Bí ẩn kỳ lạ ở những vùng đất có hàng ngàn cặp song sinh

Một số vùng đất kỳ lạ trên thế giới là nơi có rất nhiều cặp sinh đôi, mang tới niềm vui cho người dân, sự tò mò với giới khoa học. Và cũng nhiều du khách đã lên đường tới đây để khám phá sự bí ẩn...

Nghiên cứu từ trường Đại học Texas (Mỹ) cho thấy, trên thế giới, cứ 1.000 người lại có 16 cặp là song sinh. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ song sinh chiếm khoảng 3 % dân số thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu bản thân người mẹ thuộc một cặp song sinh, thì cơ hội thụ thai sẽ tăng lên gấp 4 lần. Nói cách khác, yếu tố di truyền đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề này. Tại Mỹ, tỷ lệ song sinh phổ biến với người Mỹ gốc Phi (con số khoảng 36,81/1000 người) so với người gốc Mỹ Latinh (21,8/1000 người).

Bí ẩn kỳ lạ ở những vùng đất có hàng ngàn cặp song sinh

Cặp đôi song sinh ở Candido Godoi, Brazil

Vùng đất có tỷ lệ song sinh cao nhất, phải kể tới cộng đồng người Yoruba ở thị trấn Igbo-Ora thuộc phía đông nam Nigeria. Đó là một thị trấn nông nghiệp yên bình, với khoảng 45 - 50 cặp song sinh được sinh ra tại đây, trên tỷ lệ 1.000 ca. Hay nói cách khác, gần 10 % dân số Igbo-Ora là sinh đôi. Với tỷ lệ cao bất thường này, thị trấn còn được gọi là “Thủ phủ của các cặp song sinh”.

Dù chưa có những chứng minh về y học, nhưng nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân xuất hiện nhiều cặp sinh đôi tại thị trấn này xuất phát từ thói quen ăn uống của phụ nữ tại đây. Họ thường tiêu thụ một loại khoai mỡ có chứa chất tự nhiên, kích thích buồng trứng giải phóng trứng từ mỗi bên.

Bí ẩn kỳ lạ ở những vùng đất có hàng ngàn cặp song sinh

Ngoài yếu tố di truyền, một số vùng đất trên thế giới khác cũng xuất hiện nhiều cặp song sinh

Dù vậy, họ không quá quan tâm tới lý do là gì, bởi chỉ đơn giản cho rằng đây là cách Chúa ban phước lành và tổ chức ăn mừng khi một cặp sinh đôi lại xuất hiện. Thậm chí, nhiều phụ nữ ở Igbo-Ora còn mong được mang song thai vài lần.

Igbo-Ora không phải là vùng đất duy nhất có tỷ lệ sinh đôi cao như vậy. Thành phố Candido Godoi của Brazil - nơi gần với biên giới Argentina cũng có hiện tượng song sinh tương tự.

Cụ thể, tỉ lệ sinh đôi ở Candido Godoi là 10%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ chung 1,8% của bang Rio Grande do Sul và tỷ lệ sinh đôi trên toàn Brazil.

Những ca sinh đôi tại đây xuất hiện từ đầu thế kỷ XX khi những người khai hoang đầu tiên gồm 17 cặp song sinh tới đây. Dân số phần lớn có nguồn gốc từ Đức hoặc Ba Lan với nhiều nguồn gốc từ vùng Hunsrück của Đức.

Bí ẩn kỳ lạ ở những vùng đất có hàng ngàn cặp song sinh

Trước đó, bác sỹ khét tiếng thời Đức Quốc xã - Josef Mengele là người đã thử nghiệm các thí nghiệm khủng khiếp với các cặp song sinh trong những trại tập trung của Đức ở Auschwitz. Nhiệm vụ của ông này giúp khám phá những bí ẩn phía sau các cặp sinh đôi để giúp Hitler gia tăng dân số chủng người Aryan (vốn được coi là người Đức thuần chủng).

Sau khi quân đồng minh tiêu diệt chế độ phát xít ở Đức, vị bác sỹ này trốn chạy sang Nam Mỹ, ngụy trang thành bác sỹ thú y nhưng vẫn tiến hành các thí nghiệm trên đường chạy trốn. Có lẽ, Josef Mengele đã bẻ khóa thành công bí ẩn song sinh, dẫn tới sự gia tăng dân số ở thị trấn.

Ngày hội song sinh thế giới ở Mojiang

Và cách Việt Nam không xa là thị trấn Mojiang ở tỉnh Vân Nam miền nam Trung Quốc, cũng là nơi ghi nhận tỷ lệ sinh đôi rất cao. Để chào mừng điều kỳ diệu này, hàng năm người dân địa phương vẫn tổ chức ngày hội tưng bừng thu hút khách thập phương.

Bí ẩn kỳ lạ ở những vùng đất có hàng ngàn cặp song sinh

Ngày hội quốc tế song sinh tổ chức ở Mojiang, Vân Nam

Dù dân số ở đây chỉ khoảng 350.000 người, nhưng thị trấn có tới hơn 1.200 cặp song sinh. Tỷ lệ này cao hơn so với những nơi khác trên thế giới. Chưa ai lý giải nguyên nhân tại sao, ngoại trừ những giải thích về gen di truyền, khí hậu, nguồn nước, thổ nhưỡng và thậm chí cả những đặc tính kỳ diệu.

Bí ẩn kỳ lạ ở những vùng đất có hàng ngàn cặp song sinh

Truyền thuyết kể rằng, làng Hexi gần đó có 2 chiếc giếng thần vốn được một cặp song sinh hóa thân tạo nên. Đây vốn là điểm đến của những cặp đôi mới cưới bởi họ tin rằng nước giếng giúp tăng khả năng sinh nở.

Suốt 15 năm qua, thị trấn Mojiang đã đăng cai tổ chức lễ hội song sinh quốc tế, thu hút hàng nghìn cặp sinh đôi và du khách từ khắp nơi đổ về.

Theo Quốc Việt/dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast