Tết của những người canh giữ vùng biên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày cuối cùng của năm cũ sắp qua đi, khi mọi người được đoàn tụ với gia đình thì vì đặc thù công việc, các cán bộ, chiến sỹ hải quan, biên phòng ở Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) vẫn bám đơn vị làm nhiệm vụ.

Đã quen với những cái tết xa nhà, nhưng đây là năm đầu tiên Thượng úy Võ Anh Tuấn (Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo) cùng đồng đội đón tết ở cửa khẩu xa xôi.

"Vì đặc thù công việc, bộ đội biên phòng đóng quân, đón tết xa nhà đã quen nhưng trực tết ở cửa khẩu thì anh em xác định nhiệm vụ nặng nề hơn" - Thượng úy Tuấn chia sẻ.

Tết của những người canh giữ vùng biên Hà Tĩnh

Lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bố trí trực 24/24h để đảm bảo thông quan cho người dân khi qua cửa khẩu dịp tết

Anh em nam giới đón tết xa nhà thì buồn, chị em nếu phải trực giao thừa thì ngoài sự trống vắng còn thêm những nỗi lo. Tết nhà không thể thiếu bàn tay phụ nữ, thế nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Hà (bộ phận Tổng hợp – Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo) vẫn ở lại nhận nhiệm vụ trực đơn vị đêm giao thừa.

Tết của những người canh giữ vùng biên Hà Tĩnh

Ngày cuối năm, chị Hà cùng các đồng nghiệp mới có thời gian chuẩn bị tết cho đơn vị

Chị Hà chia sẻ: “Năm nay mẹ trực nên tết giao hết cho bố con ở nhà. Tết có mẹ thì đủ đầy hơn, nhưng vì nhiệm vụ mẹ không về được nên ở nhà bố con chuẩn bị được gì thì dùng nấy. Chỉ lo cái lễ cúng gia tiên đêm giao thừa không biết bố con có làm được chu đáo không thôi!”

Ngày 30 tết, lượng xe cộ hàng hóa và người qua lại cũng không còn quá đông như những ngày trước đó, Anh Tuấn, chị Hà cùng các đồng nghiệp mới có chút thời gian chuẩn bị cho một năm mới đang đến rất gần. Người gói bánh chưng, mổ lợn, người thì trang trí cây cảnh, bàn thờ.

Tết của những người canh giữ vùng biên Hà Tĩnh

Đón tết xa nhà là việc đã thành quen với nhiều chiến sỹ biên phòng

Chia sẻ với nhau những nỗi niềm khi phải đón tết xa nhà, đã thành thông lệ, đêm giao thừa là đêm của tình thân khi cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị đóng tại cửa khẩu cùng giao lưu và chờ đón thời khắc thiêng liêng của năm mới.

Như một lời hẹn, đoàn viên xã Sơn Kim I và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (huyện Hương Sơn) cũng sẽ vượt quãng đường đèo núi xa xôi, hiểm trở để cùng chung vui với những người làm nhiệm vụ nơi đây.

Tết của những người canh giữ vùng biên Hà Tĩnh

Các chiến sỹ biên phòng tất bật chuẩn bị cho đêm giao thừa

Nhưng vui xuân không quên nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sỹ ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vẫn xác định tinh thần trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp tết.

Thiếu tá Trần Văn Sông - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Dù lượng xe cộ hàng hóa, người qua lại không đông đúc như trước tết, nhưng các đơn vị Biên phòng, Hải quan… vẫn phối hợp bố trí cán bộ, chiến sỹ trực 24/24h để đảm bảo giải quyết thủ tục nhanh gọn, an toàn cho người dân khi qua cửa khẩu; tạo điều kiện cho các đoàn khách của Lào, Đông Bắc Thái Lan qua Việt Nam chúc tết. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khu vục cửa khẩu và hai bên cánh gà nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng biên giới.”

Tết của những người canh giữ vùng biên Hà Tĩnh

Tết đã về trên miền biên viễn

Tết của miền xuôi là những chuyến du xuân, là rộn ràng phố xá. Tết của những cán bộ, chiến sỹ nơi biên cương là hoàn thành nhiệm vụ trong những ca trực để người dân được đón tết an vui. Một mùa xuân nữa lại về trên miền biên viễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast