Real Madrid bị điều tra: Mặt tối phía sau CLB giàu nhất hành tinh

Phải chăng Real Madrid giàu có như hiện nay nhờ sự tiếp tay của chính quyền thành phố Madrid? Và vì động cơ gì mà các chính trị gia làm như vậy? Đó là những câu hỏi mà Ủy ban châu Âu đang tìm kiếm lời giải đáp.

Real Madrid bị điều tra: Mặt tối phía sau CLB giàu nhất hành tinh ảnh 1

Liên minh châu Âu đã công bố cuộc điều tra về hoạt động của 7 CLB bóng đá ở TBN với cáo buộc các đội bóng này đã nhận được những sự viện trợ, những sự ưu ái bất hợp pháp từ chính quyền. Real Madrid, Barcelona, Athletic Bilbao, Osasuna, Elche, Hercules và Valencia là 7 đội bóng đó. Tuy nhiên nếu như với 6 đội kia chủ yếu bị điều tra về các hoạt động tài chính, câu chuyện của Real phức tạp hơn hẳn.

Mờ ám từ thời Perez

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra là phải chăng Hội đồng thành phố Madrid, trong 12 năm qua, đã đối xử thiên vị cho Real Madrid trong việc cấp quyền sử dụng đất công cũng như xác lập thuế suất? Chính quyền thủ đô TBN đã ban phát bất động sản cho Real, đặc biệt xung quanh việc Real rời khỏi khu vực Castellana để chuyển tới vùng Valdebebas và Las Tablas. Khu đất mà ông Florentino Perez nhận có giá chỉ 595.000 euro năm 2001, nhưng giá đất đã tăng phi mã lên 22 triệu euro vào năm 2011, và còn đáng nói hơn nữa khi theo Luật đất đai năm 1998, khu vực Las Tablas mà Real được hưởng chỉ được dùng cho các hoạt động thuộc quản lý nhà nước.

Năm 2003, Luật đất đai mới được sửa đổi đã cấm mọi hoạt động sang nhượng đất đai công mà chính phủ TBN ghi trong bản đồ quy hoạch. Vì một lý do nào đó, Real vẫn kịp hưởng khu Las Tablas để xây trung tâm thương mại cùng căn hộ cho thuê cao cấp mà không bị sờ gáy. Chưa hết, chỉ 80% khu vực Castellana được chuyển thành đất công, còn 20% còn lại là khu vực mà các văn phòng cho thuê, các khách sạn và dịch vụ vẫn đứng tên của các công ty mà ông Perez nắm giữ.

Ông chủ thầu xây dựng này thậm chí còn được cấp phép xây 4 tòa tháp thương mại ở nội đô Madrid. Lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh bất động sản này đều chảy hết vào túi Real, một trong 4 đội bóng không bị bắt chuyển sang mô hình doanh nghiệp tư nhân vào năm 1990 vì lý do lịch sử. Cho đến nay Real vẫn được coi là một tổ chức phi thương mại, và do vậy nó không được quyền tiếp nhận bất kỳ nguồn lợi tức bên ngoài nào.

Cơn bão chính trị

Bản báo cáo sơ bộ 17 trang của EU về các hoạt động đang bị điều tra của Real đặt ra câu hỏi là vì động cơ gì mà chính quyền Madrid lại có những sự nuông chiều như thế đối với CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20

Không quá khó để giải đáp. Real Madrid có một trong những lượng CĐV đăng ký thẻ hội viên đông nhất ở TBN, và do đó họ là những cử tri mà không chính trị gia nào bỏ qua. Những ân huệ dành cho một CLB bóng đá được các ông nghị chờ đợi sẽ giúp mình trong các cuộc bỏ phiếu.

Những cuộc trao đổi đất, giúp Real có được thuế suất thấp và những sự chiều chuộng khác của giới chính trị sẽ được bù đắp bằng các lá phiếu của các CĐV Real trong những cuộc bầu cử dân biểu, bầu cử Thượng viện, bầu Thị trưởng và thậm chí cả bầu cử Quốc hội. Các thành viên của Đảng Nhân dân theo đường lối bảo thủ đã nắm giữ ghế thị trưởng thành phố Madrid từ năm 1989 đến nay một phần nhờ vận động chính trị với Real, biểu tượng của thành phố.

Chúng ta sẽ còn phải chờ xem những người TBN sẽ bào chữa như thế nào, nhưng với việc đứng số 1 thế giới về doanh thu, số 1 về giá trị thương hiệu, hoạt động của Real Madrid hẳn phải ẩn chứa rất nhiều điều đáng ngờ.

7 7 CLB bóng đá ở TBN đã bị cáo buộc nhận được những sự viện trợ, những sự ưu ái bất hợp pháp từ chính quyền. Họ là Real Madrid, Barcelona, Athletic Bilbao, Osasuna, Elche, Hercules và Valencia.

3.700 Giá đất ở Las Tablas, khu vực mà Real Madrid được Hội đồng thành phố Madrid sang nhượng vào năm 2001, đã tăng từ 595.000 euro ở thời điểm chuyển giao lên 22 triệu euro vào năm 2011, tỷ lệ tăng 3.700%.

400 Real Madrid đã thu về lợi nhuận khoảng 400 triệu euro từ bất động sản kể từ năm 2003 đến nay, theo báo cáo của Ủy ban châu Âu.

Nguyễn Đỉnh
Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast