Xâm hại trẻ em - ẩn họa từ các mối quan hệ thân thiết

(Baohatinh.vn) - Trẻ em như búp trên cành, có quyền được sống an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ lẫn tinh thần. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn xảy ra những vụ việc xâm hại trẻ em với hậu quả khôn lường.

Xâm hại trẻ em - ẩn họa từ các mối quan hệ thân thiết

Trong cơ cấu tội phạm liên quan đến các hình thức xâm hại trẻ em thì xâm hại tình dục chiếm tỷ lệ cao nhất. Minh hoạ từ Internet

Trong báo cáo về tình hình xâm hại trẻ em của Hà Tĩnh cũng như nhiều địa phương khác, số lượng trẻ em gái bao giờ cũng chiếm đại đa số. Hơn thế nữa, trong cơ cấu tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến xâm hại trẻ em thì xâm hại tình dục trẻ em chiếm tỷ lệ cao nhất, đang là vấn đề nóng trong xã hội.

Đáng buồn, trong rất nhiều vụ việc, đối tượng phạm tội lại là người có mối quan hệ thân thiết với người bị hại. Đó có khi là ông hàng xóm quen thân, có khi là bạn bè của bố mẹ, có khi là ông bảo vệ trường…

Các đối tượng đã thông qua mối quan hệ thân thiết để tiếp cận với nạn nhân và tạo niềm tin ở nạn nhân bằng cách đánh vào tâm lý của trẻ em, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin để lừa trẻ. Khi tạo được niềm tin, các đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi xâm hại tình dục.

Xâm hại trẻ em - ẩn họa từ các mối quan hệ thân thiết

Những mối quan hệ bạn bè của bố mẹ, anh chị hoặc những gã hàng xóm rất có thể là ẩn hoạ đối với con trẻ. Minh hoạ từ Internet

Chị Thanh Hoa ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Theo dõi nhiều vụ án về xâm hại tình dục trẻ em, tôi thấy, nguy cơ lớn đến từ chính những người quen biết, thân thuộc với rất nhiều chiêu trò dụ dỗ, đe dọa.

Chính vì thế, tôi luôn tranh thủ trang bị kiến thức cần thiết cho con, nhất là trau dồi bản lĩnh vững vàng để biết từ chối trước những cám dỗ. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên chia sẻ về cuộc sống, về những người sống xung quanh để con có thể dễ dàng nhận ra điều tốt xấu”.

Rõ ràng, trau dồi kiến thức về giới là điều hết sức cần thiết bởi đối tượng vi phạm thường tìm cách che giấu hành vi phạm tội bằng cách thuyết phục hoặc đe dọa, ép buộc trẻ không được nói với ai. Hơn thế nữa, thời gian gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đang có xu hướng dịch chuyển dần sang phương thức, thủ đoạn mới có sử dụng mạng internet, mạng xã hội. Từ đó phát tán phim, ảnh khiêu dâm qua mạng để làm quen và xâm hại trẻ em.

Xâm hại trẻ em - ẩn họa từ các mối quan hệ thân thiết

Không chỉ có bé gái mà bé trai cũng có thể bị xâm hại tình dục từ những mối quan hệ như thân quen. Minh hoạ từ Internet

Anh Trần Quốc ở phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Nhìn lại các vụ việc xâm hại tình dục, tôi thấy, nỗi bất hạnh đôi khi được bắt nguồn từ chính những người thân quen. Không chỉ có thế, môi trường mạng cũng có thể gieo tai họa bất kỳ lúc nào nếu mình lơ là. Chính vì thế, tôi luôn kiểm soát chặt chẽ việc học của con trên các thiết bị công nghệ”.

Sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận công dân đã vẽ lên đời sống một vết nhơ, độc ác hơn nữa là chúng đã gieo vào tâm lý của trẻ nỗi ám ảnh và sự bất ổn về tâm lý. Trong thời gian tới, tình hình xâm hại trẻ em được dự báo là sẽ vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, bài học cảnh giác về những ẩn họa từ các mối quan hệ thân thiết vẫn không phải là bài học đã cũ…

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast