Hai hiện tượng lạ đời thống trị tốp đầu Bundesliga

Xếp thứ hai và thứ ba ngay sau Bayern Munich là một đội mới lên hạng, bị thù ghét nhất nước Đức và một đội dẫn dắt bởi HLV bằng tuổi Messi.

Không phải Dortmund, cũng chẳng phải Wolfsburg hay Gladbach, những đối thủ đang bám đuổi Bayern Munich ráo riết mang tên RB Leipzig và Hoffenheim. Đằng sau cặp ngựa ô là những câu chuyện đầy thú vị.

Đội bóng bị ghét nhất đang thăng hoa

Ngay mùa đầu tiên thi đấu tại Bundesliga, RB Leipzig đã đưa người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. 10 vòng đấu giành 24 điểm, RB Leipzig giờ oai phong đứng ngang đại gia Bayern Munich về điểm số.

hai hien tuong la doi thong tri top dau bundesliga

Đồng thời, với chiến thắng 3-1 trước Mainz 05, RB Leipzig đi vào lịch sử Bundesliga khi là tân binh đầu tiên sau hơn 20 năm có 10 trận bất bại liên tiếp (7 thắng, 3 hòa) từ đầu mùa. Đội gần nhất có thành tích tương tự CLB Đông Đức là Duisburg năm 1993.

Là đội bóng non trẻ nhất Bundesliga 2016/17 (thành lập năm… 2009), RB Leipzig sòn sòn 7 năm thăng 5 hạng. Giờ thì họ đang làm đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch với Bayern. Càng thú vị hơn khi biết sự thật: tại nước Đức, RB Leipzig chính là đội bóng bị căm ghét nhất.

Vì sao một đại diện hiếm hoi của miền Đông nước Đức, sở hữu thành tích thăng hạng đáng nể lại chịu sự thù địch?

Bởi họ bị coi là kẻ giày xéo lên truyền thống phục vụ cộng đồng, vì phúc lợi xã hội của bóng đá Đức. RB Leipzig đi ngược bản sắc Bundesliga ngay ngày đầu thành lập. Bằng mưu mẹo, họ tránh né tài tình trước quy định cấm gắn thương hiệu lên tên đội bóng, vốn tồn tại từ lâu đời.

Cụ thể như sau: năm 2009, Red Bull mua lại giấy phép đăng ký của đội hạng 5 SSV ranstadt. Họ lách luật bằng cách gọi đội bóng mới là RasenBallsport (đội bóng thể thao sân cỏ) Leipzig, và viết tắt là RB Leipzig. Mà RasenBallsport hay Red Bull thì đều viết tắt là RB! Chẳng ai bắt bẻ được.

Màu áo, logo của đội cũng bị đổi cho giống với các CLB bóng đá khác do Red Bull sở hữu: FC RedBull Salzburg ở Áo, New York Red Bulls ở Mỹ và FC Red Bull ở Brazil. Nickname hay tên sân cũng gắn với thương hiệu nước tăng lực. Từ đấy, các CĐV đối nghịch coi RB Leipzig chỉ là phương tiện kiếm tiền của Red Bull.

hai hien tuong la doi thong tri top dau bundesliga

RB Leipzig thuộc nhóm các đội do Red Bull sở hữu.

Chính sách hội viên của RB Leipzig cũng tạo thành nguyên nhân khiến họ bị thù ghét. Lâu nay, tất cả CLB Đức đều tuân theo luật 50+1 cho phép người hâm mộ có quyền tham gia bỏ phiếu chọn thành viên ban lãnh đạo.

Nhưng RB Leipzig “chém” 800 euro với mỗi CĐV nếu họ muốn làm thành viên đội bóng, cao gấp 10 lần mức phí của Bayern Munich và 13,3 lần mức phí của Dortmund (60 euro). Hệ quả: Bayern Munich có 270.000 thành viên sở hữu, trong khi RB Leipzig có 636.

Từ tất cả nguyên nhân trên, không lạ khi người Đức ghét RB Leipzig đến thế. Sau trận đầu tiên tại Bundesliga, fan Leipzig co rúm người trên xe bus vì bị đối thủ tấn công bằng gạch đá.

Cuối tháng 8, trong trận gặp Dynamo Dresden, đội bóng Đông Đức nhận một chiếc đầu bò ném xuống sân đầy khinh miệt. Trận nào có mặt Leipzig cũng xuất hiện rừng biểu ngữ phản đối. Hàng loạt đội bóng từ chối đá giao hữu với “đứa con ghẻ của bóng đá Đức”.

hai hien tuong la doi thong tri top dau bundesliga

Cầu thủ RB Leipzig ăn mừng chiến thắng san bằng điểm số với Bayern. Ảnh: AFP.

Thế nhưng, vượt lên trên tất cả sự khinh thường, căm ghét, miệt thị, đội bóng miền Đông xứng đáng được tôn trọng. Chịu sự thù hằn của nước Đức nhưng lượng khán giả đến sân xem RB Leipzig không ngừng tăng. Là đại diện đầu tiên của Đông Đức kể từ năm 2009, “những chú bò” thu hút lượng đáng kể khán giả từ các vùng gần Leipzig.

Giống Man City hay PSG, RB Leipzig vừa áp dụng chiêu “lấy tiền đè người”, vừa xây dựng nền tảng vững chắc cho đội bóng. Hệ thống đào tạo trẻ của RB Leipzig rất bài bản. Sau vài năm, đội bóng này đã giới thiệu với công chúng ngôi sao nổi bật Joshua Kimmich. Ngoài ra còn có Lukas Klostermann, tuyển thủ Đức tham dự Olympic Rio 2016 và Rani Khedira – em trai Sami Khedira.

RB Leipzig là gương mặt điển hình của bóng đá thời thương mại hóa, cần được đón nhận một cách công bằng.

HLV bằng tuổi Messi bay cao cùng Hoffeinhem

Năm giải hàng đầu châu Âu còn sót lại 5 đội bất bại. Bundesliga chiếm 3 đội. Không tính Bayern Munich, hai hiện tượng RB Leipzig và Hoffenheim đang góp phần tạo ra lượt đi kỳ lạ cho Bundesliga.

HLV của đội bóng này là Julian Nagelsmann. Ông sinh ngày 23/7/1987, tức ra đời cùng năm với hàng loạt tên tuổi đang nằm trong độ chín nhất sự nghiệp như Luis Suarez, Gonzalo Higuain, Benzema, Pique, Cesc Fabregas, Busquet, Bonucci, Arturo Vidal… Nagelsmann thậm chí còn sinh sau Messi (24/6) 1 tháng.

hai hien tuong la doi thong tri top dau bundesliga

Nagelsmann cầm micro lĩnh xướng màn ăn mừng chiến thắng của Hoffenheim.

Vậy mà bây giờ ông đã làm thuyền trưởng của một đội bóng thi đấu ở hạng đấu cao nhất nước Đức. Mùa trước, Nagelsmann nắm Hoffenheim với tư cách HLV tạm quyền, thay thế Huub Stevens rút lui vì lý do sức khỏe. Ông cùng đội bóng trải qua cuộc chiến trụ hạng khốc liệt và cuối cùng đánh bại Stuttgart để giành lấy sự sống. Nagelsmann được thưởng bản hợp đồng 3 năm. Ông trở thành người trẻ nhất dẫn dắt một đội bóng ở Bundesliga.

Sự nghiệp cầu thủ của HLV sinh cùng năm Messi đã kết thúc từ hồi 20 tuổi vì chấn thương. Ngày đó Nagelsmann thi đấu tại Ausburg, thuộc quyền chỉ đạo của Thomas Tuchel. HLV Dortmund hiện tại đưa Nagelsmann vào ban huấn luyện, phân công học trò làm nhiệm vụ trinh sát đối thủ. Rồi Hoffenheim mời Nagelsmann về làm trợ lý HLV trưởng, sau đó bổ nhiệm làm HLV đội B. Nagelsmann vừa làm việc, vừa tranh thủ tốt nghiệp ngành khoa học thể thao.

Chính Tuchel tạo ảnh hưởng rất lớn lên triết lý bóng đá của Nagelsmann bây giờ. Giống nhiều HLV trẻ khác, Nagelsmann là tín đồ của trường phái pressing kiểu Ralf Rangnick. Ý niệm của ông về bóng đá: “30% là chiến thuật, 70% còn lại là mối liên hệ với xã hội”.

Cuối tuần qua, Nagelsmann đối đầu tiền bối Ancelotti hơn 28 tuổi. Ông đã chứng minh sự nhiệt huyết của tuổi trẻ khi xua quân lên tấn công đại gia số 1 nước Đức, ghi bàn dẫn trước rồi lui về phòng thủ. Ancelotti bắt đầu sự nghiệp từ năm Nagelsmann... 8 tuổi, nhưng ông thực sự bị bất ngờ trước người đồng nghiệp trẻ măng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast