"Bánh mì chuyển ngữ" thành hiện thực

Microsoft vừa đưa tính năng “mọi người đều mong đợi” vào Skype, áp dụng cho tất cả các cuộc gọi đến điện thoại di động hay điện thoại cố định.

banh mi chuyen ngu thanh hien thuc

Skype Translator trở thành thông dịch viên phiên dịch nhanh ngay cả khi hai người dùng đang gọi thoại cho nhau bằng hai ngôn ngữ khác nhau - Ảnh: Skype.com

"Bánh mì chuyển ngữ" là một điều ước diệu kỳ trong bộ phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng Doraemon, nơi chú mèo máy dùng bánh mì ịnh lên sách để giúp Nobita hiểu nhanh ngôn ngữ nội dung sách. Điều này không còn là giấc mơ khi công nghệ chuyển ngữ tức thì đi vào đời thực và còn hơn thế.

Sau hai năm thử nghiệm với các cuộc gọi "nội bộ" giữa Skype-đến-Skype, Microsoft vừa áp dụng chức năng chuyển ngữ (phiên dịch) giọng nói ngay tức thì cho tất cả các cuộc gọi từ Skype đến số điện thoại di động hay điện thoại cố định.

Điều tuyệt vời này đồng nghĩa hai người nói hai ngôn ngữ khác nhau vẫn có thể hiểu ngay lập tức nội dung đang nói nhờ Skype Translator phiên dịch

Không còn giới hạn khả năng phiên dịch tức thì (real-time) cho văn bản khi bắt đầu thử nghiệm tháng 12-2014, Skype Translator có thêm khả năng "nghe" và chuyển ngữ cho phiên bản Skype trên máy tính Windows (desktop). Trên di động, người dùng đã sử dụng được Skype Translator khi gọi cuộc thoại Skype-đến-Skype.

Hoạt động cơ bản của Skype Translator là thu lại toàn bộ lời nói của hai người đang trò chuyện qua cuộc gọi thoại Skype, dịch nó sang ngôn ngữ mong muốn, ghi lại kết quả bản dịch rồi phát nội dung đó cho người kia. Khi anh A nói tiếng Anh, Skype Translator tiếp nhận và dịch nó sang tiếng Tây Ban Nha để chị B hiểu. Cả hai người không cần học tiếng của nhau.

Tuy nhiên, sẽ có độ trễ giữa các cuộc đàm thoại nhưng tốc độ phiên dịch có thể tiếp tục được cải tiến trong thời gian tới.

Skype Translator hiện hỗ trợ phiên dịch chín thứ tiếng gồm: tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, tiếng Trung, Ý, Bồ Đào Nha, Ả Rập, và tiếng Nga. Để Skype Translator có thể "nghe" bạn và dịch chính xác, nhóm phát triển khuyến cáo nên dùng tai nghe có kèm micro-phone để giảm tạp âm.

Đối với dạng văn bản (chat), Skype Translator chuyển ngữ qua lại đến 40 thứ tiếng.

Hiện chức năng thú vị này chỉ mới áp dụng hạn chế cho phiên bản thử nghiệm Skype Preview trên máy tính Windows, yêu cầu người dùng có đăng ký chương trình Windows Insider đồng thời có mua cước gọi Skype Credit hay đăng ký thuê bao (subscription).

Ngoài Skype Translator cải tiến, tính năng trong Skype Preview mới còn có gửi tin nhắn video, người nhận có thể xem lại khi trực tuyến (online).

Trong thời gian tới, khi tính năng thử nghiệm này được áp dụng chính thức và rộng rãi hơn, Skype sẽ thực sự phá bỏ rào cản ngôn ngữ cho mọi người. Những cuộc gọi với đối tác nước ngoài ở thị trường mới không còn là vấn đề với các công ty bản địa.

Bước đột phá công nghệ nhận dạng giọng nói tuyệt vời!

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast