Lào gia hạn lệnh phong tỏa Thủ đô Viêng Chăn thêm 15 ngày

(Baohatinh.vn) - Tờ Thời báo Viêng Chăn ngày 5/5 đưa tin, Chính phủ Lào đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa Thủ đô theo Chỉ thị 15/CT-TTg thêm 15 ngày, đến ngày 20/5 tới.

Lào gia hạn lệnh phong tỏa Thủ đô Viêng Chăn thêm 15 ngày

Giáo sư, Tiến sĩ Kikeo Khaykhamphithoune. (Ảnh: Vientiane Times)

Trước đó, ngày 21/4, Thủ tướng Lào Phankham Viphavan đã ký Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường biện pháp hạn chế, kiểm soát và sẵn sàng đối phó toàn diện nhằm chống dịch Covid-19.

Chỉ thị có hiệu lực từ 6h sáng ngày 22/4 đến 24 giờ ngày 5/5/2021, trong thời gian này, người dân Thủ đô Viêng Chăn sẽ không được rời khỏi thành phố, trong khi người dân ngoại tỉnh cũng không được vào thành phố trừ những người được giao nhiệm vụ và lái xe chở hàng hóa; tạm dừng việc vận chuyển hành khách từ Thủ đô Viêng Chăn đi các tỉnh và ngược lại; cấm người dân Viêng Chăn và người nước ngoài ở Thủ đô Viêng Chăn rời khỏi nơi cư trú trừ đi mua đồ tiêu dùng, đi viện, đi làm nhiệm vụ được giao. Các hoạt động, hội nghị tập trung quá 20 người bị cấm và phải bảo đảm giãn cách tối thiểu một mét.

Chỉ thị cũng quy định tiếp tục đóng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu địa phương và cửa khẩu phụ đường bộ, đường thủy với các nước dịch Covid-19 đang bùng phát trong cộng đồng. Cho phép duy trì việc vận tải hàng hóa qua biên giới; người nước ngoài có thể nhập cảnh Lào khi được Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào cho phép nhưng phải thực hiện biện pháp phòng, chống Covid-19 như có bảo hiểm Covid-19, đeo máy y tế định vị trong thời gian 14 ngày.

Sau khi Thủ đô Viêng Chăn thực thi lệnh phong tỏa, các tỉnh, thành phố khác của Lào cũng lần lược áp dụng lệnh này tại địa phương và đến ngày 28/4, toàn bộ 18/18 tỉnh, thành của Lào đã thực thi biện pháp phong tỏa. Việc đi lại của người dân Lào cũng như ngoại kiều trên toàn lãnh thổ Lào bị hạn chế ở mức tối đa, trừ trường hợp cần thiết theo quy định.

Hôm nay là ngày thứ 14 Thủ đô Viêng Chăn áp dụng lệnh phong tỏa. Trong nỗ lực không ngừng để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 trong bối cảnh các ca nhiễm mới vẫn đang gia tăng từng ngày, Chính phủ Lào đã quyết định gia hạn thêm 15 ngày lệnh phong tỏa theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 4/5, Giáo sư, Tiến sĩ Kikeo Khaykhamphithoune - người đứng đầu Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào cho biết, tình hình dịch Covid-19 trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp. Ban chuyên trách sẽ theo dõi sát sao và đánh giá tình hình để có những biện pháp điều chỉnh phù hợp và kịp thời.

Ngày 4/5, Lào ghi nhận thêm 60 trường hợp mới dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này lên 1.026. 60 bệnh nhân đã được chữa khỏi, cho xuất viện, chưa có trường hợp nào tử vong vì nCoV. Liên quan đến tình hình lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng người Việt tại Lào, đến nay đã có ít nhất 56 người là con em kiều bào và người Việt tại Lào bị mắc Covid-19.

Ông Kikeo Khaykhamphithoune kêu gọi tất cả người dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát Covid-19 để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh.

Lào gia hạn lệnh phong tỏa Thủ đô Viêng Chăn thêm 15 ngày
(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast