Đảm bảo chính xác, công bằng trong thực hiện các chính sách xã hội

Ngày 4-5, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Sở LĐTB-XH để nghe và cho ý kiến chỉ đạo về tình hình, kết quả thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành có liên quan. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi làm việc.

Giai đoạn từ 2001 đến 30-9-2006, tỉnh Hà Tĩnh đã xác nhận và giải quyết chính sách cho 14.473 đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh vẫn tồn đọng một số lượng lớn hồ sơ chưa được giải quyết vì thủ tục hồ sơ không đảm bảo quy định của Thông tư 27/1999 của Bộ LĐTB-XH. Số không đủ điều kiện do hồ sơ tẩy xóa nhiều, bản khai của người bị thương và người làm chứng không có căn cứ để chứng minh cùng đơn vị, trình tự lập hồ sơ không đúng quy định v.v… Tỉnh đã giao cho ngành LĐTB-XH và Tỉnh đoàn chuyển trả danh sách cho UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong đó nêu rõ lý do không đủ điều kiện đối với từng trường hợp cụ thể để công khai cho đối tượng biết.

Có thể nói, việc giải quyết hồ sơ tồn đọng trong thời gian dài đã được Bộ LĐTB-XH, tỉnh, các ngành và các cấp chính quyền huyện, xã quan tâm, giải quyết cơ bản. Tuy vậy, vẫn còn một số đối tượng chưa được giải quyết chế độ thắc mắc, khiếu kiện (vì chưa hiểu) cho nên việc thực hiện các chính sách cho người có công vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình ghi nhận sự cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách xã hội các cấp, đã góp phần giải quyết chế độ chính sách xã hội tồn đọng trong những năm qua. Về định hướng sắp tới, Sở LĐTB-XH làm việc với Bộ LĐTB-XH phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp rà soát lại từng vấn đề, từng đối tượng với phương châm công khai, minh bạch, rõ ràng trong giải quyết tồn đọng chính sách xã hội. Sau đó giải thích cho dân hiểu để họ chấp hành đúng chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, yên tâm, tin tưởng, góp phần ổn định để phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast