Điều dưỡng phải chủ động, độc lập trong chăm sóc bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/8, Hội Điều dưỡng Việt Nam phối hợp với Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức hội thảo tăng cường chất lượng chăm sóc người bệnh.

dieu duong phai chu dong doc lap trong cham soc benh nhan

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Mục nhấn mạnh: Để tăng cường vai trò của điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh thì người điều dưỡng cần được làm các công việc chăm sóc mà họ được đào tạo, có năng lực một cách chủ động mà không cần chờ y lệnh. Công tác chăm sóc người bệnh phải được coi là một chuyên ngành trong y học, có tính độc lập tương đối.

dieu duong phai chu dong doc lap trong cham soc benh nhan

Người bệnh cần được chăm sóc toàn diện, bao gồm: chăm sóc thể chất; chăm sóc theo bệnh lý; chăm sóc tinh thần và tri thức; chăm sóc về mặt xã hội. Vì vậy, vai trò của điều dưỡng, hộ sinh mang tính trụ cột. Điều dưỡng viên, hộ sinh viên khi chăm sóc người bệnh phải tìm hiểu, đánh giá và xác định (chẩn đoán) những nhu cầu mà người bệnh không tự đáp ứng được để hỗ trợ và giúp họ đáp ứng các nhu cầu đó; tăng cường tính chủ động và sự phối hợp với các điều dưỡng, hộ sinh viên với bác sỹ điều trị và nhân viên y tế khác trong công tác điều trị và chăm sóc người bệnh…

Để theo kịp và đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người bệnh, Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam đề nghị đội ngũ điều dưỡng viên không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, y đức cũng như tính chuyên nghiệp, độc lập và hợp tác trong công tác chăm sóc toàn diện người bệnh.

Hàng năm, tại Việt Nam ước tính có khoảng 10 triệu lượt người bệnh điều trị nội trú với mức độ nặng của bệnh và sự phụ thuộc khác nhau đòi hỏi sự điều trị, chăm sóc theo dõi khác nhau.

dieu duong phai chu dong doc lap trong cham soc benh nhan

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn: Lâu nay, tại Hà Tĩnh, điều dưỡng chủ yếu vẫn còn phụ thuộc vào y lệnh. Vì vậy, để khẳng định được vai trò của mình, đòi hỏi đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh phải không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, nắm rõ phạm vi hoạt động chuyên môn... mới có thể độc lập trong hoạt động chăm sóc bệnh nhân

Trong những năm qua, công tác điều dưỡng, hộ sinh đã có nhiều tiến bộ, trong đó có công tác đào tạo. Từ chổ chỉ có đào tạo điều dưỡng trung cấp đến nay đã đào tạo trình độ cao đẳng, đại học và có một số cơ sở đã bắt đầu đào tạo sau đại học. Đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh có trình độ tăng nhanh tại các cơ sở KCB, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để từng bước thực hiện chức năng chủ động trong chăm sóc người bệnh.

Tuy nhiên, trong thực hành điều dưỡng, hộ sinh chất lượng chăm sóc người bệnh vẫn còn hạn chế. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân đáng quan tâm là thiếu nhưng quy định, hướng dẫn cụ thể về vai trò của người điều dưỡng, hộ sinh trong phân cấp chăm sóc. Hiện nay, phân cấp chăm sóc người bệnh ở các bệnh viện vẫn do bác sĩ quyết định như một y lệnh điều trị.

Hội thảo đã đề cập đến nhiều nội dung như: Hướng dẫn phân cấp chăm sóc người bệnh trong các bệnh viện; hướng dẫn phạm vi hoạt động chuyên môn ngành điều dưỡng; dự thảo danh mục kỹ thuật điều dưỡng đa khoa; báo cáo tổng kết dự án thí điểm về phân cấp chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện phổi Trung ương…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast