“Núi” rác nằm cạnh khu du lịch biển

(Baohatinh.vn) - Dù đã lường trước mọi sự cảnh báo, nhưng khi đặt chân tới bãi rác thuộc địa bàn xóm Thành Phú (Xuân Thành, Nghi Xuân), chúng tôi vẫn không khỏi “sốc”. Cả một “núi” rác khổng lồ vẫn chưa được xử lý đang bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tiết trời oi bức lại càng khiến không khí nơi đây trở nên ô nhiễm.

Được biết, bãi rác này có diện tích 2,5 ha, đã hình thành từ năm 1997, trước đây trực thuộc BQL Khu du lịch Xuân Thành, nay bàn giao lại cho Công ty Môi trường Nghi Xuân.

Theo phản ánh của người dân, rác tập kết tại đây có “nguồn gốc” từ 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thông thường khi đưa về bãi, rác thải được vùi lấp để đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do thủ tục bàn giao từ BQL Khu du lịch Xuân Thành sang Công ty Môi trường Nghi Xuân vẫn chưa xong nên hai bên vẫn chưa thống nhất được cách xử lý.

Bãi biển Xuân Liên (Nghi Xuân) từng bị rác "vây"

Bãi biển Xuân Liên (Nghi Xuân) từng bị rác "vây"

Trưởng BQL Khu du lịch Xuân Thành - Hoàng Quốc Vinh bày tỏ: “Trong khi chờ thủ tục bàn giao hoàn tất, Công ty Môi trường Nghi Xuân lại chọn cách đưa rác qua cổng đổ xuống và… đi về. Lượng rác bị dồn ứ từ ngày này qua ngày khác ở ngay cổng vào, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo BQL Khu du lịch lẫn Công ty Môi trường Nghi Xuân tìm cách xử lý nhưng đến nay, hai bên vẫn đang giải quyết theo kiểu ăn cây nào, rào cây ấy”.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, BQL Khu du lịch đã thuê xe chuyên dụng xử lý 3 tấn rác/ngày cùng 5 người dọn 2 tuần/lần với chi phí 1,6 triệu đồng/người/ tháng. Công việc chủ yếu của những người này là cào, nép gọn rác, tạo không gian cho công ty môi trường xây lò đốt.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Đặng Văn Tính cho biết: “Chúng tôi đã tính đến việc xây dựng lò đốt rác theo công nghệ Nhật Bản. Tuy nhiên, do thủ tục bàn giao chưa hoàn thành, nên huyện vẫn đang ra sức thuyết phục Công ty Môi trường Nghi Xuân tìm cách phối hợp xử lý”.

Trong khi huyện Nghi Xuân đang loay hoay tìm cách “gỡ nút”, lượng rác thải đổ về ngày càng nhiều cũng đồng nghĩa với nỗi bức xúc của người dân càng tăng cao. Để giải tỏa “cái gai” trong mắt, không ít người dân xóm Thành Phú sống xung quanh buộc phải gây sức ép khi ra “tối hậu thư”: nếu chính quyền không thể giải quyết, chúng tôi sẽ tìm cách ngăn chặn.

Từ đầu năm đến nay, lượng du khách đến Xuân Thành đã chạm ngưỡng 50.000 lượt, nhưng với hình ảnh mất mỹ quan bởi “núi” rác khổng lồ, chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến việc thu hút khách thập phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast