Lấy ý kiến góp ý về hai dự thảo Luật Thuế

Chiều 3/4, tại Cục thuế Hà Tĩnh, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập Doanh nghiệp và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT phục vụ kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

Tại Hội nghị, lãnh đạo ngành thuế Hà Tĩnh cùng các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến vào việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật thuế GTGT. Trong đó, nổi lên một số ý kiến đáng chú ý:

Về sửa đổi bổ sung Luật thuế GTGT, trong quá trình quản lý thuế trên địa bàn cho thấy việc bỏ sót không kê khai thuế đầu vào được khấu trừ muộn hơn 6 tháng phát sinh không nhiều và chủ yếu là do những nguyên nhân như: không quan tâm đến công tác quản lý, luân chuyển hóa đơn chứng từ; dùng hóa đơn để thế chấp, thanh toán làm mất tính kịp thời của công tác kế toán.. nên dễ tạo kẻ hở cho việc lợi dụng để kê khai, khấu trừ chiếm đoạt tiền thuế.

Ngành thuế Hà Tĩnh đề nghị giữ nguyên thời hạn tối đa được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong trường hợp sai sót là 6 tháng và chỉ sửa đổi điểm d, khoản 1 điều 12 như sau: Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong tháng nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó. Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung, thời gian kê khai bổ sung là sáu tháng, kể từ thời điểm phát sinh.

Nhiều đại biểu cho rằng nên có chế tài xử lý đối với các cơ sở bán hàng không sử dụng hóa đơn GTGT.

Nhiều đại biểu cho rằng nên có chế tài xử lý đối với các cơ sở bán hàng không sử dụng hóa đơn GTGT.

Tại khoản 1 điều 13 của Luật thuế GTGT, ý kiến các đại biểu đề nghị sửa đổi về thời gian hoàn thuế ít nhất là 6 tháng tính từ tháng đầu tiên hoặc it nhất sau 2 quý tính từ quý đầu tiên phát sinh số thuế GTGT chưa được khấu trừ hết mà vẫn còn số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết thì cơ sở kinh doanh được hoàn thuế theo quy định.

Một ý kiến được nhiều đại biểu quan tâm là tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn xảy ra rất phổ biến trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay, bởi vậy nên có chế tài xử lý đối với các cơ sở bán hàng không sử dụng hóa đơn GTGT.

Về góp ý dự thảo sửa đổi luật Thuế TNDN, Các đại biểu nhất trí sửa đổi theo hướng giảm mức thuế suất phổ thông từ 25% xuống còn 23%, nhưng không áp dụng mức thuế suất 20% đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ… Bên cạnh đó, cũng tại Bộ Luật này, các đại biểu còn đề nghị sửa đổi bổ sung một số từ ngữ tại điều 13, 14…

Thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, ông Trần Tiến Dũng - Phó trưởng Đoàn đã tiếp thu, tổng hợp những ý kiến của các đại biểu để trình kỳ họp Quốc hội khóa XIII vào tháng 5 tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast