêu họ, và thật sự họ vẫn là những đội bóng hay. Đừng vì một trận hòa của Brazil hay trận thua của Đức mà đánh giá thấp họ, không phải. Nhìn cục diện trận đấu vừa qua, Đức và Brazil vẫn cầm bóng, tấn công nhiều hơn nhưng khi nôn nóng, sơ hở dẫn đến thủng lưới là đương nhiên.

Brazil và Đức vẫn xứng đáng đi tiếp, sự khởi đầu chật vật của họ hay các ứng cử viên vô địch khác như Argentina hay Pháp tôi nghĩ bắt nguồn từ chính trạng thái tâm lý của họ. Được đánh giá là ứng cử viên vô địch, cầu thủ đội bóng này vào cuộc luôn tự tin, khao khát mang đến điều gì đó cho CĐV nhưng rồi không làm được dẫn đến nôn nóng, tự nhiên mất đi trạng thái tâm lý tự tin bình thường, vì thế buộc phải chấn chỉnh thôi. Cách chơi của những đội bóng này ở vòng bảng cũng phải điều chỉnh dần. Mexico thắng Đức thật đấy nhưng gặp Thụy Điển hoặc Hàn Quốc cũng chưa chắc đã ăn mà cũng phải thận trọng, khi các đối thủ khác đi thì cách chơi cũng phải khác.

Sau cùng, tôi vẫn muốn nhắc lại quan điểm là tôi tin vào khả năng đi tiếp của Brazil và Đức. Khi đã ở vào tình thế khó khăn, không có chiến thắng trong trận ra quân những đội bóng này càng phải thận trọng, tỉnh táo hơn. Có thể, sẽ không còn nhiều nét ngẫu hứng, phóng khoáng trong cách chơi trong những trận đấu sắp tới mà họ phải tuân thủ chiến thuật.

Bóng đá bây giờ trong thế giới phẳng, một đội mạnh dù có thắng đội yếu cũng sẽ phải chấp nhận, hóa giải cách chơi của đối thủ. Ví dụ như Mexico thắng được Đức gần như đã hoàn thành nhiệm vụ, tự hào lắm rồi. Thụy Sỹ hòa Brazil cũng vậy. Nhưng khi gặp những đội khác như Thụy Điển, Hàn Quốc với Mexico hoặc Costa Rica, Serbia thì không thể như vậy được.

World Cup phải có Đức, Brazil mới hay, nếu vòng bảng mà họ thắng như chẻ tre ngay thì còn đâu sự hấp dẫn, kịch tính của bóng đá nữa.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast