Bí thư cấp ủy ở Hà Tĩnh tiếp dân: Huyện triển khai, xã chưa "động tĩnh"!

(Baohatinh.vn) - Trao đổi về thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định: “Người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh đã gương mẫu tiếp dân thì dứt khoát người đứng đầu cấp ủy cấp huyện, cấp xã phải thực hiện nghiêm túc”.

Bí thư cấp ủy ở Hà Tĩnh tiếp dân: Huyện triển khai, xã chưa “động tĩnh”!

Là người được Bí thư Tỉnh ủy trả lời trực tiếp, ông Đậu Xuân Đông (xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà) bày tỏ: “Tôi cùng với một số hộ dân nữa vào gặp Bí thư Tỉnh ủy để hỏi quyền lợi liên quan đến bồi thường, GPMB dự án QL15B. Các kiến nghị của chúng tôi đã được đồng chí đứng đầu tỉnh lắng nghe, trao đổi và phân công trách nhiệm, hạn định thời gian giải quyết cho các ngành, địa phương. Chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng”.

Tại cấp huyện, mới đây, Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng đã tổ chức buổi tiếp công dân theo Quy định số 11. Buổi tiếp có 2 công dân. Ông Đặng Văn Trí (thôn Tài Năng, xã Tùng Lộc) phản ánh việc tách bìa đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bà Trần Thị Liên (khối 9, thị trấn Nghèn) kiến nghị việc thu hồi, đền bù đất đai liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái Sông Nghèn.

“Việc cấp GCNQSD đất tại Tùng Lộc đã được chỉ đạo xử lý dứt điểm sau buổi tiếp, do công dân chưa hiểu rõ quy trình. Liên quan đến khu sinh thái thì vụ việc đã được giải quyết, UBND tỉnh đã thông báo chấm dứt giải quyết vụ việc từ năm 2013, hiện đang giao Thanh tra huyện có văn bản trả lời công dân trước 20/4” – Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng cho hay.

Trao đổi về việc sớm triển khai quy định này, ông Dũng bày tỏ: “Chúng tôi nhận thức rằng đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp, là sự cụ thể hóa, nói đi đôi với làm trong triển khai chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”.

Lâu nay, nhiều địa phương gần như khoán việc tiếp dân, đối thoại với dân cho chính quyền, người đứng đầu cấp ủy ít tiếp dân, đối thoại với dân hoặc có tiếp cũng mang tính tình thế, không nền nếp. Nhiều việc dân không biết phản ánh ở đâu, nhất là liên quan đến suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, các vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ”.

Bí thư cấp ủy ở Hà Tĩnh tiếp dân: Huyện triển khai, xã chưa “động tĩnh”!

Mới đây, Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng đã tổ chức buổi tiếp công dân đầu tiên theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị

Theo tìm hiểu tại Văn phòng Huyện ủy, Can Lộc đã triển khai quán triệt nghiêm túc quy định này đến tận cơ sở.

Bắt đầu từ tháng 4 này, ngày 10 hàng tháng, Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên sẽ tiếp công dân (trường hợp trùng vào ngày nghỉ thì lịch tiếp dân được bố trí vào ngày làm việc tiếp đó). Thông báo số 368-TB/HU, ngày 11/3 về “Thông báo lịch tiếp dân của Bí thư Huyện ủy” do Bí thư Huyện ủy Đặng Quốc Cương trực tiếp ký đã ghi rõ như vậy.

Văn bản cũng ghi địa chỉ tiếp dân: số 153, đường Hà Huy Tập, thị trấn Cẩm Xuyên. Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao Ban Tuyên giáo phối hợp Đài PTTH, các phòng, ngành địa phương tuyên truyền tới tận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để thực hiện nghiêm túc quy định, Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên cũng đã ký ban hành Công văn số 859-CV/HU gửi các xã, thị trấn yêu cầu: “Bí thư đảng ủy các xã, thị trấn bố trí tiếp dân một tháng ít nhất 2 ngày, thông báo thời gian, địa điểm tiếp dân rộng rãi để cán bộ, đảng viên, nhân dân biết”.

Văn bản còn ghi rõ: rà soát những vụ việc tồn đọng, các đơn thư kiến nghị phản ánh, khiếu nại, tố cáo của dân chưa được xử lý dứt điểm, đặc biệt là những vụ việc đã được thanh tra, kiểm tra kết luận để tập trung chỉ đạo xử lý.

Ngoài Can Lộc, Cẩm Xuyên, hiện còn nhiều huyện chưa ban hành lịch cụ thể tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy cấp huyện.

Đặc biệt, tại cấp xã, hiện chưa có địa phương nào thực hiện quy định này. Đây là lý do nhiều người hoài nghi, liệu quy định này có được những người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm túc, tạo thành nền nếp, dù cấp ủy các cấp đã cơ bản hoàn thành việc quán triệt văn bản này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast