Lật mặt những vụ lừa chạy dự án tinh vi, “móc tiền" qua mạng xã hội

(Baohatinh.vn) - Trong 6 vụ lừa đảo mà PC02 - Công an Hà Tĩnh đã điều tra, khám phá từ đầu năm 2018 lại nay, có tới 3 vụ, các đối tượng lại sử dụng mạng xã hội, đánh vào tình trạng khan hiếm công trình để lừa đảo…

"Dính" cò lừa đảo "chạy" dự án

Lật mặt những vụ lừa chạy dự án tinh vi, “móc tiền qua mạng xã hội

Tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và dẫn giải Nguyễn Ngọc Quý về cơ quan điều tra

Khoảng giữa năm 2016, Nguyễn Ngọc Quý (SN 1989), trú xóm Xuân Tây, xã Hộ Độ (Lộc Hà) đang ở Huế và biết được thông tin Công ty Viwasen 2 mở thầu xây dựng đường ống nước tại phường Vĩ Dạ, T.P Huế nên đến xin làm công trình thì gặp anh Minh là chỉ huy trưởng công trường. Từ đó, Quý và Minh biết nhau.

Sau đó, Quý gọi điện thoại rủ anh Lê Văn L. (SN 1983, trú tại xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên) vào Huế để “xin” công trình. L. vào Huế gặp Quý thì được y dẫn đến gặp Minh. Sau đó, Quý và L. làm hợp đồng đưa cho Minh để xin làm một đoạn đường ống thoát nước tại phường Vĩ Dạ, TP Huế.

Sau khi về Hà Tĩnh, Quý nảy sinh ý định lừa L. thông qua dự án tại phường Vĩ Dạ, TP Huế. Quý cho L. số điện thoại 0941.478…. nói là số điện thoại của Minh để L. liên lạc nhưng thực chất số điện thoại đó là của Quý sử dụng. Từ đó, Quý nhiều lần sử dụng số điện thoại trên giả giọng Minh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh L.

Từ tháng 12/2016 đến tháng 3/2017, dưới danh nghĩa anh Minh (từ tháng 12/2016, nghỉ việc và thôi giữ chức chỉ huy trưởng công trường tại phường Vĩ Dạ), Quý đã nhiều lần gọi điện cho L. cũng như người nhà nạn nhân để lừa tiền. Lúc thì Quý mượn cớ tiếp khách, lúc thì nói thuê xe để chạy dự án, thậm chí, để lấy lòng tin của L. và người nhà, Quý còn thuê người giả danh trưởng ban dự án thành phố Huế để gặp và “trao đổi công việc” với người nhà anh L.

Bằng thủ đoạn trên, từ cuối năm 2016 đến 3/2017, Quý đã lừa chiếm đoạt của anh L. và gia đình hơn 1,2 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2018, khi Quý bị bắt giữ, mới biết toàn bộ số tiền mà y chiếm đoạt được đều được dùng vào mục đích tiêu xài cá nhân. Trên thực tế Quý không hề có hoạt động “xin” dự án nào cả.

“Mắc câu” qua… mạng xã hội

Lật mặt những vụ lừa chạy dự án tinh vi, “móc tiền qua mạng xã hội

3 đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Sylvester Zazy Nlemonwu, Đinh Thị Thu Thủy và Lê Thị Mai Trâm, bị PC02 - Công an Hà Tĩnh bắt giữ cùng tang vật.

Một ngày đẹp trời, tài khoản facebook của chị N.T.M. (SN 1973, trú tại TX Kỳ Anh) được một tài khoản mang tên “J. Kenneth…” chủ động kết bạn làm quen. Sau khoảng 10 ngày nhắn tin qua lại, “J.Kenneth” ngỏ ý muốn tặng chị M. một món quà làm quen. Ít ngày sau chị M. nhận được thông báo là quà đã được gửi đi 5 - 7 ngày sau sẽ về đến Hà Tĩnh.

Sau đó, chị M. nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ tự xưng là nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất. Người phụ nữ này thông báo chị M. có một kiện hàng từ nước ngoài gửi về, trong đó có nhiều đồ vật có giá trị và một lượng tiền mặt lớn. Nhưng để nhận hàng chị M. phải nộp một khoản tiền là chi phí vận chuyển và thuế hải quan qua tài khoản ngân hàng.

Theo đó, chị M. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của người này. Tổng số tiền chị M. đã chuyển cho các đối tượng hơn… 1,2 tỷ đồng, nhưng quà thì mãi mãi vẫn biệt vô âm tín!

Chỉ đến khi PC02 – Công an Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh tiến hành bắt giữ 3 đối tượng gồm: Sylvester Zazy Nlemonwu (SN 1983, người nước ngoài, trú tại căn hộ A18-12, chung cư 12 View Tín Phong, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. Hồ Chí Minh); Đinh Thị Thu Thủy (SN 1992, trú tại xóm Tiên Hội, xã Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định); Lê Thị Mai Trâm (SN 1994, trú tại 44/11E, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) thì chị M. mới biết không chỉ mình bị lừa mà với thủ đoạn như trên, ổ nhóm này đã thực hiện trót lọt đối với hơn 40 nạn nhân trên địa bàn cả nước, chiếm đoạt số tiền trên 11 tỉ đồng.

Tương tự, bằng cách kết bạn qua facebook với Nguyễn Văn H. (SN 1992, trú tại xã Hà Linh, Hương Khê) và hack vào facebook của vợ anh H. là chị Nguyễn Thị P, Trần Ngọc Lâm (SN 1995, trú tại số 71, đường Kiến Thiết, P. Phước Hòa, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đã tìm hiểu được nhiều thông tin của các tài khoản Fb này.

Lật mặt những vụ lừa chạy dự án tinh vi, “móc tiền qua mạng xã hội

Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng Trần Ngọc Lâm

Một ngày nọ, biết được anh H. bị Công an Phú Thọ bắt về tội đánh bạc, Lâm đã sử dụng một số điện thoại lạ nhắn tin cho chị Phương tự nhận là anh H. và nói anh được cán bộ trại giam cho mượn điện thoại.

Sau quá trình trao đổi qua lại, chị Phương đã tin tưởng Lâm chính là chồng mình và chuyển cho Lâm số tiền 210 triệu đồng khi Lâm nói cần tiền để chạy án… Cho đến khi bị bắt, Trần Ngọc Lâm đã lừa trót lọt 7 vụ với chiêu bài trên, chiếm đoạt của các bị hại trên 300 triệu đồng.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast