Dấu mốc của một thị trường phim thực thụ?

Năm nay, BTC Liên hoan phim Việt Nam XIX hoan hỉ thông báo, đã “thoát” cảnh phải lựa phim “thảm họa”. Nếu năm 2013 cả nước sản xuất được 20 phim, năm 2014 đã tăng lên 30 phim và năm 2015 khoảng 40 phim.

Những phim được cấp phép trong khoảng thời gian mà LHP Việt Nam XIX quy định để lựa phim tham dự, từ 1/9/2013 đến 10/10/2015: có 66 phim tất cả. Do lượng phim dồi dào, nên BTC LHP không chỉ chọn được hạng mục Phim Dự thi, mà còn có dư phim để dành cho hạng mục Toàn cảnh, đây cũng là năm đầu tiên LHP Việt Nam có thêm hạng mục này.

Có bột mới gột nên hồ

Nếu nhìn lại lịch sử, đây là lần thứ 4 Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) được tổ chức tại TP.HCM, những lần trước vào các năm 1977, 1983, 2009. Lần này, dự kiến sẽ là một cột mốc đáng nhớ, vì tính chất bản lề của nó. Bởi có lẽ đến LHPVN lần thứ XX (năm 2017) thì điện ảnh Việt Nam sẽ thật sự là thị trường sôi động.

Trên thế giới, có vài quan điểm cho rằng: Một thị trường phim ảnh thật sự phải đáp ứng được một số tiêu chí căn bản. Thứ nhất, với phim chiếu rạp, thị trường đó phải có tối thiểu mỗi tuần một phim do nội địa sản xuất được công chiếu. Thứ hai, các thể loại phim khác phải có được đất sống, thành tựu và đóng góp nhất định. Thứ ba, thu nhập từ việc chiếu và bán phim phải đủ sức khích lệ việc tái tạo, phát triển sản xuất.

Dấu mốc của một thị trường phim thực thụ? ảnh 1

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đang được dự đoán là ứng viên “nặng ký” tại LHPVN

Năm 2015, với phim chiếu rạp (nếu tính luôn những phim không hoặc chưa được duyệt chiếu), Việt Nam đã làm khoảng 45 phim, nhiều gấp 2-3 lần so với 3 đến 5 năm trước đây. Còn so với số phim nhập khẩu thì gần bằng 1/3 của năm 2014, khá ấn tượng.

Năm 2007, nhà nước quy định “phải có 20% phim nội trong tổng số buổi chiếu mỗi năm tại các rạp hoặc trên truyền hình”, lúc ấy, nhiều nơi cho rằng tỷ lệ này khó khả thi, bây giờ, thì vượt qua dễ dàng.

Theo dự kiến, đến cuối 2017, Việt Nam có thể làm được 60 phim chiếu rạp/năm, đó sẽ là chỉ dấu mốc cho việc hình thành thị trường phim thực sự. Đến khi nào một nền điện ảnh có từ 2 phim nội địa ra rạp một tuần, thị trường đó bắt đầu đi vào sự ổn định để cạnh tranh.

Với hơn 90 phim tranh giải tại các hạng mục, hơn 30 phim được chiếu tại các hạng mục toàn cảnh, LHPVN lần thứ XIX được TS Ngô Phương Lan (Cục trưởng Cục Điện ảnh) nhìn nhận như một cột mốc đáng nhớ.

Hoàn toàn đúng, vì sau 45 năm của giải, đây là lần đầu tiên phía tổ chức được làm những thao tác mà trước đây chỉ dám mơ ước, ví dụ như có đủ phim để tuyển lựa cho các hạng mục. Còn nhớ, LHP lần thứ XVIII chỉ có 23 phim chiếu rạp cùng tranh giải, phim “thảm họa” cũng được chọn, không hề có hạng mục toàn cảnh.

Ứng cử viên sáng giá

Có thể thấy xu hướng chấm giải hai mùa trước là chia đều cho phim tư nhân và nhà nước. LHPVN lần thứ XVII, bộ phim nhà nước Mùi cỏ cháy và phim tư nhân Hotboy nổi loạn đã đồng nhận giải Bông Sen Bạc (không có vàng). LHPVN XVIII, giải Bông Sen Vàng được trao cho phim nhà nước và phim tư nhân: Những người viết huyền thoại, Scandal - Bí mật thảm đỏ.

Trong số các bộ phim tham dự năm nay, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đang có nhiều hi vọng. Đây là sản phẩm hợp tác nhà nước – tư nhân thành công nhất từ trước đến nay, khi không chỉ thẳng lợi trên phương diện truyền thông, mà còn thắng lợi tại phòng vé.

Phim tư nhân Trúng số cũng sẽ có hi vọng, khi bộ phim này đã được Hội đồng chọn phim Oscar do Bộ VH,TT&DL thành lập lựa chọn gửi đi dự Oscar 2016. Cả 2 bộ phim nói trên đều sát với tiêu chí “nhân văn, đậm đà bản sắc dân tộc” của LHP này.

Nước 2030, Đập cánh giữa không trung, những bộ phim từng tham dự các LHP quốc tế đã đem đến cho LHPVN XIX mảng màu sắc phim nghệ thuật. Nhưng chưa thể biết 2 phim này có hợp với “gu” của BGK LHP VN.

Người trở về của Điện ảnh Quân đội – một bộ phim hậu chiến đã lấy được nước mắt của khán giả e rằng sẽ gặp khó khăn khi phải “so găng” với một dàn phim nhà nước dự thi năm nay.

20 phim truyện điện ảnh dự thi LHP Việt Nam XIX

9 phim nhà nước đặt hàng hoặc tài trợ: Cuộc đời của Yến, Mỹ nhân, Đường xuyên rừng, Nhà tiên tri, Sống cùng lịch sử, Những đứa con của làng, Thầu Chín ở Xiêm, Trên đỉnh bình yên, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

10 phim tư nhân: Trúng số, Lạc giới, Quyên, Chàng trai năm ấy, Nước 2030, Hương Ga, Scandal - Hào quang trở lại, Bước khẽ đến hạnh phúc, Dịu dàng, Đập cánh giữa không trung.

Phim của Điện ảnh Quân đội: Người trở về

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast