7 trường hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh ủy quyền cho UBND cấp huyện xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất

(Baohatinh.vn) - Theo quyết định ủy quyền xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Hà Tĩnh vừa được UBND tỉnh ban hành (có hiệu lực từ ngày 2/3/2021 đến hết ngày 31/12/2024), có 7 trường hợp sẽ do UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất.

7 trường hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh ủy quyền cho UBND cấp huyện xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất

Một dự án phát triển quỹ đất ở trên địa bàn xã Thạch Đài (Thạch Hà)

7 trường hợp này gồm:

- Tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn.

- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích đất ở vượt hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân. Tính tiền thuê đất đối với đất nông nghiệp vượt hạn mức giao đất, vượt hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

- Tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

- Tính tiền thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân với trường hợp Nhà nước cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

- Hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm được chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê và phải xác định lại giá đất cụ thể để tính tiền thuê đất tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển sang thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật đất đai.

- Hộ gia đình, cá nhân mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất trả tiền hàng năm trong thời hạn sử dụng đất còn lại theo giá đất cụ thể, sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định trong dự án.

- Giá đất cụ thể làm căn cứ xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê cho hộ gia đình, cá nhân.

Việc phê duyệt giá đất cụ thể quy định như trên đối với các khu vực giáp ranh giữa các huyện, thành phố, thị xã được tính từ đường địa giới hành chính ra mỗi bên 500m trước khi phê duyệt phải gửi dự thảo phương án giá đất của đơn vị mình để lấy ý kiến thống nhất bằng văn của UBND huyện, thành phố, thị xã tiếp giáp.

Trường hợp có ý kiến lệch về giá đất lớn hơn 30% các địa phương không thống nhất được thì UBND huyện, thành phố, thị xã nơi có đất tổng hợp báo cáo gửi Sở TN&MT để cùng các sở, ngành liên quan xem xét trình UBND tỉnh có ý kiến bằng văn bản chỉ đạo trước khi UBND huyện, thành phố, thị xã phê duyệt giá đất cụ thể.

Giá đất cụ thể để tính tiền khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư cho các tổ chức và các thửa đất hoặc khu đất UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính quản lý thì giao Sở TN&MT chủ trì thuê đơn vị tư vấn có chức năng tư vấn xác định giá đất xây dựng trình Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định.

Chủ đề Đấu giá

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast