Thương quá bóng đá miền Tây!

Lại thêm một cơn mưa gôn nữa và nạn nhân không ai khác lại là Long An. Ngay vòng đấu thứ 2, họ từng bị Hải Phòng nã đến 5 bàn không gỡ vào lưới ở Lạch Tray và tại vòng đấu thứ 6, Hà Nội T&T cũng đã lặp lại điều này, ngay tại cứ địa Tân An.

Đồng Tháp trở thành ứng cử viên xuống hạng tại V-League 2016

Đồng Tháp trở thành ứng cử viên xuống hạng tại V-League 2016

Cần nhắc lại rằng, trước khi hành quân xuôi Tân An, Long An, đại diện Thủ đô chưa hề nếm mùi chiến thắng ở V-League 2016.

Hàng phòng ngự lỏng lẻo, mắc nhiều sai số là căn nguyên cho những trận thua đậm thuộc hàng kỷ lục của Long An nhưng cơ bản phải là cách tiếp cận trận đấu và sự thiếu thức thời trong việc điều chỉnh, hiệu đính nhân sự và lối chơi. Khi Long An thua thảm trên sân nhà, thì người láng giềng ở khu vực miền Tây Nam bộ, Đồng Tháp, cũng không thể chống lại được định mệnh khi tiếp Hải Phòng, đội bóng đang có phong độ cao.

1. Trên sân Long An, Hà Nội T&T trở lại với cặp song sát Samson – Gonzalo trong đội hình xuất phát để phát đi một thông điệp: Họ cần chiến thắng bằng mọi giá. Nhưng chủ nhà Long An đã không những không đưa ra được phương án, ngược lại, họ chơi bóng như mơ ngủ, để thua liền 4 bàn ngay trong hiệp 1, với Gonzalo là tác giả của cú đúp bàn thắng. Trận đấu xem như sớm kết thúc sau chỉ 45 phút, bất kể đã có thêm 3 bàn thắng nữa được ghi ở hiệp 2, đều thuộc về các chân sút ngoại.

Cầu thủ Đồng Tháp buồn bã khi thua Hải Phòng 0-1 trên sân nhà.Ảnh: Dương Thu

Vào thời điểm đó tại Cao Lãnh, Đồng Tháp, đội chủ nhà xứ bưng biền đã làm tất cả để ngăn bước tiến như vũ bão của Hải Phòng, nhưng cũng chỉ chịu trận được cho đến phút 81. Hải Phòng tiến sát kỷ lục 7 trận thắng liên tiếp của HAGL ở mùa giải 2004 và ở chiều ngược lại, họ đẩy Đồng Tháp xuống đáy bảng xếp hạng (thế chỗ Hà Nội T&T). Chân dung ứng viên số 1 cho suất xuống hạng đã hiện hình, sau chỉ 1/5 chặng đường của V-League 2016: Đồng Tháp, không khác được.

Cơn hạn hán 10 năm có một đang hoành hành ở Đồng bằng sông Cửu Long, với sự xâm thực của nước biển, khiến hàng loạt các tỉnh có đường bờ biển thiếu nước ngọt trầm trọng. Có nơi, nước biển lấn sâu vào đất liền đến hàng chục km, khiến đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, việc nuôi trồng thuỷ hải sản vô cùng bất lợi. Và bóng đá như thể một cơn hạn hán khác, khi ngay lúc này, 2 trong số 3 đại diện miền Tây Nam bộ (ngoài XSKT Cần Thơ) đang ở đáy bảng xếp hạng.

Ở kỷ nguyên V-League, ngoài trường hợp cá biệt ĐTLA (phiên hiệu tiền thân của Long An bây giờ) từng xưng hùng xưng bá cách đây chục năm, thì bóng đá khu vực ĐBSCL bị cho là không theo kịp thời đại. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó phải kể đến việc Tây Nam bộ khó thu hút được các nhà đầu tư lớn, nhưng cơ bản phải là tư duy làm bóng đá có phần manh mún, nói quá, rặt như tính cách “xả láng” của người dân miền Tây. Có trách thì trách tại con đường, vậy thôi.

2. Trong một diễn biến khác, cũng ở vòng 6, Than Quảng Ninh đã có điều mình cần với chiến thắng đầu tiên trên sân nhà ở mùa giải năm nay trước SLNA. Trước khi tiếp SLNA, đội bóng đất Mỏ chưa thể có chiến thắng đầu tay ở Cẩm Phả và có lẽ cũng như mọi mùa giải trước, "chảo lửa" này bị ví là bụt chùa nhà không thiêng. Ngay cả khi lãnh đạo Than Quảng Ninh có mời cả thầu cúng, cô đồng đến giải đen, thì cũng không xoá được vận. Nhưng lịch sử vẻ như đã sang trang.

Thẳng thắn mà nói, Than Quảng Ninh không chơi hay hơn SLNA ở trận này, nhưng họ biết cách tận dụng triệt để sai lầm từ hệ thống phòng ngự của đối phương, để ghi những bàn thắng quan trọng. Hai bàn đầu tiên, đều đến từ sai sót của hậu vệ Mạnh Hùng.

Bàn thua đầu, Hùng ốp sau nhưng lại như “đàn bà có chửa”, để Xuân Tú dễ dàng “xỏ háng” trước khi chuyền như đặt cho Dyachenko lắc đầu và lần thứ 2 là cú “gót hồng” hớ hênh, giúp Minh Tuấn có cơ hội ra chân, hạ gục Nguyên Mạnh.

Và bàn thua thứ 3 đến như một định mệnh, vào thời điểm SLNA dồn lên tìm bàn gỡ: Trung vệ lão luyện Minh Đức phá bóng như làm tường, để Đức Thắng băng vào sút bồi, ấn định chiến thắng 3 – 1. Cuộc lội ngược dòng có thể nói là ngoạn mục của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng nhưng vô cùng xứng đáng.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast