Những điều tài xế cần lưu ý khi lái xe trong mùa hè nắng nóng

Để đảm bảo ô tô hoạt động tốt trong mùa hè nắng nóng, lái xe cần kiểm tra một số bộ phận quan trọng có ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động của xe.

Hệ thống làm mát động cơ

Vào mùa hè, hệ thống làm mát có thể gặp sự cố như động cơ quá nóng, quá lạnh, rỗ, bọt, ăn mòn, vỡ nắp, kẹt pít tông, tắc và thủng két nước.

Do đó, việc bảo dưỡng hệ thống làm mát tốt sẽ giúp lái xe tránh được những hỏng hóc, sửa chữa tốn kém.

Để đảm bảo hệ thống này hoạt động tốt, lái xe không nên để động cơ xe hoạt động quá tải. Thay nước làm mát thích hợp mua tại các đơn vị có uy tín.

Lốp mới

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ gia tăng tác động trực tiếp lên lốp xe ô tô, cao su của lốp xe sẽ bị giãn nở ảnh hưởng đến áp suất hơi của lốp xe. Nguy hiểm hơn, cao su của lốp xe hơi có thể bị phân hủy nghiêm trọng ở nhiệt độ nóng.

Lốp xe đã cũ, độ mòn lớn thì cần thay ngay lốp mới để tránh việc nổ lốp gây nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn giao thông.

Nếu xe có cảm biến lốp, nó có thể kiểm tra áp suất lốp và sẽ cho lái xe biết khi nào cần phải bơm hơi. Đảm bảo lốp xe được bơm căng đến áp suất phù hợp để không bị khô và gây vỡ.

Những điều tài xế cần lưu ý khi lái xe trong mùa hè nắng nóng

Nhiệt độ cao trong mùa hè ảnh hưởng tới độ bền của lốp. (Ảnh minh họa)

Thay dầu máy

Lái xe cần phải thay dầu để xe hoạt động tốt trong mùa hè bởi động cơ sẽ cần tất cả dầu bôi trơn khi chạy ở nhiệt độ cao.

Các nhà sản xuất khuyến cáo lái xe nên thay dầu mỗi 5.000km nếu chạy xe trong điều kiện lái khắc nghiệt như xe chạy - dừng liên tục, phải kéo hàng nhiều, chạy trên địa hình phức tạp hay điều kiện đường xá bụi bặm.

Việc thay dầu không thường xuyên có thể dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng và chi phí sửa chữa rất lớn như gây mòn các chi tiết máy, động cơ hoạt động không hiệu quả, hỏng động cơ...

Vệ sinh thân vỏ và nội thất

Trong ngày nắng nóng, việc dọn dẹp nội thất không chỉ tạo một cảm giác thoải mái khi sử dụng xe mà còn phát hiện ra những nguy cơ hỏng hóc tiềm ẩn của chiếc xe.

Khi rửa xe nên sử dụng dung dịch chuyên dụng, tránh việc sử dụng bằng xà phòng, nước rửa bát sẽ gây hại cho lớp sơn của xe.

Theo ĐS&NĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast