Chị “truyền lửa” ví giặm, em ước mơ thành ca sĩ

(Baohatinh.vn) - Hơn 3.000 người thưởng thức chương trình “Ân tình ví, giặm” tại hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đêm 12/11/2016 đã đồng loạt vỗ tay trước sự xuất hiện của cô gái nhỏ nhắn, xinh tươi với câu hát ngọt ngào, bay bổng: “Trời nắng chang chang, đồng ran ruộng cháy...”. Ấn tượng với nhân vật, tôi đã bắt chuyện ngay khi đêm diễn kết thúc và được biết: gia đình của thùy linh (nhân vật trong vai diễn) có 3 chị em cùng tham gia CLB dân ca ví, giặm xã Tùng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh).

Chị “truyền lửa”

Trong căn nhà đơn sơ của ông bà làm nghề nông - Trịnh Quang Cành và Lê Thị Tài (thôn Thanh Lương, Phù Lưu, Lộc Hà), tôi đã được các nhân vật chia sẻ nhiều điều về niềm đam mê ví, giặm. Người chị Trịnh Thị Thảo (SN 1991) - hiện là giáo viên Trường Tiểu học Hộ Độ (Lộc Hà) chia sẻ: “Hát dân ca như là niềm đam mê vốn có. Em đã hát dân ca từ nhỏ, tham gia nhiều chương trình văn nghệ của huyện Lộc Hà, Can Lộc, ở trường đại học. Năm 2013, em tham gia CLB Dân ca ví, giặm xã Thịnh Lộc (Lộc Hà), dự liên hoan cấp tỉnh. Đến năm 2015, CLB Dân ca ví, giặm xã Tùng Lộc (Can Lộc) thành lập, do em lấy chồng về đó, nên đã tham gia CLB cùng các bác, các anh chị”.

chi truyen lua vi giam em uoc mo thanh ca si

Gia đình là ngọn nguồn nuôi dưỡng niềm đam mê ví, giặm của 3 chị em Thùy Linh.

Nói đoạn, Thảo hướng về 2 em ngồi bên cạnh: “Nhưng em không bằng Thùy Linh và Linh Chi đâu. Hai em có giọng hát được nhiều nghệ nhân khen và động viên phải gìn giữ, tập luyện. Năm 2016, do xã nhà không có CLB nên em đã bảo các em tham gia CLB xã Tùng Lộc cho vui. Nói chung, các làn điệu mà em biết thì các em đều hát được như: khuyên, ví phường vải, giận thương, hò chèo thuyền, giặm Đức Sơn, giặm Đồng Xuân, giặm vè… Hai em còn “xuất sắc” hơn vì làm quen với nhiều sân khấu lớn và hát được nhiều ca khúc phát triển như: Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Về Hà Tĩnh người ơi, Ai vô Xứ Nghệ, Ấm tình quê Bác…”.

Em ước mơ thành ca sĩ

Đầu năm lớp 6, Trường THCS Đặng Tất tổ chức chương trình văn nghệ có mời một ca sĩ hát bài hát về trường. Tuy nhiên, do trục trặc nên nhà trường chọn Thùy Linh làm giải pháp tình thế. Từ đó, giọng hát của Thùy Linh được nhiều người biết đến. Đến nay, dẫu mới là học sinh lớp 11 (11A7, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) nhưng Thùy Linh đã tham gia rất nhiều chương trình nghệ thuật có quy mô lớn.

chi truyen lua vi giam em uoc mo thanh ca si

Thùy Linh biểu diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội (đêm 12/11/2016).

Thùy Linh sở hữu khuôn mặt thanh tú, giọng hát ngọt ngào nên được nhà trường, các cấp huyện, tỉnh quan tâm mời tham dự nhiều chương trình nghệ thuật lớn. Đặc biệt, với sự dẫn dắt, quý mến của thầy Thích Tâm Quang – trụ trì chùa Trúc lâm Thanh Lương ở gần nhà, Thùy Linh đã hát ví, giặm tại nhiều nhà chùa như: Kim Dung (Lộc Hà), Phúc Linh (Hương Khê), chùa Am, chùa Quả (Đức Thọ), chùa Bái Đính (Ninh Bình)…

Thùy Linh còn được nhiều địa phương ở Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ mời về hát tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh cho bà con nghe. Trong năm 2016, Thùy Linh đã cùng CLB xã Tùng Lộc tham gia liên hoan CLB Dân ca ví, giặm cấp huyện, tỉnh, liên tỉnh và biểu diễn tại Hà Nội. Thùy Linh bẽn lẽn: “Cháu đã 2 lần biểu diễn tại Hà Nội. Lần trước là ở Cung Văn hóa thiếu nhi. Vì đam mê ca hát nên năm lớp 6, cháu đã vào Sài Gòn thi giọng hát Việt nhí, nhưng vào đến vòng 2 thì bị loại. Các cô chú bảo, cháu có giọng hát hay nhưng chưa tự tin nên cho hát lại lần nữa. Nhưng khi đó cháu mới xuống máy bay, mệt quá”.

Ông Cành cười xòa: “Nhà làm nông, không có tiền nhưng con đam mê quá nên lo 3 triệu đồng cho con; rồi đưa con ra sân bay Vinh để vào Sài Gòn. 3 triệu đồng quẳng cái xoạch!”. Chia sẻ về ước mơ, Thùy Linh rụt rè: “Sau này, cháu muốn thành ca sĩ. Nhưng sợ khó tìm kiếm việc làm nên cháu đang học khối D. Cháu dự định sẽ thi vào Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội”.

Cô bé nhỏ nhắn ngồi cạnh chị - Trịnh Linh Chi thủ thỉ: “Cháu cũng ước mơ trở thành ca sĩ”. Mọi ước mơ, ngay cả tuổi thơ, đều có căn nguyên, gốc rễ. Cũng như chị, cô em học lớp 6D, Trường THCS Thụ Hậu này cũng tham gia biểu diễn nhiều chương trình văn nghệ ở địa phương, trường học, cấp huyện. Năm 2016, Linh Chi tham gia CLB Dân ca ví, giặm xã Tùng Lộc với nhiều vai diễn. Tại liên hoan dân ca ví, giặm cấp tỉnh tổ chức ở Hồng Lĩnh, em được đặc biệt chú ý, bởi sự thể hiện tuyệt vời bài “Thập ân phụ mẫu”.

“Làm đồng áng về, có khi mệt mỏi muốn nghỉ ngơi nhưng mấy chị em cứ hát suốt. Nói với nó thì nó nói: con không hát không chịu được mẹ à! Con chị hát trước, em hát sau, khi nào cũng vậy” – bà Lê Thị Tài âu yếm nhìn con.

Vẫn biết, con đường hiện thực hóa ước mơ cần hội tụ của nhiều yếu tố. Song, bằng sự quan sát của riêng mình, tôi tin, nếu quyết tâm và nỗ lực đến cùng, ước mơ của mỗi người sẽ thành hiện thực. Xin chúc con đường của Thùy Linh và tiếp đến là Linh Chi sẽ “thuận buồm, xuôi gió”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast