Luis Enrique là canh bạc, nhưng Barca phải chơi, để chiến thắng như với Guardiola

“Rủi ro lớn nhất là chúng ta không dám... mạo hiểm”, Pep Guardiola từng nói như thế. Barca đã làm theo, bằng cách chọn chính Guardiola làm HLV vào mùa Hè 2008. 6 năm sau, họ làm điều tương tự với Luis Enrique làm HLV.

Guardiola trưởng thành từ lò Masia và dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp cầu thủ của mình chơi bóng ở Camp Nou. Luis Enrique đi theo con đường khác. Khởi nghiệp ở Sporting Gijon rồi sau đó thậm chí đá cho Real Madrid nhưng những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp của cựu tiền vệ này gắn với Barca. Enrique luôn nói ông cảm thấy mình giống với một cule hơn nhiều so với một madridista.

“Tôi lúc nào cũng là CĐV Barca. Đầu tiên là Sporting Gijon rồi đến Barca. Tôi thích các đội bóng của mình chơi tấn công vì tôi lúc nào cũng đá tấn công. Có nhiều quan điểm về vấn đề này nhưng tất cả đều là giả dối. Một HLV phải biết thích ứng với những cầu thủ ông ta có trong tay”.

Sau khi giải nghệ, Enrique đi theo con đường của Pep bằng cách dẫn dắt Barca B gặt hái thành công ở những giải đấu hạng dưới nhưng đội bóng đáng chú ý đầu tiên ông huấn luyện lại là trải nghiệm thất bại sau mùa giải duy nhất với AS Roma. Tuy nhiên, ông không có được những cầu thủ như ý muốn và cả thời gian để áp đặt triết lý bóng đá của mình ở Roma. Đấy lẽ ra phải là một dự án dài hơi nhưng sau một mùa bóng khởi đầu không như ý, dẫn tới sự xáo trộn về lối chơi và cần có thời gian để gây ấn tượng với các cầu thủ, Enrique lại không nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo Roma như hứa hẹn ban đầu và anh quyết định ra đi.

Những thách thức mà Enrique đã trải qua không là gì so với thách thức chờ đợi ông ở Barca, nhất là sau những thành công vang dội của đội bóng này những năm gần đây. Nhưng đồng đội cũ của Enrique nay làm trợ lý cho ông. Ivan de la Pena khẳng định Luis đã sẵn sàng: “Luis Enrique là HLV lý tưởng cho Barca, là lựa chọn tốt nhất có thể dành cho họ lúc này. Sự am hiểu về CLB giúp ích rất nhiều cho công việc HLV. Và không chỉ là CLB. Bạn cần biết bạn ở đây và người ta chờ đợi ở bạn điều gì. Và Luis Enrique biết rõ về Barca hơn bất kỳ ai”.

Khi còn dẫn dắt đội trẻ Barca, Enrique từng nói: “Một trong những điểm mạnh của Barca là phong cách thi đấu. Triết lý bóng đá của đội bóng này không thay đổi theo thời gian và vẫn là kiểm soát bóng. Khi không có bóng, bạn phải đuổi theo đối phương để giành giật nó và bạn mệt mỏi”. Về mặt này, Luis Enrique có cùng ý tưởng với Guardiola. Ông coi trọng tình trạng thể lực của cầu thủ. Cả ông và Pep đều nổi tiếng là chú ý tỉ mỉ tới từng chi tiết trong từng mặt riêng biệt của công tác huấn luyện.

“Ông ấy là người luôn đòi hỏi rất cao ở các cầu thủ”, cựu tiền vệ Barca B Antonio Longas nhận xét về Enrique. De la Pena nói thêm: “Enrique là HLV cực kỳ tỉ mỉ khi lên kế hoạch cho một trận đấu. Tất cả mọi thứ đều được tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng và ông đặc biệt chú ý tới điều kiện thể lực của cầu thủ cũng như những yếu tố quan trọng khác. Luis thích tìm hiểu sự phát triển của các cá nhân cầu thủ để xem họ có thể tiến bộ thế nào theo thời gian”.

Ở Roma, những đòi hỏi của Enrique lúc đầu đã gây ra những rắc rối với tiền đạo ngôi sao Totti. Trong khi đó, dự án mới nhất của ông với Celta Vigo cần có thời gian để triển khai và khởi đầu chậm chạp của đội bóng này khiến Enrique bị hoài nghi hồi đầu mùa giải 2013-2014. Nhưng bước tiến đáng kể của Celta Vigo trong những tuần vừa qua với thương hiệu bóng đá tấn công quyến rũ đã thuyết phục được các CĐV đội bóng này và gây ấn tượng với ban lãnh đạo Barca. Lối chơi của Cela Vigo trực diện hơn một chút và chú trọng đến thể lực nhiều hơn so với triết lý bóng đá tập trung vào chuyền bóng của Pep.

“Bạn càng khỏe thì nguy cơ dính chấn thương càng thấp và xác suất thành công trong mùa giải càng cao”, Luis Enrique nói trước khi đảm nhiệm vị trí HLV đội trẻ Barca. Nghe có vẻ đơn giản nhưng ở Barca mùa này, ngay cả những điều đơn giản nhất cũng trở nên phức tạp. Tuy nhiên, với phương trâm đưa Barca trở lại đúng đường ray và chất Barca trong con người, Luis Enrique dường như là người hội đủ những phẩm chất cần thiết để đảm nhiệm vị trí HLV đội bóng này.

“Hãy thắt chặt dây an toàn vì chúng ta sắp bước vào cuộc đua”, Guardiola nói với báo chí trong trong cuộc họp báo đầu tiên của ông với tư cách HLV Barca. Với Luis Enrique, Barca có thể chờ đợi điều tương tự. Ông biết rõ CLB này, đã từng chơi cho đội 1 và thấm nhuần triết lý bóng đá của Barca. Những đòi hỏi của Luis đối với các cầu thủ cũng được ban lãnh đạo và các cule chia sẻ. Chắc chắn, đây là canh bạc mà Barca cần phải chơi.

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast