Nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng khoảng 30% vào năm 2040

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng 2019 vừa công bố, tập đoàn dầu khí đa quốc gia BP của Anh dự báo nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng 1/3 trong hai thập niên tới nhờ sự thịnh vượng ngày càng tăng, với tăng trưởng nhu cầu của Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc.

Nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng khoảng 30% vào năm 2040

Nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng khoảng 30% vào năm 2040. Ảnh: sputniknews.com

Theo báo cáo của BP, sự thịnh vượng ngày một tăng tại thế giới đang phát là nhân tố then chốt thúc đẩy nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng mạnh. Sự cải thiện về các tiêu chuẩn sống sẽ khiến nhu cầu năng lượng tăng khoảng 1/3 vào năm 2040. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chiếm hơn một nửa mức tăng trưởng tiêu thụ năng lượng trong 20 năm tới.

Tuy nhiên, tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng do đà giảm tốc của kinh tế nước này và được dự đoán sẽ bị Ấn Độ qua mặt. BP cho rằng việc Trung Quốc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn có nghĩa vào giữa những năm 2020, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, chiếm hơn 1/4 tăng trưởng nhu cầu năng lượng toàn cầu. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn là thị trường năng lượng lớn nhất thế giới, với quy mô lớn gần gấp đôi so với quy mô thị trường Ấn Độ vào năm 2040.

Trong khi đó, tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới được dự đoán tăng trong 10 năm tới, giữa bối cảnh hoạt động khai thác dầu khí đá phiến Mỹ bùng nổ, sau đó “đi ngang” khi sản lượng dầu khí đá phiến Mỹ giảm và hoạt động sản xuất dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) phục hồi.

Theo báo cáo của BP, 2/3 dân số thế giới sẽ vẫn sinh sống ở những quốc gia có mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người khá thấp, cho thấy nhu cầu năng lượng còn tăng nữa ở các thị trường này.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast