Đong đầy yêu thương

(Baohatinh.vn) - Dải đất hẹp “sáng tránh bão giông, chiều ngăn nắng lửa” vừa đi qua một năm gian khó với sự cố môi trường biển, lũ lụt, cháy chợ... Khó khăn, vất vả dồn dập, thế nhưng, bằng tình người ấm áp, sự tương trợ của cộng đồng, hoạn nạn đã được sớt chia, mất mát được san sẻ. Tình người như dòng suối mát lành, xoa dịu vết thương, thắp lên những niềm hy vọng.

dong day yeu thuong

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Từ Văn Diện tiếp nhận số tiền và hàng cứu trợ của Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh - Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sau sự cố môi trường, người dân vùng biển không đơn độc. Không chỉ vào cuộc với những chủ trương, chính sách, giải pháp kịp thời, hàng loạt cơ quan, đơn vị, xí nghiệp đã lập tức triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, trong đó, tập trung động viên, sát cánh giúp các học sinh tới trường. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Bằng (Lộc Hà) - cô Dương Thị Hồng Vân cho biết, 15 suất học bổng của Chi nhánh NHNo&PTNT (Agirbank) Hà Tĩnh được trao tận tay những học sinh đặc biệt khó khăn. Món quà khuyến học ấy không chỉ giúp các em có thêm chi phí học hành mà còn là sự động viên, khích lệ to lớn đối với gia đình.

Khó khăn càng dồn dập khi những trận mưa lớn lịch sử vào trung tuần tháng 10 đã gây ngập lụt 93 xã trên địa bàn 9 huyện, thành phố, với tổng số hộ bị ngập lên tới con số hàng chục nghìn. Mưa lũ khiến hàng nghìn ha hoa màu bị ngập và hư hại, nhiều tài sản, công trình bị cuốn trôi. Trong bão lũ, mọi người sẵn sàng hy sinh, chia sẻ. Ngôi nhà nhỏ của anh Phạm Đăng Hải (thôn Phố Cường, xã Gia Phố, Hương Khê) trở thành nơi “tập kết” tài sản của bà con trong vùng. Chiếc máy phát điện của gia đình anh trở thành “vị cứu tinh” về thông tin, giúp bà con kết nối liên lạc giữa lúc nước lũ lên cao, điện mất. “Nhà tôi ở vị trí cao, không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nên luôn cố gắng giúp bà con vùng ngập lụt” - anh Hải chia sẻ.

dong day yeu thuong

Đoàn thanh niên Agribank Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp trao tặng 40 triệu đồng xây dựng nhà nhân ái cho chị Hồ Thị Chắt (xã Thuần Thiện, Can Lộc).

Trong lúc ngập lụt hiểm nguy thì những hành động dũng cảm, mưu trí càng tỏa sáng. Trên đường đi học về, các em Nguyễn Hùng Bá và Võ Văn Đạt - học sinh lớp 8 Trường THCS Vũ Diệm (xã Vượng Lộc, Can Lộc) không may sẩy chân xuống cầu. Nghe tiếng kêu cứu, anh Võ Phong và Võ Huân (thôn Đông Huề, xã Vượng Lộc, Can Lộc) đang đánh bắt cá gần đó đã kịp thời lao đến cứu 2 em ở vùng nước sâu 2m, đưa vào bờ an toàn. Sau khi đưa 2 em về nhà, sức khỏe ổn định, anh Phong còn cùng gia đình và bà con thôn Đông Huề tìm được chiếc xe đạp điện của các em bị nước lũ cuốn trôi.

Chẳng thể kể hết những mất mát, tổn thất, nhưng với ấm áp tình người, nụ cười đã trở lại trên khuôn mặt vất vả của người dân vùng lũ lụt. Sau khi nước rút, các cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, ĐVTN cùng các tổ chức đoàn thể lại lên đường giúp bà con dọn dẹp nhà cửa, nạo vét bùn đất, sửa sang lại trường học, trạm y tế… Khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc hướng về khúc ruột miền Trung yêu thương. Như những cánh chim không mỏi, từng đoàn xe chở hàng cứu trợ mang theo tình cảm của người dân cả nước đến động viên, hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

dong day yeu thuong

Em Hoàng An (học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, thành phố Hồ Chí Minh) cùng gia đình vượt hàng nghìn km đến trao quà trực tiếp cho các em nhỏ vùng lũ Hà Tĩnh. Ảnh: Thu Hà

Với huyện miền núi Hương Khê, chính sự sẻ chia của cộng đồng đã tiếp sức cho người dân nơi đây gồng mình đối phó với cả thủy thần và hỏa hoạn. Đêm 17/9, xảy ra vụ cháy chợ Sơn, khiến 130 ki-ốt cháy hoàn toàn và nhiều ki-ốt bị hư hỏng nặng. Giữa lúc hỗn loạn, ngổn ngang, nhiều người dân bên cạnh lo chữa cháy, bảo vệ tài sản của mình, còn giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ. Cùng san sẻ những mất mát với bà con tiểu thương, nhiều đơn vị, cơ quan, tổ chức đã tham gia quyên góp ủng hộ, động viên các gia đình bị thiệt hại nặng nề. Ngay sau vụ cháy, anh Phan Thanh Trầm - Trưởng nhóm Thiện Tâm Hương Khê đã tổ chức thành công đêm nhạc “Sẻ chia yêu thương” để gây quỹ cho các hộ tiểu thương và đã thu được 21 triệu đồng.

Anh Trầm chia sẻ: “Cùng các bạn trẻ trong nhóm tham gia dọn dẹp, sửa soạn giúp bà con tiểu thương, chúng tôi càng hiểu hơn sự mất mát, nỗi vất vả của họ, đặc biệt là những gia đình hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù số tiền quyên góp chưa lớn nhưng phần nào đã an ủi, động viên bà con ổn định cuộc sống”.

Chứng kiến những tấm lòng, tình cảm dành cho nhau trong cơn nguy khó mới cảm nhận được ý nghĩa 2 chữ “đồng bào” của người Việt Nam. Tình đoàn kết đã kết nối muôn tấm lòng, tạo nên sức mạnh phi thường nhằm đẩy lùi khó khăn, thử thách, để cuộc sống luôn tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast