Cán bộ của Đảng có công thì được khen, có tội phải bị xử lý nghiêm

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng. Có công thì khen thưởng, vi phạm thì xử nghiêm.

Ngày 27/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và một số cá nhân có liên quan.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định, cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Phùng Đình Thực. Cách chức Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Đỗ Văn Hậu. Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn. Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Quốc Khánh. Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng Bộ Công thương khẩn trương xem xét kỷ luật hành chính tương ứng đối với các cá nhân trên. Yêu cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khẩn trương thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn PVN….

Ngoài ra, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận về thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Thiện – cựu Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Hữu Lộc – cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Ông Lộc bị kỷ luật khiển trách. Đối với ông Thiện, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật theo thẩm quyền…

can bo cua dang co cong thi duoc khen co toi phai bi xu ly nghiem

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (Ảnh:Laodongthudo.vn)

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu 4, cho biết, thông qua báo chí, ông được biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận đề nghị kỷ luật và thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao.

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, điều này thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng. “Làm bất kỳ vấn đề gì, có công thì được khen thưởng, vi phạm thì xử lý nghiêm”, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật đối với cán bộ cao cấp cho thấy quyết tâm của chúng ta trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, và khẳng định không có vùng cấm trong xử lý cán bộ vi phạm.

Việc chúng ta xem xét kỷ luật một tổ chức cũng như Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương quyết tâm đưa 12 đại án ra xét xử trong năm 2017 thể hiện quyết tâm làm trong sạch, vững mạnh tổ chức Đảng.

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, việc thi hành và đề nghị thi hành kỷ luật này không phải mất là là được. “Cái được của Đảng ta là niềm tin của nhân dân và sự trong sạch, quyết tâm của Đảng”, ông Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh.

Đánh giá về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bà Nguyễn Thị Hoài Thu – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề về xã hội của Quốc hội cho rằng, khóa này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc một cách rất là tích cực, nghiêm túc với trách nhiệm được giao.

“Tôi thấy như vậy là tốt. Tôi mong Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét ở nhiều khía cạnh để làm sao lập lại kỷ cương trong Đảng cũng như phép nước”, bà Nguyễn Thị Hoài Thu trình bày.

Theo bà Thu, cán bộ lãnh đạo cao cấp thì trách nhiệm cao, uy tín phải cao và phải chuẩn mực. Họ là niềm tin của toàn Đảng, toàn dân nhìn vào.

“Vi phạm như thế bản thân tôi là Đảng viên, cũng không vui”. Tuy nhiên, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề về xã hội nếu vi phạm không xử lý thì làm sao còn lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

“Tôi mong việc kỷ luật đó đúng với kỷ cương của Đảng, đúng với pháp luật của Nhà nước. Tôi mong làm nghiêm túc, cẩn trọng và làm rõ không làm oan cho các anh em đồng chí. Càng làm rõ thì thì uy tín của Đảng mới tăng, mới được bảo vệ”, bà Nguyễn Thị Hoài Thu tâm tư.

Đánh giá nhìn nhận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề về xã hội cho biết, việc kỷ luật và đề nghị kỷ luật như vậy cũng xót lắm. Đào tạo từng đó cán bộ, tốn biết bao nhiêu công sức, giờ xảy ra như vậy thì như “mình mất của”.

Tuy nhiên, bà Thu cho rằng, việc đó phải làm nghiêm túc hơn, mạnh mẽ để bảo vệ sự trong sạch của Đảng.

Nhìn nhận đánh giá khách quan, bà Nguyễn Thị Hoài Thu cho rằng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương giúp cho Ban Chấp hành Trung ương Đảng cả trong khen thưởng và kỷ luật, chứ không phải khi nào Ủy ban Kiểm tra Trung ương đụng đến là kỷ luật hết.

“Tôi mong Ủy ban Kiểm ra Trung ương nên vào cuộc nhiều hơn. Những cán bộ nào phát huy, đáng khen thưởng thì cần phải khen thưởng, chứ không phải cứ mỗi lần nghe Kiểm tra Trung ương tới thì coi như bị kỷ luật tới nơi”, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề về xã hội nhìn nhận.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast