Khi công an đến tận nhà làm chứng minh thư cho người dân

(Baohatinh.vn) - Càng gần Tết Bính Thân, công việc của lực lượng công an nói chung, Công an huyện Kỳ Anh nói riêng càng thêm bộn bề. Dù số lượng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) mỏng nhưng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vẫn sắp xếp công việc, lên kế hoạch, tranh thủ thời gian đến tận các gia đình có hoàn cảnh éo le, già cả, ốm đau để làm chứng minh nhân dân (CMND).

Lực lượng Công an huyện Kỳ Anh đến tận nhà các trường hợp đặc biệt khó khăn làm chứng minh nhân dân miễn phí.

Lực lượng Công an huyện Kỳ Anh đến tận nhà các trường hợp đặc biệt khó khăn làm chứng minh nhân dân miễn phí.

Chúng tôi cùng cán bộ địa phương đến thăm gia đình ông Lê Đình Thành (SN 1954, ở xã Kỳ Lạc), bị di chứng tai biến mạch máu não phải đi lại bằng xe lăn nhiều năm qua. Ông Thành chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của các CBCS công an huyện, nay tôi đã làm được CMND rồi. Từ nay, mỗi khi bệnh tái phát, đến bệnh viện không còn phải năn nỉ, nhờ cậy vì thiếu giấy tờ tùy thân nữa. “Đường ngái, bái xa”, nếu các anh không đến tận nhà làm cho thì chắc không biết đến khi nào tôi mới có được giấy CMND”.

Sự cảm phục, lòng biết ơn của ông Thành đối với các CBCS cũng là tâm sự của những đối tượng già cả, neo đơn, ốm đau không đi lại được trên địa bàn xã Kỳ Lạc được Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Kỳ Anh đến tận nhà làm CMND trong thời gian qua mà chúng tôi có dịp gặp gỡ.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Nguyễn Thế Anh cho biết: Từ ngày thành lập (tháng 6/2015) đến nay, cùng với việc thực hiện tốt các mặt công tác công an, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Anh hết sức quan tâm đến công tác cấp đổi CMND, coi đây là yếu tố quan trọng quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ trên các lĩnh vực quản lý hành chính, góp phần quan trọng giữ vững ANTT trên địa bàn.

Công an huyện Kỳ Anh đã cấp mới, cấp đổi, sửa sai hơn 3.500 hồ sơ CMND

Công an huyện Kỳ Anh đã cấp mới, cấp đổi, sửa sai hơn 3.500 hồ sơ CMND

Theo quy định, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên phải được cấp CMND; CMND hết thời hạn, bị mất, hư hỏng được cấp đổi, cấp lại. Đối với huyện Kỳ Anh, đây là vấn đề khá phức tạp, tốn nhiều công sức do địa bàn rộng, nhiều xã vùng núi xa trung tâm, trình độ dân trí nhìn chung thấp. Chính vì vậy, ngoài số người đến tuổi làm CMND thì số có CMND thất lạc, sai sót rất lớn.

Từ ngày thành lập đến nay, Công an huyện Kỳ Anh đã cấp mới, cấp đổi, sửa sai hơn 3.500 hồ sơ CMND, trong đó, 40 người có hoàn cảnh đặc biệt ở Kỳ Lạc (một trong những địa bàn giáp biên giới, xa nhất của huyện) được cán bộ công an đến tận nhà làm CMND vào những ngày đầu năm 2016. Việc cấp CMND đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian nhận và trả kết quả theo quy định, không để sai sót. Thông qua công tác đăng ký, cấp phát CMND, kết hợp với quản lý cư trú trực tiếp đã phát hiện nhiều trường hợp cố tình thay đổi họ, tên, ngày, tháng, năm sinh để xin cấp CMND với mục đích cá nhân, đặc biệt, đã phát hiện 2 người mang CMND của người khác…

Trên cơ sở tình hình, nhu cầu thực tế, năm 2016, Công an huyện Kỳ Anh phấn đấu cấp 5.000 hồ sơ CMND, sửa sai 200 hồ sơ và dự kiến tổ chức cấp phát CMND trực tiếp cho 25 thôn, xóm của 8 xã xa trung tâm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast