Thế giới ngày qua: Nghi phạm khủng bố chợ Giáng sinh Berlin bị bắn chết ở Italy

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 23/12.

the gioi ngay qua nghi pham khung bo cho giang sinh berlin bi ban chet o italy

Nghi phạm khủng bố chợ Giáng sinh Berlin bị bắn chết ở Italy: Giới chức Italy ngày 23/12 thông báo nghi phạm Anis Amri người Tunisia trong vụ tấn công xe tải ở Berlin (Đức) khiến 12 người thiệt mạng đã bị bắn chết sau một vụ đấu súng ở thành phố Milan.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Italy Marco Minniti cho hay, vào lúc 3h sáng (giờ địa phương), hai cảnh sát Italy đi tuần thì phát hiện một người đàn ông khả nghi ở phía trước ga tàu Sesto San Giovanni, nằm phía Bắc thành phố Milan. Một cảnh sát đã chặn người này lại yêu cầu xuất trình giấy tờ, nhưng anh ta đã rút súng ra và bắn viên cảnh sát, khiến anh bị thương ở vai.

Cảnh sát sau đó đã đấu súng và bắn hạ người này. Người đàn ông bị bắn chết được xác nhận là Anis Amri, kẻ bị tình nghi gây ra vụ tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin.

Viên cảnh sát bị Amri bắn không bị nguy hiểm đến tính mạng và đang hồi phục ở bệnh viện, theo Bộ Nội vụ Italy.

Ngay sau khi biết được thông tin nghi phạm Amri đã bị tiêu diệt, Martin Schaefer, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức, cho biết Berlin “biết ơn chính quyền Italy vì hợp tác rất chặt chẽ dựa trên lòng tin”. (Ảnh: Anis Amri, nghi phạm thực hiện vụ tấn công Berlin, bị truy nã. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nghi pham khung bo cho giang sinh berlin bi ban chet o italy

Không tặc phóng thích toàn bộ hành khách trên máy bay chở 118 người bị ép hạ cánh ở Malta: Sau nhiều giờ bị 2 kẻ tấn công khống chế và ép hạ cánh xuống sân bay quốc tế ở Malta, toàn bộ 118 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Airbus A320 của Libya đang trong hành trình đi từ phía Tây nam Libya đến thủ đô Tripoli, đã được trả tự do.

Đài truyền hình TVM của Malta đưa tin, hai kẻ không tặc chừng 20 tuổi, đến từ miền Nam Libya là những người ủng hộ chế độ của nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi. Một trong hai kẻ không tặc khai tên là Moussa Shaha.

Thủ tướng Malta cho biết cả hai tên này sẽ bị giam giữ và thẩm vấn tại Malta.

Hai kẻ tấn công có lựu đạn đe dọa sẽ cho nổ máy bay nếu yêu cầu của chúng đòi trả tự do cho con trai nhà lãnh đạo quá cố Muammar Gaddafi không được đáp ứng. (Ảnh: Hành khách rời khỏi chiếc Airbus A320 của Libya bị không tặc tại sân bay Malta ngày 23/12/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nghi pham khung bo cho giang sinh berlin bi ban chet o italy

Phó Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ: Bà Pervin Buldan, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) ở Istanbul bị cảnh sát bắt ngày 23/12 tại nhà riêng do bị tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom kép tại một sân vận động ở Istanbul cách đây hai tuần khiến 29 người thiệt mạng.

Trước bà Pervin Buldan, 2 đồng Chủ tịch HDP và 7 nghị sĩ khác cũng đang bị giam giữ. Khoảng 2 tháng trở lại đây, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hơn 10 thành viên của HDP với những cáo buộc liên quan đến khủng bố.

Bà Pervin Buldan năm nay 49 tuổi, lần cuối cùng bà xuất hiện trước công chúng là ngày 22/12 khi đến thăm Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ để chia buồn việc Đại sứ Nga bị ám sát tại một cuộc triển lãm ảnh ngày 19/12. (Ảnh: Bà Pervin Buldan, Phó Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Sputnik).

the gioi ngay qua nghi pham khung bo cho giang sinh berlin bi ban chet o italy

Tổng thống Putin họp báo thường niên với 1.500 phóng viên: Cuộc họp báo kéo dài 4 tiếng, lập kỷ lục về số lượng các nhà báo tham dự, lên tới 1.500 người. Đây là cuộc họp báo thường niên lần thứ 12 của ông Putin và cũng là lần đầu tiên sự kiện lớn này bị hoãn lại do sự cố bất ngờ liên quan đến một nhà ngoại giao Nga.

Theo TASS, Tổng thống Nga thường tổ chức họp báo thường niên vào tháng 12 hàng năm để tổng kết những kết quả của năm cũ. Sự kiện này cũng là cơ hội để các nhà báo đặt ra những câu hỏi cho người đàn ông quyền lực nhất nước Nga, không chỉ về chính sách đối nội và đối ngoại mà còn là những thông tin thú vị về đời tư của lãnh đạo.

Buổi họp báo không giới hạn về thời gian, Tổng thống Putin đã giải đáp tổng cộng 47 câu hỏi của các nhà báo trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều tuyên bố đáng chú ý như mối quan hệ với Trung Quốc, cuộc chiến chống khủng bố, Hiệp định khí hậu Paris, khủng hoảng giá dầu... Đặc biệt khi đề cập cuộc khủng hoảng tại quốc gia láng giềng Ukraine, Tổng thống Putin đã lạc quan nhận định rằng quan hệ giữa hai nước “sớm hay muộn” cũng sẽ bình thường trở lại.

Năm nay, ông Putin được giới chuyên gia đánh giá là đã thành công khi đưa Nga trở lại trung tâm của bàn cờ quốc tế. Tạp chí Forbes mới đây chọn ông Putin là người quyền lực nhất thế giới năm 2016. Cái tên Putin được nhắc đi nhắc lại ở nhiều sự kiện lớn nhỏ của thế giới, từ vấn đề Ukraine, cuộc xung đột Syria, cho đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Putin. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua nghi pham khung bo cho giang sinh berlin bi ban chet o italy

Úc bắt 7 người âm mưu khủng bố ngày Giáng sinh: Tổng cộng có 6 người đàn ông và 1 phụ nữ trong độ tuổi 20 bị bắt giữ trong các cuộc tập kích rạng ráng 23/12 tại Melbourn, thành phố lớn thứ hai của Úc.

Ủy viên cảnh sát Liên bang Úc Andrew Colvin cho biết, hai trong số 7 người bị bắt giữ sau đó được thả nhưng ít nhất 4 người vẫn còn bị tạm giam và sẽ ra tòa trong ngày 23/12. Hiện không còn mối đe dọa với dân chúng,

BBC dẫn lời Graham Ashton, cảnh sát trưởng bang Victoria, thông tin: "Chúng ta không có bất cứ mối đe dọa nào nữa ngoài mối đe dọa vừa vô hiệu hóa".

Các nghi phạm khai "tự cực đoan hóa" nhưng lấy động lực từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Dự định của chúng là sẽ đánh bom các khu vực nổi tiếng ở Melbourne bao gồm quảng trường liên bang, nhà ga Flinders Street và Nhà thờ St Paul trong ngày Giáng sinh. (Ảnh: Mối đe dọa tập trung vào ga tàu Flinders (ảnh), Quảng trường Federation, Nhà thờ St Paul. Nguồn: Australian).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast