Trâu bò thả rông - Mối nguy tai nạn giao thông

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, có không ít vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh do người điều khiển phương tiện vấp phải những đàn trâu bò thả rông trên đường. Mặc dù nhiều địa phương đã có biện pháp hạn chế nhưng thực trạng này vẫn chưa được cải thiện.

trau bo tha rong moi nguy tai nan giao thong

Xe ô tô con BKS 38A-082.18 do tránh đàn bò ngang qua đường, bất ngờ phanh gấp khiến xe tải đâm vào bên hông xe con.

Giống như được lập trình sẵn, vào sáng sớm, trưa và chiều tối, trên các tuyến QL 1A, 8A, đường Hồ Chí Minh, các tuyến tỉnh lộ, không khó để bắt gặp hình ảnh những đàn trâu bò vô tư đi lại, thậm chí là nằm nghỉ ngơi nhai lại và phóng uế ngay giữa lòng đường. Tình trạng chăn nuôi trâu bò thả rông không người trông coi, gây mất trật tự ATGT, mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, xẩy ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh... gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Tình trạng này diễn ra từ năm này qua năm khác nhưng vẫn không có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã có nhiều công văn yêu cầu các địa phương vào cuộc chấn chỉnh và xử lý, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở!

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2016 và 10 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh xẩy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông có liên quan đến trâu bò thả rông, trong đó có 4 vụ nghiêm trọng dẫn đến chết người, 10 vụ va chạm đường sắt làm hàng chục con trâu bò bị chết.

Điển hình vào khoảng 0h30’ ngày 11/10/2017, tại Km 577+200 QL 1A đoạn qua địa bàn phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh), anh Phan Văn Linh (SN 1988, thường trú tại phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) điều khiển xe máy đâm phải 1 con bò đang nằm ngủ giữa đường. Hậu quả, anh Linh chết tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng. Tiếp đó, vào lúc 17h ngày 14/10, chiếc xe tải BKS 38C 015-4… lưu thông trên QL 1A theo hướng Nam - Bắc, khi đến tuyến đường tránh thị trấn Xuân An (Nghi Xuân) thì bất ngờ gặp một con bò băng qua đường. Tài xế đánh tay lái để tránh, song không may lại tông trúng 2 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Trung (trú xã Xuân An) đang gặm cỏ bên đường làm 1 con chết, 1 con bị gãy chân; chiếc xe tải lao xuống vệ đường, tài xế may mắn thoát nạn. Sau khi thương lượng, tài xế phải bồi thường 38 triệu đồng.

trau bo tha rong moi nguy tai nan giao thong

Trâu bò tập trung thành từng đàn trên QL 8A gây cản trở các loại phương tiện khi lưu thông qua đây.

Ông Phạm Duy Thắng - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Mới đây, Ban ATGT tỉnh đã có công văn yêu cầu chủ tịch, trưởng ban ATGT các địa phương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê cụ thể để tuyên truyền người dân ký cam kết không thả rông trâu, bò trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Người dân phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để xảy ra tai nạn giao thông có liên quan đến trâu bò thả rông.

Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đức Thọ - Trần Đình Tài: Trước thực trạng trâu bò thả rông, phòng đã tham mưu UBND huyện có công văn yêu cầu các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Đồng thời, huyện đã ban hành các quy định cũng như hướng dẫn cụ thể quy trình và mức xử phạt. Các địa phương phải căn cứ vào đó để kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế cũng chỉ mới dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở.

Thiết nghĩ, để xử lý triệt để tình trạng trâu bò thả rông gây mất ATGT, mỹ quan đô thị, cần có thêm quy định trách nhiệm cụ thể đối với địa phương, đồng thời, thay đổi chế tài xử phạt theo hình thức tăng nặng.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast