Khủng bố chỉ huy qua Facebook, Twitter và WhatsApp

Ông Robert Hannigan, giám đốc cơ quan tình báo chính phủ Anh GCHQ, khẳng định mạng xã hội đang trở thành “mạng lưới chỉ huy và kiểm soát” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong bài viết đăng trên báo Financial Times, nhà lãnh đạo GCHQ cảnh báo các tập đoàn công nghệ Mỹ đang “chối bỏ sự thật” về tình trạng bị khủng bố lợi dụng và kêu gọi các hãng này hỗ trợ lực lượng an ninh quốc tế chống IS và các nhóm khủng bố khác.

Khủng bố chỉ huy qua Facebook, Twitter và WhatsApp ảnh 1
Trụ sở của GCHQ, cơ quan tình báo hàng đầu nước Anh - Ảnh: Reuters

Ông Hannigan nhấn mạnh hiện IS và các nhóm khủng bố đang sử dụng rất thành thục và hiệu quả Twitter, Facebook và WhatsApp để quảng bá thông điệp cực đoan và tuyển mộ thành viên.

“Dù các công ty công nghệ không muốn nhưng họ cũng nên thừa nhận rằng các mạng xã hội đã trở thành mạng lưới chỉ huy và kiểm soát của khủng bố. Có vẻ như các công ty công nghệ đang chối bỏ sự thật” - ông Hannigan chỉ trích.

Sếp tình báo Anh đánh giá IS sử dụng mạng xã hội hiệu quả hơn nhiều so với Al-Qaeda và các tổ chức khủng bố khác. “Al-Qaeda coi Internet là nơi phân phát tài liệu khủng bố bí mật và là nơi gặp gỡ trong bóng tối, còn IS sử dụng Internet là kênh quảng bá, kích động và cực đoan hóa đối tượng tuyển mộ”.

Mới đây các quan chức an ninh Anh đã gặp gỡ đại diện các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Facebook… ở Luxembourgh để thảo luận cách hợp tác chống khủng bố hoạt động trên mạng.

Tháng trước, cảnh sát Anh cho biết đã rút khoảng 1.000 nội dung bất hợp pháp liên quan đến khủng bố từ Internet mỗi tuần, bao gồm các video quay cảnh phiến quân cực đoan chặt đầu và tra tấn nạn nhân.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast