Kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên ở Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh về triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên. Tiếp, làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH T.Ư (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tốt. Các tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên thường xuyên mở các lớp học tập quán triệt Nghị quyết cho thanh niên, phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật thông qua nhiều hình thức. Các cấp ủy Đảng, Đoàn thể đã tổ chức cho 100% đoàn viên thanh niên được học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh và 6 bài lý luận chính trị cơ bản của Đoàn, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Công tác triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tốt.
Công tác triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tốt.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 249/262 xã, phường, thị trấn có Trung tâm học tập công đồng, chiếm tỷ lệ 95% xã, phường, thị trấn góp phần xây dựng xã hội học tập, chuyển giao công nghệ cho thanh niên tại địa phương. Từ năm 2006-2010, toàn tỉnh có 191.475 người được đào tạo nghề, trong đó có 135.947 học viên tốt nghiệp là thanh niên, chiếm tỷ lệ 71% trên tổng số người qua đào tạo nghề.

Phong trào thanh niên giúp nhau lập nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi luôn được các địa phương quan tâm. Đến năm 2011, toàn tỉnh có 405 mô hình liên kết hợp tác pháp triển kinh tế trong thanh niên; 18 tổ hợp tác xã thanh niên làm kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công tác tuyên truyền pháp luật, xây dựng các mô hình đấu tranh phòng chống tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, đảm bảo mọi điều kiện để tất cả các đối tượng thanh niên được tiếp cận với các kênh thông tin tuyên truyền giáo dục pháp luật. Toàn tỉnh có 450 đội thanh niên xung kích an ninh, xây dựng 78 câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm” thu hút 1.930 đoàn viên thanh niên tham gia…

Đa dạng các hình thức tuyên truyền để thanh niên được tiếp cận pháp luật và chính sách thanh niên.
Đa dạng các hình thức tuyên truyền để thanh niên được tiếp cận pháp luật và chính sách thanh niên.

Tại buổi làm việc, các ý kiến đề cập đến các vấn đề: lồng ghép các chính sách giải quyết những khó khăn cho thanh niên; có chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên nông thôn; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh; cần có các chính sách hỗ trợ kinh pháp đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đoàn thanh niên…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng biểu dương những kết quả của tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được trong quá trình thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành cần phối hợp, tập trung giao dục tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao ý thức thực hiện pháp luật đối với thanh niên; trang bị kiến thức, giáo dục lối sống lành mạnh cho thanh niên; duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND và Đoàn thanh niên các cấp bên cạnh việc lồng ghép các chỉ tiêu liên quan tới thanh niên vào kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; phát huy vai trò của công nghệ thông tin, truyền thông để tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật, giáo dục lối sống,… cho thanh niên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast