Lũ rút, nhiều tuyến đường hư hỏng nặng “trồi” lên

(Baohatinh.vn) - Sau đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) bị hư hỏng nặng, gây mất an toàn, tốn kém chi phí tu sửa.

Lũ rút, nhiều tuyến đường hư hỏng nặng “trồi” lên

Hầu như mái bờ kè bên phải của đường cứu hộ, cứu nạn Đức Lĩnh - Đức Giang (đoạn qua xã Đức Lĩnh) đã bị trụt lở, bong gãy do đợt lũ vừa qua

Mưa lớn kéo dài, nước lũ lên cao, dòng nước chảy xiết đã làm cho nhiều đoạn kè trên tuyến đường tránh lũ Đức Lĩnh – Đức Giang bị xói chân, sạt lở lề, bong tróc từng mảng bê tông lớn. Đáng nói, những đoạn bị hư hỏng này đều là những nơi xung yếu của một huyết mạch giao thông liên vùng, từng bị hư hỏng, gây mất ATGT; thậm chí mùa mưa bão năm trước đã có người tử vong khi lao trên đường xuống ruộng.

Ông Nguyễn Xuân Thê - Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) cho rằng: “Nếu không khắc phục sớm thì cơn lũ tới đây tuyến đường này sẽ bị đứt, nước lũ sẽ gây chia cắt. Để khắc phục dứt điểm tình trạng sạt lở trên đoạn đường này thì cần làm thêm một cống để tăng lưu lượng thoát nước và thay kè đổ bê tông bằng rọ đá”.

Lũ rút, nhiều tuyến đường hư hỏng nặng “trồi” lên

Ban quản lý Các dự án và đầu tư xây dựng huyện, chính quyền địa phương và các phòng ngành chức năng kiểm tra tình trạng hư hỏng trên tuyến đường cứu hộ cứu nạn Đức Lĩnh - Đức Giang để xin chủ trương và kinh phí khắc phục.

Còn tại thôn 7, xã Hương Thọ, sau những ngày nước lũ mới rút đã làm lộ rõ những đoạn sạt lở chân đường liên thôn dài hàng chục mét, khoét sâu vào tận mặt đường bê tông, có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào đêm tối, trời mưa.

Trong bối cảnh chưa có kinh phí, nhân lực, phương tiện, chính quyền địa phương không còn cách nào khác là dựng biển báo, làm rào chắn tạm để hạn chế nguy hiểm và chờ ngân sách cấp trên hỗ trợ.

Không chỉ có sạt lở tại đường thôn 7 mà trận lũ đầu mùa vừa qua đã gây ra rất nhiều điểm sạt lở khác trên các tuyến đường giao thông của xã Hương Thọ. Đáng kể nhất trong số này là tuyến đường trục chính vào xã với 4 điểm bị sạt lở, nặng nhất một bên mố cầu Hói Mân bị nước lũ cuốn hổng chân còn lại xi măng; sạt lở nghiêm trọng tại các điểm dọc Cầu Treo nằm trên đường vào xã...

Lũ rút, nhiều tuyến đường hư hỏng nặng “trồi” lên

Điểm sạt lở đường giao thông đoạn qua thôn 7, xã Hương Thọ gây mất an toàn.

Ông Nguyễn Hùng Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ lo lắng: “Nếu không kịp thời khắc phục tình trạng này thì thời gian tới sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất toàn cao trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, sẽ gây khó khăn đối với học sinh khi đến trường, nông dân sản xuất, việc vận chuyển vật liệu xây dựng các công trình đang thi công. Nếu mưa bão tiếp tục xảy ra, nó sẽ sạt lở, hư hỏng nặng...”.

Theo số liệu thống kê, do ảnh hưởng của bão số 4 và mưa lũ do đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua, hệ thống đường giao thông ở Vũ Quang đã bị hư hỏng nặng với hơn 4.600m đường bị sạt lở lề, ta luy, 10 cầu cống bị hư hỏng, gần 3.000m đất đá bị xói trôi, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Lũ rút, nhiều tuyến đường hư hỏng nặng “trồi” lên

Mưa lũ gây sạt lở trên trục đường chính vào xã Đức Liên...

Để khắc phục hậu quả thiên tai, ngay sau mưa lũ, các địa phương, đơn vị và nhân dân vùng lũ đã tập trung huy động lực lượng, phương tiện, kinh phí để sửa cầu, gia cố đường, đắp nền... Tuy nhiên, do nguồn kinh phí của các xã hạn chế, sau mưa lũ nhân dân còn nhiều việc bức thiết phải làm nên chỉ tạm thời khắc phục được những chỗ hỏng nhẹ, mang tính cấp bách, còn lại những nơi cần kinh phí lớn, hư hỏng nặng thì đang chờ cấp trên hỗ trợ.

Theo ông Phan Xuân Nam - Trưởng Ban quản lý Các dự án và đầu tư xây dựng huyện Vũ Quang: “Hiện trên địa bàn huyện Vũ Quang có nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng, cần sớm được khắc phục; nhất là tuyến đường cứu hộ cứu nạn Đức Lĩnh - Đức Giang (đoạn qua xã Đức Lĩnh) đã bị hư hỏng bờ kè phía bên phải. Việc khắc phục cần nhiều kinh phí nhưng hiện ngân sách huyện đang khó khăn nên rất mong cấp trên quan tâm hỗ trợ...”.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast