"La Vie En Rose" - Cuộc sống màu hồng?

Sinh ra giữa khung cảnh nên thơ tại “đất nước của tình yêu” (Pháp), có lẽ không công thức gì tuyệt hảo hơn cho một bản tình ca lãng mạn. Thế nhưng câu chuyện đằng sau La Vie En Rose ( Cuộc sống màu hồng ), bản tình ca trứ danh mang đặc trưng cho sự lãng mạn kiểu Pháp, lại không “màu hồng” như vậy.

Cùng nghe lại ca khúc "La Vie En Rose":

Vào một ngày đẹp trời năm 1945, nữ danh ca Edith Piaf khi ấy đang ngồi với người bạn của mình là Marianne Michel trong một quán cà phê trên đại lộ Champs-Elysées. Cuộc trò chuyện ngày hôm đó đã thúc đẩy bà chắp bút viết tặng cho bạn mình một bài hát, mà sau này đã theo giọng ca của danh ca này thổi một “cơn gió lãng mạn” khắp nước Pháp, mang theo tiếng nói của đồng cảm và hy vọng xua đi tàn dư đau thương hậu Thế chiến II vẫn đè nặng tinh thần mỗi người dân nước này, để rồi sau này tiếp tục làm “tan chảy” trái tim toàn thế giới.

Edith Piaf được mệnh danh là giọng ca “quốc dân” của Pháp, và La Vie En Rose chính là ca khúc nổi tiếng nhất gắn với tên tuổi bà.

la vie en rose cuoc song mau hong

Đĩa đơn La Vie En Rose được phát hành tại Mỹ bởi Columbia Records

Bản tình ca sinh ra từ “đất nước của tình yêu”

Thực ra, Edith Piaf đã “ấp ủ” La Vie En Rose từ một năm trước đó. Ca từ "Quand il me prend dans ses bras..." (Khi chàng ôm tôi trong vòng tay...) đến với bà một cách tình cờ vào một buổi tối năm 1944, khi bà đứng trước một người đàn ông Mỹ. Từ đó, “cơn say nắng” hòa với xúc cảm từ những đau thương của Thế chiến II, và cả những đau thương trong cuộc đời cá nhân bà, đã thúc đẩy Edith Piaf viết nên những ca từ lãng mạn, tràn đầy “màu hồng” hy vọng cho La Vie En Rose.

Điều làm nên sự lan tỏa cho La Vie En Rose tại Pháp, đó là nó đã chạm đến được trái tim của những con người vừa bước ra khỏi cuộc chiến, khơi gợi ở họ xúc cảm yêu thương và sự lạc quan để thoát khỏi bóng đen chiến tranh. Mang ý nghĩa “Cuộc sống màu hồng” hoặc “Cuộc sống qua lăng kính hoa hồng”, La Vie En Rose là lời của một người con gái say đắm trong tình yêu, những gì người đàn ông của cô mang đến, cả thế giới đều mang một màu hồng của hy vọng.

la vie en rose cuoc song mau hong

Nữ danh ca “quốc dân” Pháp Edith Piaf

Những thông tin về năm tháng tuổi trẻ của Edith Piaf như một “màn sương” bí ẩn, trong đó có cả chuyện liệu rằng ai là người phổ nhạc cho La Vie En Rose?

Theo thông tin chính thức hiện nay, bài hát này được nhạc sĩ người Pháp Louiguy viết nhạc. Nhưng cũng có thông tin cho rằng một mình Edith Piaf đã viết cả nhạc và lời cho La Vie En Rose, và bất đắc dĩ phải đề tên Louiguy do khi ấy bà không có đủ điều kiện giữ tác quyền cho sáng tác của mình.

Có lẽ, đó không phải câu chuyện quá quan trọng với các tín đồ của tình ca khắp thế giới. Bởi dù có viết nhạc hay không, Edith Piaf cũng quá xứng đáng để được một mình nhớ đến khi nhắc tới La Vie En Rose.

Chất giọng run run ngọt ngào của “chim sẻ nước Pháp” say sưa đắm chìm trong từng giai điệu mơ mộng lãng mạn, uốn lượn với nhịp điệu chậm rãi uể oải gợi cảm giác thong thả của một cuộc tản bộ dọc bờ sông Seine thơ mộng. Chất Pháp thấm đẫm không thể bàn cãi, và có lẽ không công thức nào tuyệt hảo hơn thế cho một bản tình ca trứ danh.

Làm rung động cả thế giới, nhưng ban đầu La Vie En Rose không được Edith Piaf và ê-kíp của bà coi là ca khúc tiềm năng, bởi nó yếu hơn các bài hát trước đây. Thế nên La Vie En Rose đã bị “vứt xó” thời gian dài, chỉ được lôi ra dùng 1 năm sau, trong một concert của Edith Piaf. Trong sự bất ngờ của chính “mẹ đẻ” và cả ê-kíp, nó đã được đón nhận nhiệt liệt từ khán giả và trở thành bài hát để đời gắn liền với tên tuổi của Edith Piaf.

la vie en rose cuoc song mau hong

Đĩa nhạc “La Vie En Rose”

Cuộc sống không màu hồng

Trái ngược với LaVie En Rose(Cuộc sống màu hồng) mà bà dựng lên bằng lời ca, cuộc đời của Edith Piaf lại nhuốm màu xám xịt của bi kịch. Đó lại chính là cảm hứng chính để bà viết nên sự hy vọng cho La Vie En Rose.

Edith Piaf sinh năm 1915 tại Paris, Pháp trong tầng lớp lao động. Bị mẹ ruồng bỏ khi mới 18 tháng tuổi vì quá nghèo túng, sự chăm sóc vô trách nhiệm của bà ngoại đã khiến Edith Piaf mắc đủ thứ bệnh, từ suy dinh dưỡng, nhiễm khuẩn và đặc biệt là chứng mù tạm thời, tước đi ánh sáng của bà từ 3 tuổi đến khi lên 7.

Năm 15 tuổi, bà bắt đầu theo con đường của mẹ, biểu diễn trên các con phố của nước Pháp với chất giọng tuyệt vời bẩm sinh. Ở tuổi 17, bà có đứa con gái đầu lòng và cũng là duy nhất với người tình đầu tiên Louis Dupont. Nhưng hoàn cảnh nghèo khó khiến bà phải sớm chứng kiến con mình bị chứng viêm màng não quật ngã khi mới chỉ lên 2 tuổi.

Sự nghiệp của Edith Piaf trải qua rất nhiều thăng trầm sau cái chết bất ngờ của ông bầu đầu tiên Louis Leplée, người phát hiện ra tài năng của Piaf và đặt cho bà biệt danh “chim sẻ” bởi vóc dáng nhỏ bé. Bà phải trở lại hát dưới đường phố cho đến năm 1937, tài năng của bà được ghi nhận và bà trở thành ngôi sao của nền nhạc nhẹ Pháp. Tài năng ấy đã giúp bà có điều kiện giúp đỡ nghệ sĩ Do Thái và các đội an ninh của Pháp khỏi người Đức trong những năm Thế chiến II.

Thế chiến II kết thúc, Paris được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Đức, cũng là lúc Edith Piaf đón nhận đồng thời cái chết của cả cha và mẹ. Đó cũng chính là hoàn cảnh tác động lớn đến bà khi viết nên La Vie En Rose, một “cuộc sống màu hồng”, tiếng nói hy vọng cất lên qua lăng kính tình yêu nhằm an ủi trái tim những người đã trải qua đau thương của chiến tranh, và cũng để an ủi chính bà.

la vie en rose cuoc song mau hong

Thành công vượt biên giới

Sự thành công của La Vie En Rose có lẽ nằm ngoài sức tưởng tượng của Edith Piaf.

Được phát hành dưới dạng đĩa đơn đầu tiên của Edith Piaf tại Mỹ vào năm 1947, La Vie En Rose đã bán được hàng triệu bản tại đây. Đây còn là đĩa đơn bán chạy nhất tại Italy năm 1948.

Bài hát sau này được sử dụng trong rất nhiều bộ phim, chương trình truyền hình. Edith Piaf đã tiếp tục phát hành nó dưới dạng đĩa than vào năm 1950.

Năm 1998, La Vie En Rose được nhận giải thưởng Grammy Hall of Fame nhân dịp bộ phim cùng tên nói về Edith Piaf được công chiếu. Rõ ràng, đây là ca khúc có sức sống mãnh liệt qua thời gian và cho đến tận bây giờ vẫn đứng đầu trong các ca khúc kinh điển của nước Pháp.

Theo sau sự thành công của bài hát này, Piaf viết thêm 80 bài hát nữa trong sự nghiệp của mình. Thế nhưng, dù cho La Vie En Rose đã đưa sự nghiệp của Edith Piaf lên đỉnh cao, bà vẫn sống một cuộc đời đầy trắc trở với khá nhiều cuộc tình ngắn ngủi. Chứng nghiện rượu và morphine nặng cộng với 2 lần tai nạn ô tô đã tàn phá sức khỏe của bà. Dù sức khỏe suy kiệt, bà vẫn ngoan cố gắn bó với ca hát cho đến những ngày tháng cuối đời.

Edith Piaf qua đời yên bình ở tuổi 47 tại miền Đông nước Pháp.

Tựa phim về cuộc đời bí ẩn của Edith Piaf

La Vie En Rose với vai trò đặc biệt đối với tên tuổi của Edith Piaf đã được chọn làm tựa đề cho 2 bộ phim về cuộc đời của “chim sẻ nước Pháp”, với những năm tháng tuổi trẻ đầy bí ẩn.

Bộ phim đầu tiên vào năm 1998 được thuật lại bởi Bebe Neuwirth và sử dụng tư liệu của nhiều đoạn phim tài liệu và đoạn phỏng vấn.

Gần đây nhất là bộ phim đã mang lại cho “bông hồng Pháp” Marion Cotillard giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2007 với vai diễn Piaf từ nhỏ cho đến khi qua đời vào năm 2007.

Theo Hà My/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast