Hàng chục nhà tạm ở Kỳ Tây “khát” kinh phí xây dựng

(Baohatinh.vn) - Theo khảo sát, đánh giá, xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có 38 hộ đang sinh sống trong nhà tạm cần phải sửa chữa hoặc xây dựng lại khẩn cấp. Việc xóa nhà tạm trong điều kiện xã miền núi khó khăn rất khó để hoàn thành theo kế hoạch.

Hàng chục nhà tạm ở Kỳ Tây “khát” kinh phí xây dựng

Cụ Nguyễn Thị Hà trước ngôi nhà của mình

Ngay bên mặt đường liên xã vừa được nâng cấp, ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị Hà, trên 80 tuổi, sống đơn thân (ở thôn Hồng Xuân - xã Kỳ Tây) như một túp lều ọp ẹp, không thể sửa chữa. Nếu không được làm mới, ngôi nhà này không biết sẽ đổ sụp vào bất cứ lúc nào.

Cụ Hà cho biết, nhiều năm qua, khi chồng mất, con cháu đi làm ăn xa, cụ đã sống ở trong căn nhà này. Nói là nhà nhưng chỉ có thể sử dụng được khi trời nắng ráo, còn khi trời mưa gió, nước dột khắp nơi, gió lùa tứ bề phải chạy sơ tán nhà này đến nhà khác.

Hàng chục nhà tạm ở Kỳ Tây “khát” kinh phí xây dựng

Phía trong nhà cụ Hà, nhìn càng ái ngại hơn khi bốn bề hở ngược hở xuôi, dụng cụ sinh hoạt thiếu thốn, tạm bợ

Ở cách nhà cụ Hà không xa, ngôi nhà gỗ lợp ngói được dựng hàng chục năm của gia đình anh chị Hoàng Văn Đức, Nguyễn Thị Dung cũng thuộc diện cũ kỹ, xiêu vẹo.

Điều đáng nói là cả hai vợ chồng này mặc dù còn trẻ nhưng anh Đức sức khỏe yếu, đau ốm thường xuyên; còn chị Dung thì hạn chế về sức khỏe tâm thần, trong khi đó 2 con còn tuổi ăn tuổi học.

Hàng chục nhà tạm ở Kỳ Tây “khát” kinh phí xây dựng

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Tây Nguyễn Viết Kỳ thăm hỏi gia đình anh chị Hoàng Văn Đức, Nguyễn Thị Dung

“Chạy vạy, đắp đổi hằng ngày nơi mảnh đất khó khăn này không đủ bữa ăn và trang trải cho các cháu đi học chứ chưa nói gì đến việc làm được ngôi nhà kiên cố…” - anh Hoàng Văn Đức buồn bã chia sẻ.

Hoàn cảnh của cụ Hà, anh Đức, chị Dung là thực trạng chung của 38 hộ hiện phải sống chật vật nhiều năm qua trong nhà tạm trên địa bàn xã Kỳ Tây. “Điều đáng nói là hầu hết các hộ này đều rơi vào tình trạng sức khỏe yếu, tuổi già hoặc trí tuệ không bình thường. Vì vậy, việc tự thân để xây dựng nhà là gần như không thể”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Tây Nguyễn Viết Kỳ chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nguyễn Viết Kỳ, trong số 9 tiêu chí NTM còn lại của xã, thì tiêu chí số 9 - nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Trong số 38 nhà trong diện phải nâng cấp và xây dựng mới, những tháng đầu năm 2019, xã chỉ mới xây dựng được 2 nhà.

Hàng chục nhà tạm ở Kỳ Tây “khát” kinh phí xây dựng

Với điều kiện khó khăn của một xã nghèo vùng thượng, để xóa hàng chục nhà tạm như thế này đối với Kỳ Tây là cả một thách thức không nhỏ

Để sớm xóa hết số nhà tạm, vừa đảm bảo an toàn, ổn định cho các hộ gia đình, vừa hoàn thành tiêu chí nhà ở trong điều kiện nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp, Kỳ Tây tập trung huy động nguồn xã hội hóa, sự giúp đỡ của các tổ chức chính trị, xã hội, cộng đồng dân cư, các đơn vị, doanh nghiệp và con em xa quê…

Đến thời điểm này, Kỳ Tây đã huy động thêm được số tiền 136.648.000 đồng. Số tiền này sẽ được trao cho 4 hộ có nhà bị xuống cấp trầm trọng nhất, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới.

Hàng chục nhà tạm ở Kỳ Tây “khát” kinh phí xây dựng

Ngôi nhà đại đoàn kết của gia đình chị Kiều Thị Thiệp ở thôn Minh Xuân là một trong những nhà được hỗ trợ làm mới và bàn giao đầu năm 2019

Như vậy, với 6 hộ nghèo được xóa nhà tạm, trong thời gian tới, xã Kỳ Tây vẫn còn 32 nhà tạm, muốn xây dựng mới hoặc nâng cấp thì chủ yếu phải dựa vào các nguồn hỗ trợ.

“Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng với thực lực hạn chế của các hộ gia đình, ngân sách hạn hẹp của địa phương và nguồn xã hội hóa khó khăn, việc đẩy nhanh tiến độ xóa hàng chục nhà tạm đối với xã nghèo Kỳ Tây là cả một thách thức không nhỏ” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Tây bày tỏ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Vì người nghèo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast