Khám phá “tứ đại đèo”, nghe gà gáy vang 3 nước

Vượt đèo Pha Đin là một hành trình ấn tượng mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị, nhất là những tay phượt, để khám phá thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ.

Khám phá “tứ đại đèo”, nghe gà gáy vang 3 nước ảnh 1

Đèo Pha Đin - một trong bốn đèo hiểm trở nhất VIệt Nam.

Bên cạnh những địa danh lịch sử, Điện Biên còn hấp dẫn các “phượt thủ” bởi cảnh quan hùng vĩ, bởi đèo Pha Đin lừng lẫy trong “tứ đại đèo”, cực Tây A Pa Chải đầy gian nan thách thức, bởi cánh đồng Mường Thanh huyền thoại và những phiên chợ dập dìu váy áo của đồng bào các dân tộc thiểu số...

Nghe gà gáy vang 3 nước ở A Pa Chải

Việt Nam có hai nơi được coi là ngã ba biên giới, trong đó cực Tây Tổ quốc - A Pa Chải gắn liền với cột mốc số 0 là điểm đến mơ ước của nhiều bạn trẻ. A Pa Chải là ngã ba biên giới Việt Nam, Lào và Trung Quốc, thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây là nơi được mệnh danh “một con gà gáy cả ba nước đều nghe”, nằm trên đỉnh Khoang La San, cách Hà Nội hơn 750 km.

Từ TP Điện Biên Phủ có nhiều cách để lên A Pa Chải. Cung đường được nhiều người lựa chọn nhất là đi qua Mường Chà - Mường Nhé - Chung Chải - Đồn biên phòng 405 Leng Su Sìn - Tả Kho Khừ - Đồn Biên Phòng 317 A Pa Chải. Tuyến này có tổng chiều dài gần 280 km và ôtô đi thẳng.

Từ đây, để lên được ngã ba biên giới, ngoài trang bị những vật dụng và đồ dùng cần thiết, bạn cần phải được sự đồng ý và cấp giấy phép của Bộ Chỉ huy biên phòng Điện Biên. Điều thú vị khi chinh phục cực Tây Tổ quốc là thay vì bạn phải thuê người bản địa dẫn đường như khi leo lên đỉnh nóc nhà Đông Dương, thì sẽ được các chiến sĩ của Đồn biên phòng 317 làm hoa tiêu chỉ lối.

Theo đường chim bay từ Đồn 317 đến cột mốc số 0 cao 1.864 m chỉ khoảng 5 km, nhưng bạn phải bộ hành tới hơn 15 cây số với 4 tiếng băng rừng, vượt suối. Do đó, chuyến đi không chỉ là hành trình thử thách sức khỏe mà còn cả ý chí của người chinh phục.

Bạn phải vượt qua con đường dốc ngược đầy đá sỏi, khi thì xuyên qua những quả đồi cỏ tranh mọc cao quá đầu người, sắc nhọn, lúc lại lầm lũi tiến thẳng vào khu rừng già thăm thẳm, bạt ngàn gai rậm luôn chực chờ tấn công người lữ hành. Phần thưởng cho sự vất vả đó là vẻ đẹp phiêu bồng của vùng núi cao quanh năm mây phủ; Cùng đó là màu sắc rực rỡ của nhánh lan rừng, hương thơm thoang thoảng của kỳ hoa dị thảo miền Tây Bắc và những dòng nước thiên nhiên trong vắt.

Và niềm vui vỡ òa, mọi mệt mỏi tan biến khi trước mắt bạn là cột mốc số 0 có ba cạnh trên đỉnh Khoan La San hùng vĩ. Cột mốc được ốp đá hoa cương, ở giữa là cột hình tam giác cao 2 m có ba mặt hướng về ba nước, mỗi mặt có khắc tên nước bằng tiếng quốc ngữ và quốc huy của mỗi quốc gia. Cũng tại đây, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến nghi thức chào và kiểm tra mốc số 0 của các chiến sĩ Đồn biên phòng A Pa Chải.

Khám phá cung đường hiểm trở nhất Việt Nam

Nằm trên QL6 từ Hà Nội đi Điện Biên, đèo Pha Đin được coi là ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên, được mệnh danh là “tứ đại đèo” (Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Mã Pí Lèng, Pha Đin) của vùng Tây Bắc với chiều dài 32 km. Đây cũng là một trong những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam.

Với độ cao hơn 1200 m so với mặt nước biển, con đường vượt đèo khi lên dốc, lúc xuống dốc ngoằn ngoèo, chênh vênh với một bên là dốc núi dựng đứng, bên kia là vực sâu thăm thẳm. Hiểm trở là vậy, nhưng Pha Đin lại có cảnh đẹp làm mê đắm lòng người. Đến lưng chừng đèo, bạn đã có thể chạm vào những đám mây trôi lững lờ. Cảnh vật dưới chân đèo nhỏ dần nhưng thay vào đó là bao quát toàn cảnh thung lũng Lai Châu đẹp hùng vĩ, nguyên sơ. Đỉnh đèo chính là nơi mây phủ trắng xóa đúng như tên gọi Pha Đin - trong tiếng Thái là “trời và đất”, hàm ý miêu tả nơi đây là điểm gặp gỡ giữa đất và trời.

Vượt đèo Pha Đin là một hành trình ấn tượng mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị, nhất là những tay phượt, để khám phá thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ.

Hòa mình vào chợ phiên vùng cao Tả Sìn Thàng

Nằm ngay thung lũng trung tâm của 5 xã gồm: Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Lao Sả Phình, Trung Thu, Sính Phình, chợ phiên Tả Sìn Thàng là hình ảnh sống động náo nhiệt của núi rừng. Nơi đây vẫn còn lưu giữ được nhiều nét độc đáo truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng cao ở Tủa Chùa.

Ngôi chợ nhỏ, họp ngay ở thung lũng trung tâm của xã giữa bốn bề núi dựng, sương trắng giăng bồng bềnh. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng đầy đủ sắc màu Tây Bắc của một phiên chợ vùng cao; chứng kiến và cùng hòa mình vào hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân nơi đây.

Đến phiên chợ Tả Sìn Thàng, có thể thấy đi chợ là đi chơi, là giao lưu, tìm bạn đời; Do đó không ai tất bật, vội vã. Đến chợ, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của người phụ nữ qua các trang phục đặc trưng của từng dân tộc: Những chiếc váy xòe người Mông, sắc đỏ của dân tộc Mông đỏ, màu trắng của dân tộc Mông trắng, khăn áo ngũ sắc truyền thống của người Dao, cùng với những chiếc thắt lưng điệu đà, áo màu xanh lá cây, giày khâu màu đỏ của người Xạ Phang... Cùng đó, hãy thưởng thức các món ngon địa phương như xôi nếp, thắng cố, rượu Mông Pê thơm lừng, hấp dẫn.

Ngoài ra, Điện Biên còn nổi tiếng với cánh đồng Mường Thanh căng tràn sức sống, với diện tích 4.000 ha, trải rộng khắp lòng chảo Điện Biên Phủ, được mệnh danh là cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc. Cánh đồng nổi tiếng này cũng là nơi các tay máy tiêu tốn nhiều thời gian để “phục” những bức ảnh đẹp, đặc biệt vào vụ mùa - tháng 9 hàng năm.

Một điểm đến cũng không nên bỏ qua khác là hồ Pá Khoáng với những thảm thực vật phong phú, rừng xung quanh hồ cùng những vườn hoa lan nở rực rỡ. Còn cách trung tâm TP Điện Biên chừng 30 km, nằm ở lưng chừng núi là động Pa Thơm nổi tiếng. Động này được người dân nơi đây gọi là “hang nhiều nàng tiên hoa”, với những truyền thuyết, huyền thoại về tình yêu đôi lứa…

Nên đi Điện Biên vào thời gian nào?

- Đi vào tháng 3 Dương lịch là mùa hoa ban nở trắng trời Tây Bắc

- Đi vào tháng 5 - dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5

- Đi vào tháng 8 - 9 nếu muốn săn ảnh những cánh đồng vàng- Đi vào tháng 11 có thể kết hợp ngắm hoa cải ở Mộc Châu

- Từ Hà Nội lên Điện Biên, bạn có thể mua vé xe khách liên tục xuất phát tại các bến xe hoặc chọn đường hàng không với hành trình khoảng 1 giờ bay.

Theo Hoàng Oanh/Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast