Hành trình thăng hạng của bóng chuyền Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trở về từ giải Cúp bóng chuyền hạng A toàn quốc 2015 với ngôi vị á quân và được lên chơi giải hạng các đội mạnh 2016, đội tuyển bóng chuyền Hà Tĩnh đã lập nên một kỳ tích trong hành trình phát triển của mình...

“Mùa giải năm sau, bóng chuyền Hà Tĩnh chính thức được so tài cùng các “đại gia” của làng bóng chuyền hạng mạnh. Đây là vinh dự lớn cho thể thao Hà Tĩnh và cũng là nhiệm vụ khá nặng nề bởi lên hạng đã khó, trụ hạng càng khó hơn” - Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Võ Hồng Sơn chia sẻ.

Đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh chính thức giành quyền lên thi đấu giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2016

Đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh chính thức giành quyền lên thi đấu giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2016

Năm 1996, đội tuyển bóng chuyền Hà Tĩnh được thành lập, sau 2 năm thì giành được tấm HCĐ tại giải Cúp bóng chuyền trẻ quốc gia năm 1998. Đây được coi là mốc khởi sự thành công. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ngót nghét gần 20 năm, bóng chuyền Hà Tĩnh dường như chững lại bởi bao khó khăn, thách thức. Trong đó, giai đoạn 2006-2010 được coi là thời kỳ tối tăm nhất.

Sau khi đội tuyển bóng đá tan rã do hội chứng “bóng đá Xuân Thành” (2010), trên tinh thần định hướng của tỉnh, Sở VH-TT&DL đã chỉ đạo Trung tâm TDTT tỉnh lập đề án, xây dựng lộ trình phát triển dài hơi cho bộ môn bóng chuyền. Theo đó, ông Trịnh Hoài Ngọc - HLV trưởng đội tuyển bóng chuyền Quân khu 7 được mời về làm HLV trưởng đội tuyển. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, ông Ngọc đã phối hợp với trợ lý HLV Trương Hải Quân tiến hành thâm nhập cơ sở, tìm kiếm, tuyển mộ VĐV, dày công luyện rèn.

Năm 2011, HLV Trịnh Hoài Ngọc nhanh chóng xuất quân, trình làng “sản phẩm” đào tạo của mình với dàn cầu thủ trẻ, sung sức và đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên, lần đầu tiên tham gia giải hạng A toàn quốc năm 2011, đội quân non trẻ của ông Ngọc chưa đủ trình độ và kinh nghiệm để lập công. Kết quả, mùa giải năm đó, đội chỉ giành được một trận thắng nhờ đội bạn… bỏ cuộc! Sau thất bại bết bát tại mùa giải hạng A toàn quốc năm 2012, HLV Trịnh Hoài Ngọc chia tay đội tuyển khi chưa hết hạn hợp đồng.

Không khí trận đấu giữa Hà Nội và Hà Tĩnh (áo xanh)

Không khí trận đấu giữa Hà Nội và Hà Tĩnh (áo xanh)

Trước tình thế đó, Trung tâm TDTT tỉnh đã quyết định giải thể đội bóng để làm lại. Và năm 2013, HLV Lê Trí Dũng (nguyên HLV trưởng đội mạnh của bóng chuyền Quân khu 5) được mời về giúp Hà Tĩnh xây dựng lại đội bóng. Trên cơ sở một số cầu thủ còn lại như Trần Đức Hạnh, Lê Thanh Hùng (chủ công), Phạm Quang Dũng (hộ công), ban huấn luyện đã tuyển chọn mới một dàn cầu thủ trẻ đạt tiêu chuẩn để đào tạo. Chỉ sau một mùa giải vừa đào tạo, vừa tham gia thi đấu giao lưu cọ xát, nhiều cầu thủ trẻ như: Lê Văn Thành (chủ công), Trương Quang Ngọc (hộ công) và Trần Minh Chiến (chuyền 2)… đã trưởng thành nhanh chóng. Cùng với các đàn anh, họ trở thành lực lượng trụ cột của đội tuyển bóng chuyền Hà Tĩnh tham gia giải Cúp bóng chuyền hạng A quốc gia 2015.

Nhờ làm tốt công tác đào tạo và chuẩn bị chu đáo trước thềm giải, đội tuyển bóng chuyền Hà Tĩnh đã xuất sắc vượt qua vòng bảng, vòng bán kết, thi đấu ấn tượng tại vòng chung kết và giành quyền chơi trận cuối cùng. Mặc dù để tuột cúp vô địch giải bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 2015, nhưng với vị trí á quân, bóng chuyền Hà Tĩnh đã chính thức giành quyền lên thi đấu giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2016.

Hy vọng, sự trở lại ấn tượng vừa qua là hành trang tiếp lửa tinh thần để bóng chuyền Hà Tĩnh phát triển bền vững trên con đường hội nhập với các “đại gia” của bóng chuyền trong nước.

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast