"Kẻ móc túi": Tình người vẫn còn ở đâu đó

Cuốn sách viết về cuộc đời của một chàng trai hành nghề móc túi, anh sống cô độc, quay lưng với thế giới loài người. Nhưng ẩn sâu trong con người ấy tình thương vẫn luôn thổn thức.

ke moc tui tinh nguoi van con o dau do

Cuốn sách Kẻ móc túi của tác giả Nakamura Fuminori.

Chắc hẳn với những ai đã quá quen với dòng tiểu thuyết noir (tiểu thuyết đen) sẽ không còn xa lại với cái tên Nakamura Fuminori. Bước chân vào văn đàn Nhật Bản, ông đã nhận được khá nhiều giải thưởng như Shincho với tác phẩm Ju (Khẩu súng), giải thưởng Noma dành cho tác giả mới với tác phẩm Shako (Chắn sáng), giải Akutagawa với tác phẩm Tsuchi No Naka No Kodomo (Đứa trẻ trong lòng đất), giải Oe Kenzaburo với tác phẩm Kẻ móc túi...

Với tác phẩm Kẻ móc túi, nam tác giả đã gây được tiếng vang lớn trong lòng fan tiểu thuyết đen. Minh chứng rõ ràng nhất là tác phẩm đã bán trên 250.000 bản tại Nhật Bản và được dịch sang 12 thứ tiếng.

Tác phẩm kể về một chàng trai tên Nishimura, anh sống lang bạt ở Tokyo bằng tài móc túi thiên bẩm của mình. Nishimura hành nghề điêu luyện đến mức có thể móc túi thuận cả 2 tay.

Đặc biệt, điều khiến độc giả phải tò mò ở chàng trai này cách hành xử và suy nghĩ. Bản thân anh có thể với tay móc mọi thứ gì của những người xung quanh nhưng lại quay lưng với thế giới thực tại. Nishimura chọn cách sống cô độc.

Trong thâm tâm anh luôn tồn tại ý nghĩ cuộc đời mình sống cũng chẳng khác gì một người đã chết, không người thân, bạn bè, không gì hết.

Số phận đưa đẩy, một biến cố lớn đã đến trong cuộc đời chàng trai có tài móc túi thiên bẩm này. Anh đã được một ông trùm Yazuka để mắt tới, ông yêu cầu Nishimura phải làm cho mình 3 việc: lấy trộm điện thoại di động của một người đàn ông; lấy một vật nhỏ có dính vân tay của một người đàn ông khác kèm theo vài sợi tóc của anh ta và cuối cùng là đánh tráo tập tài liệu mà một người đàn ông luôn mang theo bên người sao cho ít nhất 2 ngày sau người chủ nhân mới phát hiện ra đồ mình đã bị đánh cắp.

Nếu làm trót lọt thì anh sẽ có cơ hội được sống tiếp trên cuộc đời này. Nhưng ngược lại, sự việc thất bại anh sẽ phải chết. Và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mà Nishimura có ý định chạy trốn thì 2 mẹ con anh mới quen sẽ không bảo toàn được mạng sống.

Trong quá trình thực hiện 3 việc được yêu cầu, Nishimura cô độc dần dần hiểu được cảm giác khi vận mệnh của mình nằm trong tay người khác và do người khác điều khiển là như thế nào.

Từ đó, anh bắt đầu suy nghĩ về vận mệnh của chính bản thân, đây là lần đầu tiên trong đời, người không sợ chết như anh cảm thấy mình khao khát và thực sự mong muốn vẫn tiếp tục được sống.

Khi 2 phi vụ đầu được thiên tài móc túi thực hiện một cách suôn sẻ, thì tới phi vụ cuối cùng, gánh nặng bắt đầu đè lên đôi vai anh. Số phận 2 mẹ con cô gái mà Nishimura mới quen đang nằm trong tay mình, giữa sự sống và cái chết, ánh sáng bất ngờ soi rọi lên cuộc đời chàng trai hành nghề móc túi.

“Nếu mày muốn làm điều ác, mày tuyệt đối không được quên điều thiện. Nhìn thấy đứa con gái quằn quại đau khổ mà chỉ cười thôi thì chán chết. Mày phải thấy cô ta thật tội nghiệp, thật đáng thương, phải tưởng tượng đến nỗi đau của cô ta, đến bố mẹ đã nuôi dạy cô ta, vừa nhỏ những giọt nước mặt thương cảm, vừa khiến cô ta đau đớn hơn. Giây phút đó sẽ vô cùng tuyệt vời.”

Cái kết của Kẻ móc túi được tác giả Nakamura Fuminori đưa ra thật tài tình, ông đã để nhân vật chính kẹt giữa 2 sự lựa chọn. Có thể nói tác phẩm này không dành cho những độc giả luôn ưa thích tiểu thuyết trinh thám truyền thống, đây là một câu chuyện đầy thông minh, có sức thuyết phục, trên hết nó khiến bạn hiểu, biết quý trọng cuộc đời mình và những người xung quanh.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast