“Quái vật biển Caspi” từ thời Liên Xô trở thành điểm nhấn công viên quân sự

Phương tiện kết hợp giữa máy bay và tàu thủy có một không hai, nhìn tựa như phi cơ nhưng thực ra lại là siêu tàu quân sự, mang tên 903 Lun đã cập cảng thành phố Derbent ở Biển Caspi. Đây được coi là điểm nhấn của công viên quân sự tại Nga.

“Quái vật biển Caspi” từ thời Liên Xô trở thành điểm nhấn công viên quân sự

Chiếc 903 Lun. Ảnh: RT

Kênh RT (Nga) cho biết 903 Lun được đóng tại Liên Xô năm 1986 và là phương tiện kết hợp giữa máy bay và tàu thủy đầu tiên trên thế giới và dài 74 mét.

Phương tiện này sử dụng phản lực để bay trên mặt nước vài mét. Mặc dù có hình dáng giống một chiếc máy bay nhưng 903 Lun được Tổ chức Hàng hải Quốc tế xếp hạng là một tàu biển điển hình.

Tốc độ tối đa của 903 Lun là 550km/h với khả năng “ẩn mình” trước radar. Do vậy, 903 Lun được coi là mối đe dọa với các tàu sân bay.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đặt biệt danh “Quái vật Biển Caspi” do kích thước và vẻ ngoài khác lạ của 903 Lun.

Trong nhiều năm, 903 Lun đỗ tại căn cứ hải quân ở Kaspiysk thuộc Cộng hòa Dagestan. Nhưng gần đây, Bộ Quốc phòng Nga quyết định cử 903 Lun đến công viên Ái quốc gần thành phố Derbent.

903 Lun không còn có thể bay được nữa và đã được đưa đến thành phố Derbent qua biển Caspi trong hành trình kéo dài 14 tiếng đồng hồ.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast