Chuyển đổi vị trí công tác, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức

(Baohatinh.vn) - Thực hiện việc chuyển đổi công tác là cần thiết và quá trình này cũng là dịp để đánh giá cán bộ, công chức dựa theo vị trí việc làm...

Khi chúng tôi về xã Trường Lộc (Can Lộc) để tìm hiểu về vùng di sản, cũng là thời điểm Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tuấn và công chức kế toán đang làm thủ tục bàn giao trước khi công chức này chuyển về làm việc tại xã Trung Lộc. Qua trao đổi được biết, công chức này đã đến kỳ hạn thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP, ngày 27/10/2007 của Chính phủ. Đây là một trong những câu chuyện về thực hiện Nghị định 158/NĐ-CP về chuyển đổi vị trí công tác của các địa phương ở Can Lộc.

chuyen doi vi tri cong tac nang cao trach nhiem can bo cong chuc

Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Can Lộc rà soát danh sách cán bộ, công chức chuyển đổi công tác theo Nghị định 158/NĐ-CP.

Trao đổi về quy trình thực hiện vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Cường cho hay: Để chuyển đổi, trước hết phải căn cứ danh mục các vị trí công tác trong các lĩnh vực, ngành, nghề phải định kỳ chuyển đổi theo nghị định của Chính phủ; danh mục chi tiết các vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi do các bộ, ngành trung ương quy định. Từ đó, UBND huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, thống nhất ban hành danh mục các vị trí công tác phải thực hiện chuyển đổi. Các vị trí chuyển đổi bao gồm danh mục công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách, tài sản của Nhà nước; quản lý việc bán, khoán cho thuê đất, tài sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hoạt động thẩm định, đấu giá, mua bán nợ; quản lý xây dựng cơ bản, áp giá đền bù giải phóng mặt bằng; công chức tài chính - kế toán, địa chính - xây dựng các xã, thị trấn...

Tìm hiểu thông tin quá trình thực hiện Nghị định 158/NĐ-CP tại Phòng Nội vụ huyện Can Lộc, được biết, UBND huyện đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch hàng năm; các vị trí công tác tại các cơ quan, đơn vị đến định kỳ chuyển đổi (công tác đủ thời gian 36 tháng) đều thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đã ban hành. Theo đó, 10 phòng, ban, đơn vị cấp huyện đã thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.

Đối với đơn vị sự nghiệp, thực hiện luân chuyển viên chức kế toán tại Trung tâm VHTT, Ban Quản lý di tích chùa Hương Tích, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Đối với phòng, ban chuyên môn, thực hiện luân chuyển nội bộ đối với công chức Phòng Nội vụ, Tài chính - Kế hoạch, TN&MT, Thanh tra. Đối với cấp xã, đã tiến hành chuyển đổi vị trí làm việc đối với công chức tài chính - kế toán giữa 12 đơn vị; công chức địa chính - xây dựng 18 đơn vị theo quy định.

Ngoài ra, từ năm 2013, 23 xã, thị trấn đã thực hiện việc thay đổi nhiệm vụ công chức lĩnh vực kế toán sang tài chính và ngược lại. Mặc dù huyện tập trung cao cho việc chuyển đổi theo quy định, tuy nhiên, hiện vẫn còn 5 xã chưa chuyển đổi vì thiếu công chức địa chính (Thiên Lộc, Nga Lộc, Trung Lộc) và chưa đến niên hạn chuyển đổi (công chức địa chính xã Phú Lộc, thị trấn Nghèn).

Theo đánh giá của Trưởng phòng Nội vụ Trần Xuân Hoài: “Việc sắp xếp, chuyển đổi công tác theo Nghị định 158 là hết sức cần thiết vì đã có những công chức làm việc lâu tại một vị trí, có biểu hiện trì trệ; một số công chức mà người dân có ý kiến nhiều lần về thiếu trách nhiệm, năng lực hạn chế; thậm chí có những công chức xã, huyện phải mời lên làm việc”.

Tuy nhận thấy sự cần thiết phải chuyển đổi, nhưng quá trình chuyển đổi tại nhiều nơi đã bộc lộ các hạn chế, tồn tại. Tồn tại lớn nhất theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Cường, đó là việc bàn giao hồ sơ giữa người cũ và người mới ở các xã, thị trấn gặp nhiều khó khăn. Trong số này, hồ sơ lớn nhất là quản lý đất đai, TN&MT. Đây cũng là lí do làm cho việc cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều địa phương gặp vướng mắc. Nhiều công chức về vị trí công tác mới chưa đáp ứng được yêu cầu; có trường hợp công chức địa chính ở một xã vùng thượng buộc huyện phải mời lên làm việc. Ngoài ra, một số công chức kế toán - tài chính chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nên quá trình bàn giao gặp khó khăn, phải mất nhiều thời gian để người mới đến tiếp cận được công việc.

Thực hiện việc chuyển đổi công tác là cần thiết, quá trình này cũng là dịp để đánh giá cán bộ, công chức dựa theo vị trí việc làm. Tuy nhiên, điều cần thiết nhưng “khó gỡ” là làm sao để không xảy ra trường hợp đưa những cán bộ, công chức năng lực hạn chế từ nơi này sang nơi làm việc khác. Đó là băn khoăn không nhỏ trong công tác chuyển đổi vị trí công tác ở tất cả các địa phương, bởi việc này có liên quan đến quyền lợi của người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast