Nhật Bản quyết định tiêm mũi vaccine thứ 4 cho người dân

Nhiều khả năng Nhật Bản sẽ sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer Inc. hoặc Moderna Inc. để tiêm mũi thứ 4 vì trước đó Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mua thêm 145 triệu liều của hai hãng này.

Nhật Bản quyết định tiêm mũi vaccine thứ 4 cho người dân

Nhân viên y tế tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 24/3, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) quyết định sẽ tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 để tăng cường khả năng miễn dịch cho người dân.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một hội đồng chuyên gia của MHLW phê chuẩn kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ 4 với lý do hiệu quả phòng dịch của vaccine có xu hướng giảm sau một thời gian nhất định.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, MHLW vẫn chưa quyết định thời điểm triển khai và đối tượng được tiêm mũi thứ 4 cũng như khoảng cách giữa các mũi tiêm thứ 3 và thứ 4.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ sẽ đưa ra quyết định sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia.

Nhiều khả năng Nhật Bản sẽ sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer Inc. hoặc Moderna Inc. để tiêm mũi thứ 4 vì trước đó Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mua thêm 145 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của các hai hãng này.

Mặt khác, khác với ba mũi đầu tiên, người tiêm mũi thứ 4 có thể sẽ mất phí.

Ngoài Nhật Bản, Israel và Vương quốc Anh đã khuyến nghị tiêm mũi vaccine thứ 4, nhưng chỉ giới hạn ở các nhân viên y tế và những người có nguy cơ gặp triệu chứng nặng.

Các số liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản cho thấy tới ngày 23/3, có hơn 102,23 triệu người ở nước này đã được tiêm ít nhất 1 mũi, trong đó có gần 100,54 triệu người đã được tiêm mũi thứ 2. Riêng đối với mũi thứ 3, có hơn 46,64 triệu người ở nước này đã được tiêm, chiếm khoảng 37% dân số.

Trong ngày 24/3, Nhật Bản ghi nhận thêm 49.930 ca mắc mới, giảm 3.600 ca so với một tuần trước đó nhưng lại tăng 8.892 ca so với một ngày trước đó.

Số ca tử vong vì dịch COVID-19 cũng tăng 4 ca so với một ngày trước đó lên 126 người.

Riêng tại thủ đô Tokyo, số ca mắc mới tăng 414 so với một tuần trước đó lên 8.875 ca. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 3/3, số ca mắc mới ở thành phố này tăng trở lại./.

Theo Đào Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast