Cần phải có biện pháp mạnh ngăn chặn tin nhắn rác

Mặc dù Bộ Thông tin - Truyền thông đã ban hành Chỉ thị 04/CT-BTTTT ngày 30-12-2011, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng phát tán tin rác, tin nhắn lừa đảo trên điện thoại di động (ĐTDĐ), tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chủ thuê bao ĐTDĐ thường xuyên bị quấy rầy bằng những tin nhắn rác mời khách hàng truy cập vào trang web đen.

Điện thoại di động đã trở thành vật dụng hữu ích với số lượng người sử dụng ngày càng gia tăng. Nhưng một trong các tiện ích của ĐTDĐ là tin nhắn đã bị các dịch vụ quảng cáo “ăn” qua tin nhắn rác biến thành nỗi khổ cho người sử dụng ĐTDĐ.

Người sử dụng ĐTDĐ đang trở thành nạn nhân của tin nhắn rác. Số lượng tin nhắn rác về ĐTDĐ ngày càng nhiều và bất cứ thời điểm nào. Nội dung tin nhắn rác được gửi đến với những nội dung như: mời mua hàng khuyến mại, giảm giá hay dịch vụ bói toán, đánh đề và xem phim khiêu dâm.

Tin nhắn rác trên ĐTDĐ không giảm mà vẫn có chiều hướng tăng và tung hoành ở mỏi nơi, mọi lúc.

Tin nhắn rác trên ĐTDĐ không giảm mà vẫn có chiều hướng tăng và tung hoành ở mỏi nơi, mọi lúc.

Anh Minh Đức, trú tại phường Hà Huy Tập (T.P Hà Tĩnh) bức xúc cho biết: Vì công việc nên tôi thường xuyên phải dùng ĐTDĐ. Thời gian gần đây, tôi rất bực mình vì điện thoại thường xuyên nhận được những tin nhắn rác với nội dung thiếu lành mạnh. Kiểu như: “Clip XXX>>2Thanhnien chien1em GaiNhay dangPheThuochttp:sexy.servegame..”; hay tin nhắn “SOCK>>clipSexy>>BoChong bi “kep… voi con dau http:hentai.hopto...

“Không riêng gì số thuê bao ĐTDĐ của tôi nhận được những tin nhắn rác như thế này mà vợ tôi và bạn bè cũng thường nhận được”, anh Minh Đức cho biết thêm.

Trước thực trạng tin nhắn rác “nở rộ”, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2008 về chống thư rác. Theo đó, mức phạt cao nhất đối với hành vi phát tán tin nhắn rác không được phép của chủ thuê bao điện thoại là 40 triệu đồng. Tiếp đó, Bộ Thông tin - Truyền thông đã ban hành Chỉ thị 04/CT-BTTTT ngày 30-12-2011, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng phát tán tin rác, tin nhắn lừa đảo.

Theo Chỉ thị 04, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ qua tin nhắn phải công khai niêm yết giá và điều kiện sử dụng, không được có nội dung lập lờ, dụ dỗ người sử dụng. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý tùy mức độ, từ cảnh cáo, phạt hành chính, tước quyền cung cấp dịch vụ đến truy tố trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên,các mức phạt đó xem ra còn quá nhẹ nên tình trạng tin nhắn rác trên ĐTDĐ không giảm mà vẫn có chiều hướng tăng và tung hoành ở mọi nơi, mọi lúc. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có giải pháp thiết thực, cụ thể để ngăn chặn tình trạng trên tránh những bất lợi không đáng có với người sử dụng ĐTDĐ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast