Hoàn thiện các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước 10/5

(Baohatinh.vn) - Chiều 18/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì họp giao ban tiến độ thi công các hạng mục thuộc Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng và nghe báo cáo phương án cho các vùng bị ảnh hưởng công trình hồ chứa Rào Trổ và bara Kỳ Hà.

Hoàn thiện các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước 10/5 ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu, trong thời gian tới, chủ đầu tư và các địa phương, đơn vị liên quan cần tập trung cao hơn, quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư - Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng, đến thời điểm này, cụm công trình Đập dâng Lạc Tiến, Tuynel và kênh dẫn đang hoàn thiện những hạng mục còn lại. Công trình hồ Rào Trổ đã chỉnh sửa xong hồ sơ thiết kế và triển khai thi công một số hạng mục: đắp đập đạt 1.406.170 m3, đào đất đá móng Tràn với tổng khối lượng 346.650 m3, thi công cống lấy nước dưới thân đập đạt 1.608m3. Công trình cống ngăn mặn, giữ ngọt Kỳ Hà đã hoàn thành công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế.

Hoàn thiện các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước 10/5 ảnh 2

Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng - Trần Quang Thưởng báo cáo tiến độ thực hiện dự án

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu lập quy trình vận hành liên hồ và nhà thầu thi công, giám sát công trình cống Kỳ Hà. Hiện nay, đơn vị thi công đã lập tiến độ, biện pháp thi công hồ Rào Trổ trình chủ đầu tư; đốc thúc các nhà thầu hoàn thành các hồ sơ về điều chỉnh thiết kế, hoàn công, nghiệm thu thanh quyết toán…

Hoàn thiện các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước 10/5 ảnh 3

Giáo sư, tiến sỹ Phan Sỹ Kỳ - Tổ trưởng tổ chuyên gia kỹ thuật Bộ NN&PTNT: Việc khép kín hồ sơ nghiệm thu dự án còn chậm do đây là một dự án lớn, đòi hỏi cao về tiến độ, vừa thiết kế vừa thi công. Vì vậy, tỉnh cần có sự chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp đồng bộ, tập trung hoàn thiện hồ sơ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Kỳ Anh và các địa phương, đơn vị liên quan thống nhất phương án xử lý những ảnh hưởng khi thi công hồ chứa nước Rào Trổ, lòng hồ Lạc Tiến và bara Kỳ Hà.

Hoàn thiện các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước 10/5 ảnh 4

Đại tá, tiến sỹ Đậu Phi Thuần - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô: Vượt qua nhiều gian khó, với sự hỗ trợ của tỉnh và sự phối hợp của các đơn vị liên quan, đến nay hạng mục tuynel dẫn nước do đơn vị thi công đã hoàn thành.

Theo đó, đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi Hà Tĩnh đã xây dựng phương án cho các vùng bị ảnh hưởng ở xã Kỳ Thượng và chuyển đổi sản xuất vùng ảnh hưởng bara Kỳ Hà. Để giải quyết việc 412 ha diện tích đất sản xuất ở các tiểu khu 362A và 362B của xã Kỳ Thượng, đơn vị tư vấn đưa ra các phương án xây dựng các tuyến đường mới.

Hoàn thiện các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước 10/5 ảnh 5

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh: Cùng với tập trung thực hiện GPMB, huyện sẽ xây dựng phương án hỗ trợ nhà thầu trong quá trình thi công.

Đối với phương án cho vùng ảnh hưởng bara Kỳ Hà, trên cơ sở đánh giá các tác động của công trình, đơn vị đưa ra các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng và quy hoạch chuyển đổi sản xuất. Các giải pháp được xây dựng chi tiết nhằm đảm bảo ổn định sản xuất cho 650 hộ dân có liên quan ở các xã: Kỳ Trinh, Kỳ Hưng, Kỳ Hải và Kỳ Hà.

Hoàn thiện các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước 10/5 ảnh 6

Lãnh đạo Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi Hà Tĩnh trình bày báo cáo đánh giá tác động phương án chuyển đổi sản xuất vùng ảnh hưởng bara Kỳ Hà

Hoàn thiện các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước 10/5 ảnh 7

Phó Ban Quản lý các KKT tỉnh - Nguyễn Văn Khoa: Đơn vị sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc và hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu, trong thời gian tới, chủ đầu tư và các địa phương, đơn vị liên quan cần tập trung cao hơn, quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng. Cụ thể là tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại tại hiện trường cụm công trình đập dâng Lạc Tiến, kênh dẫn, tuynel trước ngày 10/5; hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu vào cuối tháng 4/2015; hoàn thành quy trình vận hành liên hồ trước lụt tiểu mãn 15/5; xử lý kịp thời những vướng mắc trong hồ sơ thủ tục và GPMB hồ Rào Trổ, tập trung tối đa nguồn lực cho việc thi công hồ Rào Trổ và bara Kỳ Hà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với phương án xây dựng đường cho vùng ảnh hưởng hồ Rào Trổ và yêu cầu chủ đầu tư cùng các địa phương, đơn vị phải tích cực vào cuộc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với phương án chuyển đổi sản xuất cho vùng ảnh hưởng bara Kỳ Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tính toán kỹ và căn cơ từng bước đi. Đơn vị tư vấn cần tiếp thu các ý kiến đóng góp, nghiên cứu sâu hơn các phương án chuyển đổi sản xuất; cân nhắc phương án hỗ trợ và đánh giá kỹ các tác động tự nhiên đến cuộc sống người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast