Sửa sàn cung điện bất ngờ tìm thấy mộ cổ từ hàng trăm năm trước

Hài cốt được tìm thấy có thể là của một bé gái 5 tuổi với mái tóc vàng đẹp, song tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một bộ hài cốt của bé gái có thể khoảng 5 tuổi dưới sàn một nhà nguyện ở cung điện Real Alcázar (Seville, Tây Ban Nha).

Sự việc diễn ra khi những người thợ đang tiến hành khảo sát để trùng tu lại gạch lát sàn có từ thế kỷ 16. Nhà nhân chủng học Juan Manuel Guijo tiết lộ bộ hài cốt chưa bị tác động.

Các nhà khảo cổ học cho rằng, bộ hài cốt có niên đại từ những năm 1300 và là của một bé gái có mái tóc đẹp, có vẻ như thuộc giới quý tộc.

Lúc đầu, có thể bé gái này được chôn cất ở một địa điểm khác, nhưng được chuyển về nhà nguyện này ở vị trí cạnh bàn thờ Virgen de la Antigua vào những năm 1930.

Sửa sàn cung điện bất ngờ tìm thấy mộ cổ từ hàng trăm năm trước

Hài cốt được chôn kỹ lưỡng trong quan ngoài quách.

Khi tìm thấy, bên ngoài là một quách làm bằng chì, bên trong là một quan tài bằng gỗ có niên đại khoảng thế kỷ 13-14. Ngoài quách còn có một lớp được làm bằng gạch kết hợp xi măng, vật liệu này có từ đầu thế kỷ 20.

“Giả thuyết của tôi là những người công nhân tìm thấy quan tài ở nơi khác, mở ra và nhìn thấy nó là thi thể nên họ đóng lại và đặt gần bàn thờ”, nhà khảo cổ học Miguel Ángel Tabales nhận định.

Sửa sàn cung điện bất ngờ tìm thấy mộ cổ từ hàng trăm năm trước

Xung quanh hài cốt này vẫn còn nhiều bí ẩn chờ giải đáp.

Những sợi tóc còn trên gáy cho thấy cô bé có mái tóc vàng, còn răng hàm là răng vĩnh viễn nên có thể khoảng 5 tuổi. Quần áo gần như đã bị phân rã, chỉ còn một ít vải, 2 chiếc cúc áo.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy 6 hộp, nhưng vẫn chưa biết bên trong chứa chất gì. Với phát hiện này, các nhà khảo cổ tin rằng, cô bé không phải là người duy nhất được chôn trong cung điện, có thể có một hầm mộ với những hài cốt của các thành viên Hoàng gia khác.

Các chuyên gia sẽ có ước tính chính xác hơn về tuổi và thời điểm của cô bé chết khi tiến hành thử nghiệm bằng carbon-14 sau 3 tháng nữa. Bên cạnh đó, họ có thể phân tích ADN từ tóc của cô bé thay vì dùng xương để xác định cô bé có được ướp xác trước khi chôn cất hay không.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast