Trung Quốc dùng gạch cũ tu sửa Vạn Lý Trường Thành

Tận dụng những viên gạch cũ từ thành cổ, các chuyên gia tái sử dụng để sửa chữa bức tường thành tại Vạn Lý Trường Thành đang bị hư hại theo thời gian.

Thiên nhiên, thời gian, sự quên lãng và hàng triệu bước chân từng đi qua đã gây nhiều thiệt hại cho Vạn Lý Trường Thành, khiến công trình này gặp nhiều tổn hại. Và công việc sửa chữa cũng rất khó khăn, gây nhiều tranh cãi.

Trung Quốc dùng gạch cũ tu sửa Vạn Lý Trường Thành

Gạch cũ chất lên lưng những con la, theo công nhân tới nơi tu sửa

Nhiều ý kiến trái chiều nổ ra khi trước đó đoạn tường thành hư hỏng được sửa bằng bê tông. Chính quyền Trung Quốc quyết định tu bổ công trình 700 năm tuổi theo phương pháp truyền thống. Những người công nhân tận dụng các viên gạch cũ từ thành cổ bị sụp từ lâu, tái sử dụng tới khu tường thành cần sửa chữa.

Trung Quốc dùng gạch cũ tu sửa Vạn Lý Trường Thành

Việc trùng tu công trình nổi tiếng không đơn giản

“Chúng tôi tận dụng gạch cũ, phần lớn chúng là những viên gạch rơi xuống khi bức tường thành đầu tiên sụp xuống”, anh Li Jingdong, một trong những công nhân đang khôi phục đoạn thành Jiankou cho biết.

Đó là một công việc đòi hỏi thể chất – đặt một viên gạch cần sự tỉ mỉ có thể mất tới 45 phút. Bởi vậy, mức lương cho công nhân cũng lên tới 22 USD/ ngày.

Trung Quốc dùng gạch cũ tu sửa Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành là điểm du lịch nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc, thu hút 10 triệu lượt khách mỗi năm

Kế hoạch sử dụng phương pháp truyền thống được chính quyền Trung Quốc thực hiện từ đầu năm nay nhằm bảo tồn diện mạo ban đầu của di tích nổi tiếng. Theo kỹ sư Cheng Yongmao, việc khôi phục phải đảm bảo để Vạn Lý Trường Thành trông “như chưa từng sửa chữa”.

Vạn Lý Trường Thành được xây dựng lần đầu vào thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên, dưới thời Hoàng đế đầu tiên Trung Hoa – Tần Thủy Hoàng. Công trình được tiếp tục xây dựng trong nhiều thế kỷ. Gần 6300km bao gồm cả khu vực tường thành Jian Kou được xây dưới thời nhà Minh (1368-1644).

Trung Quốc dùng gạch cũ tu sửa Vạn Lý Trường Thành

Địa danh này đang rơi vào tình trạng quá tải, phải khống chế số lượng khách tới thăm

Công trình vĩ đại này thu hút khoảng 10 triệu du khách mỗi năm. Nhưng lượng khách ngày một đông, kết hợp yếu tố thời gian, thời tiết, khiến một số khu vực bị hủy hoại.

Nhằm bảo vệ di tích, các nhà chức trách khu vực Bát Đạt Lĩnh (phần tường thành nổi tiếng nhất của Vạn Lý Trường Thành) đã hạn chế lượng khách tới tham quan kể từ ngày 1/6 năm nay.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast