Tuyệt đối không chủ quan vì hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn và những tình huống xấu

Mặc dù siêu bão số 14 đã đổi hướng, không đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, nhưng theo dự báo, hoàn lưu bão có thể gây mưa to tại các tỉnh Bắc Trung bộ và Đông Bắc bộ. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, các địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

* 2 người chết, 4 trường hợp bị thương

Điều quan trọng nhất hiện nay là đề phòng mưa lớn, điều tiết hợp lý việc xả lũ để đảm bảo an toàn công trình và giảm thiểu thiệt hại đối với vùng hạ du
Điều quan trọng nhất hiện nay là đề phòng mưa lớn, điều tiết hợp lý việc xả lũ để đảm bảo an toàn công trình và giảm thiểu thiệt hại đối với vùng hạ du

Đến chiều tối 10/11, nhìn chung trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra mưa to, gió lớn. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu của PV Báo Hà Tĩnh, đã có 2 người chết: anh Nguyễn Cảnh Bình (SN 1975, Phó tổ trưởng Tổ quản lý cống Đức Xá trên đê La Giang) và Nguyễn Hữu Mỹ (SN 1989, trú tại xã Thạch Đài - Thạch Hà); 4 người ở Cẩm Xuyên bị thương. Trong đó, anh Nguyễn Cảnh Bình khi đang làm nhiệm vụ điều tiết nước phòng chống bão số 14, do trời tối nên bị trượt chân rơi xuống nước dẫn đến tử vong; anh Nguyễn Hữu Mỹ bị chết và 4 người khác bị thương do tai nạn trong quá trình chằng chống nhà cửa phòng chống bão.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Đình Hải: Quan trọng đối với Cẩm Xuyên thời điểm này là việc xả tràn hợp lý và có phương án đảm bảo an toàn cho các hồ đập Sông Rác, Kẻ Gỗ, Thượng Tuy và Bộc Nguyên. Cơ bản, các đơn vị xả tràn theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của xả tràn, hệ thống đường giao thông liên thôn và hơn 100 ha hoa màu các loại của các xã vùng hạ du gồm Cẩm Thành, Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ, Cẩm Vịnh bị ngập úng; khu vực gần cửa cống xả lũ hồ Kẻ Gỗ bị sạt lở hơn 100m, nhiều vị trí lấn sâu vào vườn của dân.

Sẵn sàng ứng cứu hệ thống kè biển Cẩm Nhượng.
Sẵn sàng ứng cứu hệ thống kè biển Cẩm Nhượng.

Để đối phó trong trường hợp mưa lớn do hoàn lưu bão, Cẩm Xuyên đã điều động lực lượng quân đội, công an và dân quân địa phương thường trực 24/24h; chủ động hàng vạn bao tải cát, cọc kè, hàng trăm khối đá hộc, rọ sắt, sẵn sàng ứng cứu các đoạn đê xung yếu; trực tiếp đến từng gia đình giúp bà con di chuyển lương thực, đồ đạc, gia súc. Sẵn sàng di dời 450 hộ dân ở các thôn 7, 8, 9, 10 và rải rác một số hộ ở thôn 2, 3 - Cẩm Duệ nếu xảy ra mưa lớn và lũ quét. Đặc biệt là việc tuyên truyền, bám sát địa bàn nhắc nhở người dân không được chủ quan, lơ là.

Hiện nay, toàn bộ 7 hồ lớn tại Can Lộc mực nước đã vượt quá tràn, đặc biệt là hồ Nhà Đường vượt quá 20 cm. Lãnh đạo huyện Can Lộc bám nắm địa bàn, các hồ đập, tuyến đê xung yếu, có phương án xử lý, nhất là ngập úng cục bộ trong trường hợp mưa lớn xảy ra.

Tàu, thuyền được neo đậu an toàn trên sông Cày, thị trấn Thạch Hà.
Tàu, thuyền được neo đậu an toàn trên sông Cày, thị trấn Thạch Hà.

Tại TX Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ, chính quyền các địa phương đã tập trung chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra canh gác để phát hiện sớm và kịp thời xử lý các sự cố xảy ra trên đê La Giang, các hồ đập nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố có thể xảy ra. Tại cống Trung Lương, hồ Thiên Tượng, lực lượng trực 24/24h để chủ động điều tiết cống hợp lý. Lãnh đạo thị xã cho biết: Phương án “4 tại chỗ” đã được thị xã sẵn sàng phòng khi mưa lớn gây ngập lụt trên địa bàn.

Theo BCH PCLB&TKCN huyện Kỳ Anh, tính đến 18h ngày 10/11, các công trình trọng điểm như hồ Nước Xanh (Kỳ Phong) và hệ thống kênh Sông Rác; hồ Tân Phòng (Kỳ Giang), Khe Cà (Kỳ Khang), cống Para Tây Yên… được bảo vệ, vận hành, điều tiết theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn; tuyến đê, kè biển Hải - Hà - Thư; đê Hoàng Đình (Kỳ Trinh) và đê Kỳ Ninh… không xảy ra sạt lở. Trên địa bàn toàn huyện chưa có thiệt hại về người và tài sản.

Hơn 289.000 học sinh nghỉ học do mưa bão

Thực hiện chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, Sở GD&ĐT đã có công văn gửi phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường THPT, Phổ thông dân tộc nội trú Hương Khê; các trung tâm dạy nghề - hướng nghiệp - GDTX cấp huyện chủ động tổ chức phòng chống để hạn chế ảnh hưởng của bão.

Theo tinh thần của công văn và để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, ngày 11/11 (thứ 2), hơn 289.000 học sinh các cấp trên địa bàn toàn tỉnh được nghỉ học. Thời gian trở lại trường của các em sẽ do các trường chủ động tùy theo tình hình từng địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast