Châu Phi khó đạt mục tiêu tiêm chủng do Ấn Độ chưa xuất khẩu vaccine

Các chương trình tiêm chủng ở châu Phi có thể không đạt được đúng hạn các mục tiêu đề ra khi mà châu lục này chủ yếu dựa vào nguồn cung vaccine theo cơ chế COVAX.

Châu Phi khó đạt mục tiêu tiêm chủng do Ấn Độ chưa xuất khẩu vaccine

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Johannesburg, Nam Phi. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 18/5, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi John Nkengasong cảnh báo việc Ấn Độ tiếp tục ngừng xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 có thể ảnh hưởng đến nỗ lực tiêm chủng ở “Lục địa Đen”.

Ấn Độ hồi tháng Ba đã quyết định ngừng xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 để tập trung cho chương trình tiêm chủng trong nước, sau khi làn sóng lây nhiễm thứ hai bùng phát mạnh tại nước này.

Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) - cơ sở sản xuất vaccine lớn nhất thế giới đang sản xuất vaccine AstraZeneca và Novavax, vừa thông báo nước này sẽ chưa thể nối lại việc cung cấp vaccine cho chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước cuối năm nay.

Trong một phản ứng, Giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong cho rằng các chương trình tiêm chủng ở châu Phi có thể không đạt được đúng hạn các mục tiêu đề ra khi mà châu lục này chủ yếu dựa vào nguồn cung vaccine theo cơ chế COVAX.

Ông nhận định, với những thách thức lớn mà Ấn Độ đang đối mặt hiện nay, khó có thể hy vọng châu Phi sẽ sớm nhận được vaccine.

Chiến dịch tiêm phòng COVID-19 ở châu Phi đang bị chậm trễ và tụt hậu khá xa so với các khu vực khác do thiết hụt nguồn cung vaccine và tài chính. Mục tiêu của lục địa này là tiêm chủng cho 30-35% dân số vào cuối năm nay và 60% dân số trong 2-3 năm tới.

Theo WHO, cơ chế COVAX đã bắt đầu phân phối hàng triệu liều vaccine AstraZeneca tới nhiều quốc gia châu Phi. Tuy nhiên, nguồn cung đang trở nên khan hiếm khi khoảng 80% số vaccine đã được thực hiện và đây chỉ là những mũi đầu.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ít nhất 4,74 triệu ca mắc đã được ghi nhận ở châu Phi , trong đó có 126.000 ca tử vong.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast