Cá voi bơi lạc hàng trăm kilomet

Một con cá voi lưng gù hôm 30/5 bất ngờ bơi ngược sông St Lawrence tới thành phố Montreal, cách xa môi trường sống hàng trăm kilomet.

Cá voi bơi lạc hàng trăm kilomet

Cá voi lưng gù xuất hiện tại thành phố Montreal, Canada. Ảnh: RQUMM.

“Đó là tình huống rất bình thường”, Robert Michaud, điều phối viên của Mạng lưới Khẩn cấp Động vật có vú biển Quebec (RQUMM) nhấn mạnh. “Đây là lần đầu tiên cá voi lưng gù xuất hiện ở Montreal. Nó đã ở rất gần cầu Jacques-Cartier vào sáng thứ Bảy”.

Người dân địa phương đã tập trung rất đông gần bờ sông để xem cá voi và báo cáo con vật ngoi lên bề mặt cứ sau vài phút để thở, phun nước và vỗ đuôi. Nó dường như chỉ bơi xung quanh khu vực.

Cá voi lưng gù thường sống gần hai cực của Trái Đất vào mùa hè và di cư đến các vùng biển nhiệt đới ở bán cầu tương ứng vào mùa đông để sinh sản. “Kẻ lang thang” ở Montreal ước tính khoảng hai đến ba năm tuổi, nhiều khả năng đã mắc lỗi định hướng hoặc bị lạc trong lúc đuổi theo con mồi.

Một nhóm các nhà sinh vật học từ RQUMM đã được cử để theo dõi cá voi trong hai ngày qua, nhằm ngăn nguy cơ va chạm với tàu thuyền hoạt động trong khu vực. Chính quyền địa phương cũng cảnh báo người dân không được tiến gần cá voi quá 100 m để tránh làm con vật căng thẳng.

Cá voi lưng gù có thể sống ở cả môi trường nước mặn và nước ngọt nhưng thực phẩm và chất lượng nước xung quanh Montreal không tốt cho sức khỏe lâu dài của nó. “Con vật hiện không gặp phải vấn đề gì. Lựa chọn tốt nhất lúc này là để mọi chuyện diễn ra theo cách tự nhiên và hy vọng nó có thể quay trở lại đại dương mở trong vài ngày tới”, Michaud chia sẻ.

Cá voi bơi lạc hàng trăm kilomet

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast