Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn bác tin xóa sổ IS tại sào huyệt cuối cùng ở Syria

(Baohatinh.vn) - Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn hôm nay bác bỏ thông tin đã giải phóng hoàn toàn làng Baghouz ở tỉnh Deir Ezzor – vùng lãnh thổ cuối cùng của Syria bị IS chiếm đóng.

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn bác tin xóa sổ IS tại sào huyệt cuối cùng ở Syria

Khói bốc lên tại làng Baghouz ngày 18/3. (Ảnh: Reuters)

“Chiến dịch vẫn đang tiếp tục tại Baghouz và thông tin về việc giải phóng ngôi làng là hoàn toàn sai sự thật”, một quan chức phụ trách truyền thông của lực lượng SDF dẫn lời các chỉ huy chiến dịch ngày 21/3 cho biết.

Trước đó, hãng tin của người Kurd Hawar News đưa tin SDF đã giải phóng hoàn toàn Baghouz khỏi phiến quân Daesh, khẳng định chiến dịch “kết thúc với thất bại của Daesh và chiến thắng của SDF”.

Daesh là từ viết tắt trong tiếng Ả-rập của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước các chiến dịch riêng rẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Syria được Nga hậu thuẫn, đánh mất các thành trì quan trọng tại Iraq và phải co cụm tại khu vực nhỏ ở Đông Syria.

Với việc để mất Baghouz, IS sẽ chấm dứt sự thống trị của mình tại 2 quốc gia Trung Đông này.

SDF ngày 19/3 cho biết, lực lượng này đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn 1 doanh trại của IS ở làng Baghouz, gần biên giới Iraq, đẩy các tay súng của tổ chức khủng bố lên một khu vực nhỏ bên bờ sông Euphrates.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 tuyên bố phần lãnh thổ cuối cùng do IS chiếm đóng tại Syria sẽ được các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn giải phóng trong tối cùng ngày.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian, một trong những quốc gia đã tham gia chiến dịch, hôm qua cũng cho hay ông dự kiến sẽ tuyên bố về thất bại của IS tại sào huyệt cuối cùng trong vài ngày tới.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast