Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng là hạnh phúc của chúng con

(Baohatinh.vn) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, công tác chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng đã được huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đặc biệt quan tâm. Việc làm ý nghĩa này đã thể hiện sự tri ân sâu sắc công lao của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Năm nay gần trăm tuổi, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhị (SN 1920, thôn Đông Hà, xã Sơn An) thường xuyên nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Tuy tuổi đã cao, trí nhớ không còn minh mẫn nhưng mẹ vẫn cảm nhận được tình cảm mà cộng đồng dành cho mình.

Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng là hạnh phúc của chúng con

Đoàn viên thanh niên tới thăm hỏi, khám bệnh...

Ông Nguyễn Văn Vỵ, người con ở với mẹ Nhị cho biết: “Mỗi khi có đoàn về thăm là mẹ mừng lắm. Mẹ đã tuổi cao, sức yếu nên những việc làm thiết thực và ân tình của chính quyền địa phương, bà con, các tổ chức, cá nhân càng mang nhiều ý nghĩa, động viên to lớn để mẹ sống vui bên con cháu”.

Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng là hạnh phúc của chúng con

...và tặng quà cho mẹ Nguyễn Thị Nhị

So với các địa bàn trong tỉnh, Hương Sơn có số lượng Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất hiện còn sống (7 mẹ đều trên 90 tuổi). Công tác chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ thường xuyên được các cấp, ngành ở Hương Sơn chú trọng. Việc chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ được cụ thể hóa bằng nhiều việc làm như: Tặng quà, khám, cấp phát thuốc, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa… Đặc biệt, các mẹ đều được các đơn vị tự nguyện nhận phụng dưỡng và thường xuyên cử cán bộ thăm hỏi, hỗ trợ chăm sóc…

Anh Trần Quang Hòa - Chủ tịch Công đoàn cơ quan HĐND - UBND huyện Hương Sơn, đơn vị nhận phụng dưỡng mẹ Nguyễn Thị Minh (100 tuổi, ở xã Sơn Lễ) cho biết: “Những mất mát của các mẹ là không gì bù đắp nổi. Mong rằng, sự gần gũi, chăm sóc của chúng tôi sẽ giúp mẹ sống vui vẻ những năm tháng tuổi già. Ngoài việc đóng góp hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, chúng tôi thường xuyên đến nhà chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe của mẹ. Trong những dịp lễ, tết, chúng tôi thường tặng quà động viên mẹ”.

Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng là hạnh phúc của chúng con

Công đoàn Hải quan Hà Tĩnh trao quà cho Mẹ VNAH Trần Thị Nhị ở xã Sơn An (Ảnh: Phan Trâm)

Cùng với sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng của các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và bà con lối xóm cũng luôn thăm hỏi sức khỏe, sẵn sàng giúp đỡ gia đình, chăm sóc mẹ khi cần. Các đoàn viên thanh niên trong thôn, trong xã cũng thường đến hỗ trợ gia đình dọn dẹp, chỉnh trang nhà cửa, chuyện trò với mẹ…

“Mẹ đã có ngàn đứa con, mẹ đã có cả nước non” nhưng đứa con của mẹ thì mãi mãi không về. Vẫn biết đó là nỗi mất mát khó có gì bù đắp được nhưng sự quan tâm của toàn xã hội đã góp phần động viên các mẹ sống vui, sống khỏe, động viên gia đình chăm sóc mẹ tốt hơn.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hương Sơn Lê Thị Kim Nhung cho biết: “Chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành hoạt động có tính truyền thống ở huyện Hương Sơn. Rất vui là tất cả các mẹ trên địa bàn huyện đều được các tổ chức, cơ quan nhận phụng dưỡng suốt đời. Xúc động hơn nữa khi các cơ quan này đều không chỉ hỗ trợ tiền mà còn thường xuyên đến chăm sóc các mẹ, coi đó như một hoạt động thường xuyên của đơn vị. Chúng tôi tin rằng, những nghĩa cử đẹp đẽ đó sẽ giúp các mẹ sống vui, sống khỏe bên con cháu lâu hơn”.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast